เก็บภาษีที่ดินเข้าครม. สอท.หวั่นทำรัฐบาลพัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 ..) มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม

โดยจะมีการหารือซักซ้อมเตรียมความพร้อมอภิปรายการประชุมร่วมพิจารณาร่างพระ ราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ
2552 และจะมีการรายงานเนื้อหามาตราที่ 21 ของร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ที่เป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ถึงที่มาของรายได้ ที่ต้องนำเงินชดเชยคงคลังจำนวน 1.9 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะนำเงินชดเชยดังกล่าวมาจากการจัดเก็บภาษี และรายได้จากรัฐวิสาหกิจ

ขณะที่กระทรวงการคลัง จะเสนอให้มีการหารือถึงความเป็นไปได้ ในการออกมาตรการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงจะเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติการเข้าไปรับซื้อหนี้ของเกษตรกร โดยการรับซื้อที่ดินของเกษตรกรที่กำลังจะถูกขายทอดตลาดด้วยงบประมาณดำเนิน การ 600 ล้านบาท

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอขออนุมัติงบประมาณ 1.4 พันล้านบาท เพื่อให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (...) จัดซื้อที่ดินเพื่อแจกให้เป็นที่ทำกินของเกษตรกรรายละ 15 ไร่ เพื่อแก้ปัญหาการชุมนุมของเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคม จะเสนอมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานนานาชาติของประเทศไทย ซึ่งเป็นการวางมาตรการป้องกันภัย ภายหลังที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทำการปิดล้อมที่ผ่านมา

ทางด้านนายสันติ วิลาศศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 98.0 แสดงความเป็นห่วงกรณีรัฐบาลเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า

ขณะนี้รัฐบาลมีปัญหาที่จะต้องแก้ไขมาก การจัดเก็บภาษีที่ดินหรือภาษีมรดก หลายครั้งทำให้รัฐบาลมีปัญหา จึงคิดว่าควรจะมีการศึกษารายละเอียดและทำประชาพิจารณ์ก่อนนำออกมาใช้ ช่วงนี้รัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การส่งออก การว่างงาน และการสร้างความเชื่อมั่น  เรื่องภาษีมรดกจึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

"ไหนๆ ก็รอมานานแล้ว หากเศรษฐกิจดีขึ้น การแก้ไขกฎหมายหรือสร้างความเข้าใจก็จะง่ายขึ้น เศรษฐกิจไม่ดี ก็จะยิ่งหนัก รัฐบาลอาจมีปัญหา เพราะเกี่ยวเนื่องกับคนจำนวนมาก ขอรัฐบาลเอาเรื่องความเป็นอยู่ประชาชนเป็นเรื่องเฉพาะหน้าก่อน" นายสันติ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์