นายกฯชี้นปช.ฟ้องทูต9ประเทศไม่กระทบประชุมอาเซียน

"อภิสิทธิ์" ระบุ นปช.ฟ้องทูตอาเซียน 9 ประเทศไม่กระทบประชุมอาเซียนซัมมิท ประสานฝ่ายค้านร่วมมือผ่านกม.อาเซียนและพ.ร.บ.งบประมาณ ชี้พท.หาทุนนอกมาสนับสนุนไม่เหมาะสม แถมไม่สน"ทักษิณ"โฟนอินบี้

(24ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้ยื่นคัดค้านการประชุมอาเซียนซัมมิท ให้กับ 9 ประเทศ ว่า คงไม่มีปัญหา เพราะผู้นำทุกประเทศตอบรับมาแล้ว จากการเดินทางเยือนสปป.ลาวได้ตอบรับยืนยันว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ต่างประเทศเข้าใจว่าไทยเป็นสังคมประชาธิปไตย และเป็นสังคมที่หลากหลาย หากจะมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย หรือฝ่ายค้านจะไปแสดงความคิดเห็นก็ทำได้ ตนเชื่อคงจะไม่กระทบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะเจรจากับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงที่ประกาศว่าจะมาชุมนุมประท้วงที่รัฐสภาในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้คุยกับแกนนำทั้ง
4 คน แต่ได้มีการพูดคุยกับนายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ว่า อยากให้ร่วมมือเรื่องการพิจารณากฎหมายเกี่ยวกับอาเซียนและพ.ร.บ.งบประมาณกลางปี เพราะเป็นมาตรการเร่งด่วนในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน ท่าทีของนายวิทยาก็เป็นไปด้วยดี แต่บอกว่าในพรรคมีระบบ มีแกนนำที่ต้องไปพูดคุยด้วย เมื่อถามว่าตัวนายกฯจะเป็นคนไปพูดคุยเองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายวิทยาจะเป็นผู้ไปพูดคุยในพรรคก่อน เนื่องจากโครงสร้างต่างๆในพรรคเพื่อไทยยังไม่นิ่ง

ส่วนกรณีที่กลุ่ม พรรคเพื่อไทยเตรียมประสานหาทุนจากนอกประเทศมาดำเนินการนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นการเอาทุนจากต่างประเทศมาดำเนินการภายในพรรคคงไม่เหมาะ และคิดว่าคงไม่เป็นอย่างนั้น ที่สำคัญเข้าใจว่าพรรคคงจะจัดหาการระดมทุนไปตามปกติ ซึ่งสามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า จะมีการตรวจสอบเส้นทางการระดมทุนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าพูดถึงพรรคการเมือง มีกฎหมายพรรคการเมืองกำกับอยู่แล้ว หากเป็นตัวบุคคลจะติดต่อประสานงานกับใครก็ทำได้ ถ้าเป็นองค์กรก็มีกลไกตรวจสอบ ไม่ได้หนักใจเรื่องนี้

เมื่อถามว่าการที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะโฟนอินเข้าทางสถานีดีทีวี หลังจากนายกฯจัดรายการ นายอภิสิทธิ์ เกรงว่าจะมาดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามว่า ถือว่านายกฯไม่ให้ราคาพ.ต.ท. ทักษิณ ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวปฏิเสธว่า ตนไม่ได้พูดนะ ถือว่านักข่าวพูดเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์