กลุ่มยงยุทธให้เลิกยึดแม้วเปลี่ยนกก.บห.ใหม่เจ๊แดงยื้อไม่โละเร่งล้มรบ.ใน2เดือนก่อนล้างไพ่หมดใหม่


พท. แตก"ยงยุทธ"ให้เลิกยึด"แม้ว" อยากให้เปลี่ยนโครงสร้างกรรมการบริหารใหม่ "เจ๊แดง"ยื้อไม่ปรับ รองหน.เพื่อไทยยันไม่โละกก.บห. เพื่อไทย คาด"รบ."หว่านงบฯก่อนยุบสภา "วิทยา"พร้อมนั่งเก้าอี้หน.หากไม่มีใครเอา เร่งล้มรบ.ใน2เดือนก่อนพรรคแตกไม่อย่างนั้นพรรคเพื่อไทยจะเป็นฝ่ายล้มเอง ถ้าดำเนินการสำเร็จ จะเป็นการล้างไพ่ใหม่ทั้งหมด

พท. แตก"ยงยุทธ"ให้เลิกยึด"แม้ว"

พรรคเพื่อไทย (พท.) เกิดความขัดแย้งกันหนักระหว่างแกนนำ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กับกลุ่มของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มนายยงยุทธต้องการให้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและกรรมการบริหารพรรคใหม่ แต่กลุ่มนางเยาวภายืนยันที่จะไม่เปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 มกราคม แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิดนายยงยุทธกล่าวว่า ขณะนี้เกิดแนวความคิดที่ไม่ตรงกันในการบริหารและวางแผนยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ระหว่างแกนนำฝ่ายของนายยงยุทธ กับฝ่ายของนางเยาวภา ที่เป็นพันธมิตรกับนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย รวมถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ท่ามกลางภาวะสั่นคลอนทางการเมืองของพรรคที่ถูกบีบจากฝ่ายตรงข้ามทุกทาง โดยเฉพาะความพยายามเข้ากัดกร่อนของพรรคภูมิใจไทย ด้วยการสร้างงูเห่าไว้ในพรรคเพื่อไทย

แหล่งข่าวกล่าวว่า ฝ่ายนายยงยุทธต้องการให้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและหน้าตากรรมการบริหารพรรคใหม่โดยเร็ว ให้มีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางการเมือง เพื่อรับมือสารพัดวิธีการในการเข้าย่อยสลายพรรคเพื่อไทย แม้จะมีเสียงสะท้อนจาก ส.ส.พรรคบางส่วน ที่เริ่มรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนยุทธวิธีต่อสู้ทางการเมือง จากการที่มัวแต่ยึดติดในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาเป็นการยกเครื่องระบบทั้งหมด โดยเริ่มที่ตัวคณะกรรมการบริหารพรรคที่ต้องเป็นตัวจริง และรู้กลเกมการเมือง

"เจ๊แดง"ยื้อไม่ปรับกก.บห.พรรค

แหล่งข่าวกล่าวว่า แต่อีกฝ่ายที่มีจำนวนมากกว่า และเป็นสายตรงในตระกูลชินวัตร กลับยังคงยื้อไม่ยอมให้เปลื่ยน เนื่องจากส่งตัวแทนไปนั่งในกรรมการบริหารพรรคไว้หลายคน อาทิ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค ซึ่งใกล้ชิดกับคุณหญิงสุดารัตน์ นางสุนีย์ เหลืองวิจิตร ผู้ใกล้ชิดนายพงษ์ศักดิ์ รวมถึงกรรมการบริหารพรรคสายของนางเยาวภา ที่มีอำนาจในพรรคค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนทุนหลักให้พรรค ที่ขณะนี้เหลืออยู่เพียงทุนเดียว คือทุนของเครือข่ายธุรกิจของตระกูลชินวัตร ที่เริ่มจ่ายแบบกะปริดกะปรอย เพราะบริหารงานแบบบริษัท โดยไม่เข้าใจแนวทางการเมือง

แหล่งข่าวกล่าวว่า ขณะนี้มี ส.ส.หลายคนเริ่มไม่พอใจกับยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ และแนวทางการต่อสู้ทางการเมืองของพรรค เพราะตกเป็นรองฝ่ายตรงข้ามตลอด ลำพังการเอาคนที่ไม่ใช่ตัวจริงมานั่งในตำแหน่งสำคัญๆ ก็เสียเปรียบมากพอแล้ว อย่างตำแหน่งเลขาธิการพรรคของนางสุนีย์ เทียบบารมีไม่ได้เลยกับตำแหน่งเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทำให้ส่งผลกระทบไปถึงการวางยุทธศาสตร์งานในสภา เรียกได้ว่าไม่มีตัวไปเปรียบกับพรรคประชาธิปัตย์ได้เลย โดยเฉพาะ ส.ส.ที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ที่จะไปอภิปรายในสภา แม้จะมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองหัวหน้าพรรค ที่เชี่ยวชาญ แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.เหมือนกับกรรมการบริหารพรรคทุกคน

เร่งล้มรบ.ใน2เดือนก่อนพรรคแตก

แหล่งข่าวกล่าวว่า ยุทธศาสตร์วันนี้ทำได้แต่เพียงการขับเคลื่อนมวลชนเสื้อแดง ซึ่งไม่ได้ผลมากนัก เนื่องจากยังคงใช้ยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวเพื่อคนเพียงคนเดียว ทั้งที่ควรปรับให้เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อภาพรวมในเรื่องความไม่เป็นธรรมต่างๆ อาทิ การใช้อำนาจหน้าที่เพื่อหาผลประโยชน์ การต่างตอบแทนของรัฐบาลประชาธิปัตย์ให้กับกลุ่มที่ช่วยกันล้มรัฐบาลพรรคพลังประชาชน

"หากยังเดินยุทธศาสตร์แบบนี้ ไม่เกิน 2 เดือน พรรคแตกแน่ มี ส.ส.ก็เหมือนไม่มีเพราะใจของ ส.ส.ไปอยู่พรรคอื่นหมด โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย แต่ที่ย้ายพรรคไม่ได้เพราะกลัวเรื่องขาดสถานภาพ และแม้จะดึงอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณบางส่วนลงมาช่วยงาน แต่หากยุทธศาสตร์ใหญ่ไม่เปลี่ยน ก็ยากจะประสบความสำเร็จ เพราะเล่นตั้งกรรมการบริหารพรรค แบบเอาเณรมาเป็นเจ้าอาวาส แล้วจะให้พระไปกราบได้อย่างไร แม้เณรจะเป็นลูกท่านเจ้าคุณก็ตาม เรื่องนี้ในที่ประชุมวอร์รูมยุทธศาสตร์พรรค ก็ชี้แจงไปแล้ว ผู้มีอำนาจในพรรคก็ทำเหมือนเข้าใจ แต่พอเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ดำเนินการอะไร จะต้องเร่งเคลื่อนไหวทางการเมืองในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการจัดตั้งมวลชนในทุกภูมิภาค เพื่อล้มรัฐบาลประชาธิปัตย์ให้ได้ภายใน 2 เดือนนี้ ไม่อย่างนั้นพรรคเพื่อไทยจะเป็นฝ่ายล้มเอง ถ้าดำเนินการสำเร็จ จะเป็นการล้างไพ่ใหม่ทั้งหมด ให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ที่พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบในเรื่องกระแส อาจได้กลับมาตั้งรัฐบาลอีกครั้ง" แหล่งข่าวกล่าว

รองหน.เพื่อไทยยันไม่โละกก.บห.

นายคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ภายในพรรคไม่มีปัญหาในการบริหาร ฝ่ายบริหารการเมือง มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน เป็นประธาน ส.ส. ทำหน้าที่หัวหน้าอภิปรายในสภา และตั้งประธานภาค และกรรมการภาคต่างๆ 5 ภาคไปแล้ว นอกจากนี้คณะกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส.มีการเชื่อมโยงทำงานโดยผ่านที่ประชุม ส.ส. ดังนั้น ขอยืนยันไม่มีแผนปรับโครงสร้างพรรคและไม่เปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่า กลุ่มอีสานพัฒนาและกลุ่มนายยงยุทธ เรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรค เหมือนมีความขัดแย้งกันระหว่างกลุ่มนายยงยุทธกับกลุ่มนางเยาวภา ที่คุมการบริหารพรรคอยู่ในตอนนี้ นายคณวัฒน์กล่าวว่า ไม่ทราบความต้องการของกลุ่มนายยงยุทธ เข้าใจว่าเป็นความเห็นส่วนตัว เพราะคณะบริหารพรรคไม่มีความคิดที่จะปรับโครงสร้างพรรค และช่วงปลายเดือนมกราคมนี้จะมีการสัมมนา ส.ส. เพื่อจัดกระบวนทัพ กำหนดทิศทางของพรรคในการทำหน้าที่ฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบรัฐบาล รวมถึงการเก็บข้อมูลที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เชื่อว่าถ้าอภิปรายเมื่อไหร่รัฐบาลอยู่ไม่ได้แน่

คาด"รบ."หว่านงบฯก่อนยุบสภา

นายคณวัฒน์กล่าวว่า นอกจากนี้จะหารือการทำงานในพื้นที่ เพื่อเตรียมการเลือกตั้งที่ประเมินกันว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ เพราะดูจากการจัดทำงบประมาณกลางปี 1 แสนล้านบาท ที่งบฯเกือบ 70% อยู่ในกระทรวงภายใต้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการหว่านเงินเพื่อฟื้นฟูคะแนนนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ เท่าที่คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ค่อยพอใจพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น พรรควิเคราะห์แล้วเห็นว่าการจัดงบฯครั้งนี้หวังผลในช่วงสั้นๆ และจะยุบสภาในเร็วๆ นี้

นายคณวัฒน์กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาพรรค พรรคไม่เคยมีการหารือในเรื่องนี้ เพราะไม่มีความจำเป็นที่จะตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาเลย เนื่องจากที่ผ่านมาถ้าจำเป็นอดีตนายกฯให้คำปรึกษาอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่าถ้าพรรคเพื่อไทยตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาพรรคจะถูกยุบพรรคนั้น อยากถามกลับว่า พรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลมีบุคคลที่ถูกตัดสิทธิ 5 ปี ไปร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลด้วย ต้องถาม กกต.ว่าเรื่องนี้จะดำเนินการอย่างไร

"วิทยา"พร้อมนั่งเก้าอี้หน.เพื่อไทย

นายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เชื่อว่าไม่เกินสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนในการปรับโครงสร้างพรรค และในวันที่ 20 มกราคม จะประชุมสัมมนาพรรคที่พัทยา จ.ชลบุรี โดยจะปรับโครงสร้างใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค เพราะผู้นำฝ่ายค้านจะต้องมาจากหัวหน้าพรรคที่เป็น ส.ส.จึงต้องเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่ และจะต้องเร่งประชุมคัดเลือกให้ทันการอภิปรายทั่วไปในการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาบุคคนสำคัญในพรรคมักจะปฏิเสธการเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าหรือกรรมการบริหารพรรค เพราะกลัวถูกตัดสิทธิทางการเมือง นายวิทยากล่าวว่า "ถ้าครั้งนี้ไม่มีใครรับ นายวิทยาจะรับตำแหน่งนี้เอง"

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่า ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย นายวิทยากล่าวว่า ไม่สามารถทำได้แน่นอน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ส.ส.อาจจะใช้เอกสิทธิในการสนับสนุนให้กับรัฐบาลที่ขัดต่อมติพรรคมากกว่า เมื่อถามว่า นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ระบุว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ปล่อยข่าวเพื่อเพิ่มราคาตัวเอง นายวิทยากล่าวว่า เป็นสิ่งที่นายบุญจงรู้สึก แต่ไม่เป็นความจริง เพราะ ส.ส.ในพรรคไม่มีใครเรียกร้องอะไร

นายวิทยากล่าวอีกด้วยว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่ประเทศบรูไน แต่ตนยังไม่สามารถติดต่อกับอดีตนายกฯได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์