ปัดตั้งก๊กเนวินคุมรสก. โยกย้ายไม่เกี่ยวขั้วเก่า

เช้าวันนี้ (22 ..) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการโยกย้ายข้าราชการ ว่า เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำ

เพื่อประโยชน์ของทางราชการ รัฐบาลที่ผ่านๆ มา  ก็ทำ และที่พิจารณากระทรวงมหาดไทยก่อน เพราะเป็นกระทรวงใหญ่ และมีบทบาทสำคัญ จึงยังไม่พิจารณากระทรวงอื่น ยืนยันว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่มีเรื่องคุณขอมา ส่วนการย้ายนายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ปรึกษากับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอตัวมาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล ไม่มีอะไรผิดสังเกต สามารถตรวจสอบได้
 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนการตั้งข้อสังเกตการตั้งคณะ กรรมการบริหาร (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจ ที่สังกัดกระทรวงมหาดไทย อาจมีพวกพ้องของกลุ่มเพื่อนเนวิน

ถามอย่างนี้ตนตอบไม่ถูก ต้องเอาบัญชีรายชื่อมาดู และตนไม่ทราบเรื่องที่มีข่าวว่า กลุ่มเพื่อนเนวิน จะตั้งคนปิดคดีกล้ายางเข้ามาเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เมื่อถามว่าจะดูแลเรื่องการโยกย้ายอย่างไร อาจจะมีการนำคนของตนเองเข้าไปหาผลประโยชน์ในกระทรวงมหาดไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ให้แสวงหาผลประโยชน์ให้เห็นก่อน แล้วจะจัดการให้ถูกต้อง การพูดเช่นนี้เป็นการสบประมาท คนที่ตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจในแต่ละกระทรวง เจ้ากระทรวงจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ตนคงไม่เข้าไปก้าวก่าย แต่ถ้ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามา ก็ต้องลงไปตรวจสอบดูในฐานะที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล 

 

ส่วนที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ระบุว่าการเตรียมย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

เพื่อป้องกันและปกป้องความผิดที่พรรคประชาธิปัตย์ทำไว้ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการกล่าวหา ตนไม่กลัว ถ้าฝ่ายค้านคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์หรือตนมีคดี ป่านนี้คงดำเนินการกับพรรคประชาธิปัตย์มานานแล้ว และหากจะย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ไม่ใช่เรื่องการปกป้องพรรคประชาธิปัตย์หรือตัวเอง

 

นายสุเทพ ยังย้ำว่า การ ย้ายข้าราชการ ไม่ใช่เพราะกลัวว่าข้าราชการจะเป็นไส้ศึกให้กับกลุ่มอำนาจเก่า ตนไม่สนใจว่าข้าราชการคนไหนจะใกล้ชิดนายใหญ่ นายหญิง แต่ย้ายเพราะเห็นว่าทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันเดียวกัน นางกาญจนา สื่ออยู่ยง ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี จังหวัดนครสวรรค์ นำกลุ่มสตรีกว่า 700 คน เดินทางโดยรถบัส 13 คัน จาก จ.นครสวรรค์ มายังสำนักพระราชวัง เพื่อยื่นหนังสือถวายฎีการ้องเรียนกรณีการโยกย้าย นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ทางกลุ่มต้องการแสดงเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลในฐานะที่ นายพีรพล เคยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นบุคคลที่ทำงานใกล้ชิดประชาชน มีความรู้ ความสามารถ ตั้งใจทำประโยชน์ให้บ้านเมือง จึงขอชื่นชมว่าเป็นข้าราชการที่ดี

 นางกาญจนา ยืนยันการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ไม่ได้อยู่ภายใต้กลุ่มเสื้อสีใด

แต่มากันด้วยการรวมทุนส่วนตัว เพราะรู้สึกเสียดายมันสมองและความสามารถของนายพีรพล แต่เราไม่คาดหวังถึงขั้นว่าการแสดงพลังครั้งนี้จะทำให้นายพีรพล ได้กลับมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยอีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์