นายกฯยันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ทำให้ไทยต้องเข้า IMF

เมื่อเวลา 13.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ว่า

 ในการประชุมครั้งนี้ภาคเอกชนได้เสนอแนะหลายเรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเดินหน้าไปแล้ว นอกจากนั้นยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนออื่นๆ เช่น กระทรวงการคลังเสนอเกี่ยวกับภาษี ด้านการท่องเที่ยวที่มีการเสนอที่จะต้องกระตุ้นความต้องการให้มากขึ้น โดยแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะกลับไปพิจารณาว่ามาตรการในจะดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามข้อเสนอต่างๆส่วนใหญ่จะมองตรงกันและรัฐบาลได้ตอบสนองไปมากพอสมควรแล้ว
 นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้มีการเลิกจ้างแรงงานและการฝึกอบรมแรงงานให้ตรงกับความต้องการี่จะต้องทำคู่ขนานกันอย่างต่อเนื่องและเรื่องแรงงานสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะเป็นกลไกในการลดปัญหาแรงงานได้ เพราะในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่มีปัญหานี้ค่อนข้างมาก

 นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มนักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์การปล่อยงบของรัฐบาลกลับคืนสู่กระเป๋าของประชาชน ซึ่งอาจจะพาชาติกลับเข้าสู่ยุค IMF รอบสอง ว่า ไม่มี ตนได้ดูอย่างละเอียดรอบคอบอยู่แล้ว อีกทั้งการนำเงินคืนสู่กระเป๋าไม่ได้ใช้ทุนสำรองที่มีอยู่ ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่ารัฐบาลเป็นหนี้สาธารณะนั้นไม่เป็นความจริง ซึ่งตัวเลขที่ออกมาตนได้คิดก่อนที่จะกำหนดจำนวนเงินของงบกลางปี บวกกับโครงการการแทรกแซง อย่างเรื่องพืชผลทางการเกษตรก็ได้ดูตัวเลขก่อนแล้ว เนื่องจากต้องไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องนี้ ฉะนั้นเรื่องเป็นหนี้ IMF จะไม่เป็นปัญหาอย่างแน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์