เสื้อแดงเตรียมถ่ายถอดสดแม้ว ผ่านเว็บ เดินหน้ายื่นหนังสือสถานทูตค้านนายกฯ-กษิตประชุมอาเซียน


แกนนำนัดพิสูจน์ใจ"เสื้อแดง" 31 ม.ค. เตรียมถ่ายถอดสด "แม้ว" โฟนอินผ่านเว็บไซต์ "จักรภพ"นำทีมเดินหน้าร้องสถานทูตคัดค้านนายกฯ - รมว.กต.ร่วมประชุมอาเซียน "สิงค์โปร์-พม่า"รับปากส่งเรื่องต่อถึงรัฐบาล ขณะที่ "ลาว"ยันมาร่วมประชุมแน่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 50 รวมตัวรอเก้อ ตอนรับ "จำลอง" น้องอดีต ส.ส.ขู่ถล่มเวที พธม.

 
ถ่ายทอดโฟนอินทางเว็บไซต์

จากกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่ามีปัญหาด้านการเงินนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 23 มกราคมว่า  เมื่อปรากฎข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มีปัญหาเรื่องการเงินก็จะเป็นการพิสูจน์ครั้งสำคัญว่า หัวใจของคนเสื้อแดงนั้นเต็มเปี่ยมมากแค่ไหน ในการชุมนุมใหญ่วันที่ 31 มกราคมนี้ ที่ท้องสนามหอหลักประชาธิปไตย

"การโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 25 มกราคมนี้ นอกจากจะถ่ายทอดผ่านรายการความจริงวันนี้ทางช่องดี สเตชั่น แล้วทางทีมงานยังได้ตรียมช่องทางอื่น เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับชมคือ สามารถรับชมผ่านเว็ปไซต์ www.dstation.tv " นายณัฐวุฒิกล่าว

ร้องสถานทูตค้าน "นายกฯ-กษิต"

ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกับนายณัฐวุฒิ นายวีระ มุสิกพงศ์  นายจตุพรพรหมพันธุ์ เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหภาพพม่า และสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ถนนสาทรใต้  เพื่อยื่นหนังสือแสดงความไม่เห็นด้วยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ และ 1 มีนาคมนี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านตัวแทนเอกอัครราชทูตสหภาพพม่า และตัวแทนเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ว่ายืนยันว่า กลุ่มเสื้อแดงสนับสนุนการประชุมสุดยอดอาเซียน แต่ไม่พอใจการจัดตั้งรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย

"จากการพูดคุยกับตัวแทนเอกอัครราชทูตทั้ง 2 ประเทศ  ที่ออกมารับหนังสือ รับปากจะนำหนังสือเสนอต่อเอกอัครราชทูต  และเสนอต่อรัฐบาลประเทศนั้นๆ ต่อไป" นายจักรภพ กล่าวและว่า ต่อไปกลุ่มเสื้อแดงจะเข้ายื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ บรูไน กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย ลาว และอินโดนีเซีย

นายกฯ ลาวยันร่วมถกผู้นำอาเซียน

เว็บไซต์สำนักข่าวไทยรายงานภารกิจของนายอภิสิทธิ์ ระหว่างเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่า หลังจากนายอภิสิทธิ์เข้าหารือกับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ณ ศูนย์การร่วมมือสากลและการฝึกอบรม กว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายกฯ ลาวยืนยันว่าจะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิท ที่ไทยเป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลาวแล้ว นายอภิสิทธิ์เดินทางไปยังทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เพื่อมอบนโยบายทีมประเทศไทยในลาว และพบนักธุรกิจไทยที่มาลงทุนในลาว ซึ่งนายอภิสิทธิ์เปิดเผยว่า รับทราบว่าการลงทุนในลาวเป็นไปด้วยดี ไทยจะยังเป็นชาติที่ครองอันดับ 1 ที่มาลงทุนในลาว นายกรัฐมนตรีลาวบอกว่า มีโอกาสที่จีนและเวียดนามจะแซงไทยขึ้นมา แต่เขาต้องการให้ไทยเข้ามาลงทุนมากกว่า แสดงว่าการลงทุนของนักลงทุนไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านพลังงาน สร้างความพึงพอใจและความเชื่อมั่นที่ดีให้กับลาว

จากนั้นนายอภิสิทธิ์พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมคารวะนายทองสิง ทำมะวง ประธานสภาแห่งชาติลาว และไปสักการะพระธาตุหลวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลาว จากนั้นเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีลาว ร่วมเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารอเนกประสงค์มิตรภาพลาว-ไทย และเวลา 20.45 น. นายอภิสิทธิ์พร้อมคณะเดินทางกลับประเทศ

"รักเชียงใหม่"บุกสาขาสันติอโศก

ด้านกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มเสื้อแดง ประมาณ 100 คน รวมตัวกันที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้นเดินทางไปชุมนุมที่สำนักปฏิบัติธรรมสันติอโศก สาขาภูผาฟ้าน้ำ บ้านแม่ลาว หมู่ 5  ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากได้รับแจ้งว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางมาร่วมงานฉลองหนาวที่สำนักปฏิบัติธรรมฯ จากนั้นเปิดปราศรัยโจมตี พล.ต.จำลอง รัฐบาล และกลุ่มเพื่อนเนวิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 50 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์ และนายอดิศักดิ์ วรรณรัตน์ นายอำเภอแม่แตง เข้าเจรจากับผู้ชุมนุม แต่ไม่เป็นผล ต่อมาผู้ชุมนุมได้เดินเท้าบุกเข้าไปภายในสำนักปฏิบัติธรรมฯ  พร้อมยิงหนังสติ๊กและทำลายสิ่งของภายในสำนักปฏิบัติธรรมฯได้รับความเสียหาย เมื่อไม่พบตัวพล.ต.จำลอง จึงสลายตัว

นางฟ้างาย คำอโศก ผู้ประสานงานสถานปฏิบัติธรรมฯ กล่าวว่า ทุกปีสถานปฏิบัติธรรมฯจะจัดงานฉลองหนาวในทุกวันเสาร์ - อาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคม โดยสมณะโพธิรักษ์ หรือ พล.ต.จำลอง จะเดินทางมาร่วมงานด้วย แต่ปีนี้ผู้ใหญ่แจ้งว่างดเดินทางมาร่วมกิจกรรม เนื่องจากทราบว่าสถานการณ์ไม่ดี

น้องอดีตส.ส.ขู่ถล่มเวทีพธม.

ด้านกลุ่มเสื้อแดง จ.ร้อยเอ็ด ประมาณ 30 คน นำโดยนายวิเชียรชนินทร์ สินธุไพร น้องชายนายนิสิต สินธุไพร อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ยื่นหนังสือต่อนายสุรชัย ลิ้นทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, พล.ต.ต.สุพรรณ ประเสริฐสม ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด และพ.อ.เฉลิมพล ภิริมย์ไกรภักดิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นภายใน(รองผอ.รมน.)ร้อยเอ็ด คัดค้านกรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) อาทิ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย จะเดินทางมาร่วมงาน "ร้อยเอ็ดภิวัฒน์ ฉลองชัยชนะ" ที่หน้าบึงพลาญชัย วันที่ 24 มกราคม พร้อมขอให้มีคำสั่งยกเลิกการอนุญาตให้กลุ่มพันธมิตรร้อยเอ็ดใช้สถานที่หน้าบึงพลาญชัยจัดเวทีดังกล่าว

นายวิเชียรชนินทร์ กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวจะสร้างความแตกแยกในกลุ่มคนเมืองร้อยเอ็ด หากไม่สั่งยกเลิก จะยกพวกเสื้อแดงไม่ต่ำกว่า 1,500 คน ไปปิดล้อมเวทีไม่ให้แกนนำพันธมิตรขึ้นเวทีปราศรัย รวมทั้งปิดล้อมและขว้างไข่ใส่บ้านของนายตวง อันฑะไชย ส.ว.ที่ ต.รอบเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด ในฐานะชักศึกเข้าบ้านมาสร้างความวุ่นวาย

นายสุระชัย กล่าวว่า เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้อนุญาตให้จัดเวทีถูกต้อง จังหวัดไม่มีอำนาจสั่งยกเลิก แต่จะเสนอผู้ว่าฯพิจารณาสั่งการต่อไป

ใบปลิวขู่บึ้มพันธมิตรลพบุรี

ส่วนที่ จ.ลพบุรี ได้มีการจัดเวทีพันธมิตรสัญจรที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย มีตามกำหนดการจะมีแกนนำพันธมิตร เช่น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ฯลฯ มาร่วมงาน แต่ในช่วงเช้าได้มีใบปลิวโจมตีการจัดงานดังกล่าว พร้อมข่มขู่ไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมงาน โดยอาจจะมีการวางระเบิดและอาจได้รับอันตรายได้ ทำให้แกนนำพันธมิตรจ.ลพบุรี ต้องเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองลพบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อใกล้เวลางาน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมากเข้าประจำจุดต่างๆ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมตั้งด่านตรวจรถต้องสงสัยเพื่อป้องกันเหตุร้าย ขณะที่มีกระแสข่าวว่า นายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เรียกผู้บริหารโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย มาสอบถามถึงสาเหตุที่อนุญาตที่กลุ่มพันธมิตรจัดงาน โดยไม่แจ้งให้ผู้ว่าฯทราบ

"จากการพูดคุยกับตัวแทนเอกอัครราชทูตทั้ง 2 ประเทศที่ออกมารับหนังสือ รับปากจะนำหนังสือเสนอต่อเอกอัครราชทูต และเสนอต่อรัฐบาลประเทศนั้นๆ ต่อไป" นายจักรภพ กล่าว และว่า ต่อไปกลุ่มเสื้อแดงจะเข้ายื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ บรูไน กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย ลาว และอินโดนีเซีย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์