บี้ตร.ฟันเสื้อแดงล้อมมช. เทือกเมินขู่ยึดทำเนียบฯ

วันนี้ (28 ม.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนต รีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)

เรียกร้องให้ดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไปปิดล้อมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ผ่านมาว่า ได้กำชับ ผบ.ตร.ให้ดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ขณะนี้กำลังรอดูว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างไร และจะมีการติดตาม คาดว่าคงใช้เวลาไม่นาน คงจะใช้เวลา 2-3วันว่า แนวทางของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างไร


นายสุเทพ กล่าวยืนยันว่า มีความรู้สึกที่ดีต่อประชาชนชาวเชียงใหม่ 

เพราะเคยอยู่ที่นั่นมา 5ปี และเข้าใจว่าประชาชนในภาคเหนือมีจิตใจโอบอ้อมอารีรักสงบและสันติ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากกระบวนการทางการเมือง   ตนยอมรับความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่าง เพราะทุกประเทศในโลกกี่กลุ่มคนที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกัน  แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย การต่อสู้เพื่อผลักดันแนวความคิดทางการเมือง ต้องอยู่ตามกรอบของกฎหมาย ใครฝ่าฝืนผู้รักษากฎหมายคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการต้องแยกกัน หากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการก็จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านมาได้มีการติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงทุกกรณีที่มีการกระทำผิดกฎหมาย
           
สำหรับกรณีกลุ่มมวลชนเสื้อแดงประกาศจะชุมนนุมใหญ่และจะเคลื่อนย้ายจากสนามหลวง มายึดทำเนียบรัฐบาลรัฐบาลในวันที่ 31 ม.ค.นี้

นายสุเทพ กล่าวว่า การเรียกร้องเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ต้องเคารพสิทธิของการเคลื่อนไหวภาคประชาชน แต่ต้องทำภายใต้กรอบของกฎหมาย ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดมาตรการรองรับอะไร แต่เจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ ไม่ต้องให้รัฐบาลสั่ง  และอย่าเพิ่งคาดการณ์ว่าจะมีการเคลื่อนไหวมาที่ทำเนียบรัฐบาล จะเป็นการยุยงหรือเป็นการท้าทาย อย่างไรก็ตามยังไม่ได้คุยกับฝ่ายปฏิบัติ หากมีการเคลื่อนมายังทำเนียบรัฐบาลจริง  แต่ก่อนหน้านี้ได้กำชับในหลักการไว้แล้วว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต้องทำงาน 


ส่วนการจัดการกับกลุ่มวิทยุชุมุชนที่มีการ้องเรียนว่ามีการปลุกระดมมวลชนนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องขอเวลาศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องสักระยะก่อน

เพราะไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการกับการดำเนินการวิทยุชุมชน  ยืนยันว่ารัฐบาลจะต้องทำให้เกิดความเรียบร้อย หากใครปลุกระดมหรือกระทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี หากตำรวจละเลยก็ต้องจัดการตำรวจ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์