นายกรัฐมนตรีเตรียมหารือพรรคร่วมรัฐบาล ล้อมคอกปัญหาสภาล่ม

บน.6 23 ม.ค.-  นายกรัฐมนตรี ระบุ

ฝ่ายค้านมีสิทธิขอนับองค์ประชุม แต่ต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง ขณะที่ ยอมรับ รัฐบาลมีข้อบกพร่อง เรียก ส.ส.มาประชุมให้ครบองค์ไม่ได้  เตรียมหารือพรรคร่วมรัฐบาล 25 ม.ค.นี้ หาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสภาล่มอีก แต่ยังมั่นใจ รัฐบาลเดินหน้าทำงานต่อได้


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) อย่างเป็นทางการ วันนี้ ( 23 ม.ค.) ถึงเหตุการณ์สภาล่ม วานนี้ ( 22 ม.ค.) ว่า
 
เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ที่จะต้องแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพราะฝ่ายค้านมีสิทธิประท้วง และขอนับองค์ประชุม ไม่คิดว่าเป็นประเด็นขัดแย้งรุนแรงอะไร และในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล ในวันอาทิตย์ที่ 25 ม.ค. นี้ คงจะได้หารือและทำความเข้าใจร่วมกัน

“ผมไม่คิดว่าเป็นประเด็นขัดแย้งรุนแรง เพราะวาระการประชุมเป็นเรื่องรับทราบ และเตรียมพิจารณากฎหมายผู้สูงอายุ ซึ่งคิดว่าทุกพรรคจะเห็นพ้องตรงกัน แต่เมื่อฝ่ายค้ายใช้สิทธิ รัฐบาลก็ต้องพร้อม และต่อไปต้องมีการปรับปรุงแก้ไข แต่ละพรรคมีหน้าที่ดูและเสียงของตัวเอง  ซึ่งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าไปตรวจสอบ และกำชับให้สมาชิกอยู่ประชุมสภาฯ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 

ที่ผ่านมามักจะเกิดปัญหาในการประชุมสภาฯ ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี เพราะ ส.ส.ส่วนหนึ่งจะเดินทางกลับพื้นที่ เพื่ออยู่ในพื้นที่ในช่วงวันหยุด ดังนั้น ต่อไปจะต้องระมัดระวังให้มากขึ้น แต่ละพรรคก็ต้องไปตรวจสอบเสียงที่หายไป อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเป็นการเล่นเกมการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาล เพราะฝ่ายค้านประกาศท่าทีชัดเจนมาตลอด

“เรื่องการประท้วงและขอนับองค์ประชุม เป็นสิทธิของฝ่ายค้าน แต่ทุกฝ่ายก็ต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจของตัวเอง รัฐบาลก็ยอมรับว่ามีความบกพร่อง ที่ไม่สามารถเอาเสียงข้างมากมาร่วมประชุมได้ แต่ฝ่ายค้านก็ต้องรับผิดชอบต่อประชาชนด้วยว่า การตัดสินใจนับองค์ประชุมเพราะอะไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ปกติการนับองค์ประชุมที่เกิดขึ้น จะต้องเป็นเรื่องที่คัดค้านอย่างจริงจัง โดยฝ่ายค้านเกรงว่า เสียงข้างน้อยจะไม่สามารถยั้บยั้งรัฐบาลได้ จึงใช้วิธีนับองค์ประชุม แต่เมื่อวานนี้เป็นเรื่องกฎหมายผู้สูงอายุ เป็นกฎหมายที่ทุกเห็นตรงกัน แต่กลับให้นับองค์ประชุม  พร้อมยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากการผลักดันเรื่องเบี้ยยังชีพของผู้สูงอายุ

“ผมไม่ถือว่าเป็นกงกรรม กงเกวียน  ถือว่าเป็นเรื่องความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายมากกว่า แต่คิดว่าจะไม่เกิดปัญหา จนทำให้รัฐบาลเดินทางทำหน้าที่ไม่ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์