เด็กทรท.กร้าวสวน ´ป๋าเปรม´ ผบ.เหล่าทัพไม่ได้อยู่ค้ำฟ้า

ไทยรัฐ

วันนี้ (15 ก.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้โอวาทนายร้อย จปร.ให้ทหารยึดมั่นในชาติและพระมหากษัตริย์ รัฐบาลเป็นเพียงแค่จ๊อกกี้ที่ผ่านมาแล้วก็ไป ว่าในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ได้ใช้อำนาจผ่าน 3 ทาง คือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ ซึ่งทั้ง 3 ทางล้วนเป็นองค์ประกอบของประชาธิปไตย การที่ พล.อ.เปรมพูดว่ารัฐบาลมาแล้วก็ไปนั้นถูกต้อง แต่ผู้บัญชาการทหารก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นกลไกในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องมีวันเกษียณ

"ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า วันไหนหมดหน้าที่หมดอำนาจก็ต้องไป ไม่มีใครมาอยู่ค้ำฟ้าคอยสั่งโน่นสั่งนี่ใครได้ ระบบของประชาธิปไตยและระบบบริหารราชการแผ่นดินมีระเบียบอยู่แล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะหมุนเวียนแต่ก็มีระเบียบที่ข้าราชการต้องฟังคำสั่ง ใครไม่ปฏิบัติก็ถือว่าละเลยหน้าที่ พล.อ.เปรมก็เคยเป็นนายกฯก็น่าจะเข้าใจว่าเมื่อเป็นก็มีอำนาจ เมื่อเลิกเป็นก็ต้องยอมรับการผ่องถ่ายอำนาจ มาแล้วก็ไปเช่นเดียวกัน" นายพงศ์เทพ กล่าว และว่าแม้รัฐบาลจะไม่ได้เป็นเจ้าของตึกกระทรวงกลาโหม ไม่ได้เป็นเจ้าของเครื่องบิน หรือเป็นเจ้าของทหารในกองทัพ แต่ก็มีหน้าที่บังคับบัญชาตามกฎหมาย และแม้ว่ารัฐบาลจะเป็นเพียงรักษาการณ์ แต่ข้าราชการก็ต้องปฏิบัติตามโดยไม่มีข้อแม้

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ส่วนตัวเข้าใจว่า พล.อ.เปรม คงจะพูดเพราะไม่อยากให้ใครติดยึด ไม่ว่าจะเป็นผู้นำ หรือข้าราชการ ทั้งรัฐบาลที่จะต้องมีวันเกษียณ แต่นายทหารหรือผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็ไม่มีใครสามารถอยู่ในกองทัพไปได้ตลอด และไม่ควรไปติดยึดในสิ่งที่ไม่ใช่ของตัวเอง พล.อ.เปรม เคยเป็นมาทุกอย่างแล้ว จึงน่าจะเข้าใจของสัจธรรมและการไม่ติดยึดดีกว่าใคร และน่าจะเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์