เฉลิมกระทู้ถามนายกฯเช็คบิลพันธมิตร

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กรณีการดำเนินการกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ว่า พธม.เคลื่อนไหวตั้งแต่ปี 2548-2549 แม้แต่นายกรัฐมนตรียังเคยแวะไปจนได้รับฉายา "มาร์ค ม.7"  ต่อมาได้มีการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยคณะรัฐประหารได้ร่างรัฐธรรมนูญ แต่พรรคพลังประชาชนก็รณรงค์กับประชาชนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังได้รับเลือกเป็นรัฐบาล ต่อมา พธม.ชุมนุมประท้วงตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2551 จากนั้นวันที่ 25 สิงหาคม 2551 กระจายกำลังปิดล้อมสถานที่ราชการ และวันที่ 7 ตุลาคม 2551 มีการล้อมรัฐสภา จนตำรวจต้องสลายการชุมนุม จึงขอถามว่าการกระทำของ พธม.ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม-2 ธันวาคม 2551 รวม 192 วันนั้น มีความผิดตามกฎหมายหรือไม่และผิดกฎหมายอะไรบ้าง




นายอภิสิทธิ์ลุกขึ้นชี้แจงว่า ได้กำชับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่าคดีความทั้งหลายที่เกี่ยว พธม.ขอให้ทำอย่างตรงไปตรงมา

อย่าละเว้น  กลั่นแกล้ง หรือถ่วงเวลา แต่อย่ารวบรัดจนเกิดความไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม หลังจากการตอบกระทู้แล้วจะปรึกษาหารือกับแกนนำพรรคฝ่ายค้านถึงกรณีที่ตั้งกระทู้นี้


"คดีที่เกี่ยวกับพันธมิตร มีทั้งสิ้น 32 คดี พิจารณาเสร็จสิ้น 4 คดี ยังไม่เสร็จสิ้น 26 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 2 คดี ส่วนคดีที่น่าสนใจ คือการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น พนักงานสอบสวนเสร็จแล้วอยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาของอัยการ สำหรับคดี 7 ตุลาฯนั้น อยู่ระหว่างการสอบสวนและกำลังจะแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกกล่าวหา ส่วนคดีปิดสนามบินดอนเมือง เจ้าหน้าที่รายงานว่าสอบสวนไปแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับกรณีสนามบินสุวรรณภูมิสอบสวนแล้ว 30 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ยืนยันว่าทุกคดีมีการเดินหน้าแน่นอน" นายกรัฐมนตรีกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์