เปิดเนื้อหา จม. ส่วนตัวถึงบุช

สหรัฐฯ ไม่มีท่าทีหนุนไทย ชิงตำแหน่งเลขาฯ ยูเอ็น



นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญของ ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ วันนี้ (12 ก.ค.) ถึงผลการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่า มีการแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐฯ และการทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย สหรัฐฯ



ผมชี้แจงว่าเอฟทีเอเป็นเรื่องที่อ่อนไหว รัฐบาลต้องการให้รัฐสภา และภาคเอกชน (เอ็นจีโอ) เข้ามามีส่วนร่วม รัฐบาลถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น การเจรจาในครั้งต่อไปจะต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ และรอรัฐบาลชุดใหม่ นายกันตธีร์ กล่าว




นายกันตธีร์ กล่าวว่า มีการหารือเรื่องสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ซึ่งสหรัฐจะพิจารณาต่ออายุในปลายปีนี้

และเห็นว่าไทยสามารถพัฒนาประเทศไปด้วยดี จึงไม่มีความจำเป็นต้องให้จีเอสพีกับไทยอีก แต่ได้ชี้แจงไปว่าต้องการให้สหรัฐฯ คงจีเอสพีของไทยไว้บางส่วน เพราะถ้ายกเลิกในทันทีจะส่งผลกระทบกับบริษัทขนาดกลาง และขนาดเล็กของไทยจำนวนมาก


ผมได้เล่าเรื่องที่ไทยให้ความช่วยเหลือประเทศในแถบแอฟริกาแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการปลูกพืชทดแทนเพื่อเพิ่มรายได้ ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้ความสนใจกับวิธีการของไทย และต้องการจะให้การสนับสนุนด้วย นายกันตธีร์ กล่าว



นายกันตธีร์ กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังยืนยันว่าจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียน และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ARF) และสนใจบทบาทของไทยในการช่วยแก้ไขปัญหาคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่แจ้งให้ทราบว่า ไทยจะได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือในลักษณะทวิภาคีในการประชุมเออาร์เอฟ



ผมบอกว่าเป็นโอกาสดี ที่จะใช้เวทีเออาร์เอฟในการช่วยแก้ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งไทยจะได้พบรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือในลักษณะทวิภาคี จึงถือเป็นเรื่องดีที่ไทยจะได้มีโอกาสช่วยเหลือเกาหลีเหนือทางใดทางหนึ่ง รมว.ต่างประเทศ กล่าว




ส่วนกรณีที่ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรีของไทย ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) นั้น

นายกันตธีร์ กล่าวว่า ได้แจ้งให้สหรัฐฯ ทราบว่า นายสุรเกียรติ์ มีประสบการณ์ด้านการบริหาร และเป็นบุคคลที่อยู่นอกยูเอ็น จึงเชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่ดี หากได้เข้าไปทำงาน เพราะเวลานี้ยูเอ็นต้องการการปฏิรูป



รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บอกว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะตัดสินใจเรื่องนี้ แต่จะรับไว้พิจารณา นายกันตธีร์ กล่าว และว่า นอกจากนี้ได้มีโอกาสได้พบกับรักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ

โดยหารือเรื่องการฝึกร่วมคอบบร้า โกลด์ และความร่วมมือไทย - สหรัฐฯ ในการช่วยกู้ภัยธรรมชาติ เช่น การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ และกรณีที่ยูเอ็นจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการในภูมิภาคที่ประเทศไทย ซึ่งไทยมีความพร้อม และยังได้พบกับวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ซึ่งประเด็นหลักที่แลกเปลี่ยนกันคือ ต้องการให้ไทยมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือ




แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์