นายกรัฐมนตรีเดินหน้าแจก สปก.ไม่มีต่อรองโครงการอื่น

ทำเนียบรัฐบาล 18 ม.ค. – นายกรัฐมนตรียืนยันแจก สปก.4-01 เป็นประโยชน์ แก้ปัญหาที่ทำกินเกษตรกร แต่ต้องทำตามกฎหมาย และไม่ซ้ำรอยในอดีต พร้อมระบุไม่เกี่ยวต่อรองโครงการอื่น ทั้งถนนปลอดฝุ่นและรถเมล์ โดยเฉพาะถนนปลอดฝุ่นต้องเดินหน้า เพราะเป็นนโยบายรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์นโยบายแจกเอกสารสิทธิ์ สปก.4-01 ว่า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ทำกินให้ประชาชน หากทำตามกฎหมายก็เป็นประโยชน์ แต่อาจจะมีแนวทางอื่นมาเสริม คือ เรื่องโฉนดชุมชน ซึ่งเชื่อว่าสามารถช่วยให้ประชาชนมีที่ทำกินได้ และเป็นอันตรายน้อยกว่าการทำโครงการอื่น แต่กรณีที่เกิดความผิดพลาดในอดีตต้องแก้ไข ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่ซ้ำรอยอดีต ทั้งนี้ ยืนยันด้วยว่า การทำโครงการ สปก.4-01 ไม่มีการต่อรองกับโครงการรถเมล์หรือโครงการถนนไร้ฝุ่น

“ต้องดูว่าหลักเกณฑ์การปฏิบัติเป็นอย่างไร ต้องรัดกุม พื้นที่ที่มีการประกาศเขตส่วนใหญ่ก็บุกรุกกันอยู่ โดยราษฎรและประชาชนที่มีรายได้น้อย รวมทั้งนายทุน ดังนั้น ต้องไปแยกแยะพื้นที่ให้ดีว่าต้องดำเนินการอย่างไร ทั้งหมดอยู่ที่สภาพพื้นที่ เพราะถ้าปล่อยสภาพของที่ทำกินอย่างที่เป็นอยู่ ผมเรียนตรง ๆ นายทุนจะได้ประโยชน์เยอะแยะ แต่เราเข้าไปจัดให้มีระบบ และต้องการให้หลักประกันกับเกษตรกรจริง ๆ ซึ่งความจริงมีการเสนอถึงขั้นออกโฉนดด้วยซ้ำ แต่เราเกรงจะเอาไปขายต่อ แต่ในส่วนที่ทำไปแล้ว ถ้าขัดกับกฎหมายต้องเอาคืน และถ้าซ้ำรอยต้องให้แก้ไข และรับผิดชอบ”นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับกรณีที่รัฐมนตรีกลุ่มเพื่อนเนวินยังเดินหน้ากดดันให้รัฐบาลผลักดันโครงการถนนไร้ฝุ่นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นการกดดันรัฐบาล

แต่คิดว่าเป็นการทำงานร่วมกัน ซึ่งยืนยันเช่นกันว่า โครงการนี้ไม่มีการแลกเปลี่ยนกับโครงการใด เพราะทั้งรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ก็เห็นด้วยที่จะให้ทำ เพียงแต่ในงบประมาณกลางปี จำเป็นต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงมีโครงการนี้ไม่มาก แต่ไม่ได้บอกว่าโครงการไม่ดี และยังยืนยันว่าจะต้องหาทางดำเนินการต่อ ซึ่งกระทรวงการคลังต้องพิจารณาว่า แหล่งเงินใดเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหากับรัฐมนตรีกลุ่มเพื่อนเนวิน เพราะมีการพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล และเข้าใจกันดี แต่ที่มีการออกมาแสดงความคิดเห็น ตนเข้าใจและคิดว่ามีแรงกดดัน เนื่องจากโครงการนี้เคยบรรจุอยู่ในงบกลางปีของรัฐบาลที่แล้ว จึงมีแรงกดดันจากความคาดหวังของคนที่คิดว่าจะได้โครงการเหล่านี้  ซึ่งก็เห็นใจ แต่เมื่อคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ก็เข้าใจว่า ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องประสิทธิภาพ

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเพื่อนเนวินรวมกันไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยและมีข้อวิจารณ์ว่า ขออะไรก็ได้ทั้งหมดว่า เรื่องทางการเมือง

ในช่วงหลังนี้อย่ามาคิดว่า มีตำแหน่งอะไร เท่าไหร่ ขอให้คิดถึงตอนตั้งรัฐบาล ที่ตอนนั้นมีคนหลากหลายกลุ่มที่อยู่ในช่วงหาพรรคสังกัดมารวมตัวกัน ซึ่งการแบ่งโควต้ารัฐมนตรีเป็นไปตามกลุ่มที่มาประกอบกันเป็นรัฐบาล แต่พอมาวันนี้มารวมตัวเป็นพรรคการเมืองเดียวกันแล้วจะมาบอกว่า เป็นพรรคที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีมาก ก็เหมือนกับการเอาผลย้อนหลังมาตีความ ซึ่งคิดว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีการต่อรองกันทางการเมือง โดยละเลยผลประโยชน์ของประชาชน ดังนั้น ไม่มีเรื่องที่ว่าตำแหน่งรัฐมนตรีตรงไหนแลกกับเรื่องใด ทุกอย่างอยู่ภายใต้หลักธรรมาภิบาล เพราะรัฐบาลนี้มาท่ามกลางความคาดหวัง หากทำอะไรที่เป็นเชิงต่อรองผลประโยชน์ เชื่อว่ารัฐบาลนี้อยู่ไม่ได้
ส่วนอนาคตพรรคภูมิใจไทยจะสร้างปัญหาให้รัฐบาลหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ยังมองไม่เห็นปัญหาความสัมพันธ์ภายในพรรคร่วมรัฐบาล และทุกอย่างยังเดินไปได้ตามกรอบปกติทางการเมือง.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์