พท.คุยให้15 ล.ยังไม่ไปเล็งดึงแม้ว นั่งที่ปรึกษาโวอาเซียนชูทักษิณเบอร์ 1เล็งสัมมนายกเครื่องใหม่


"เพื่อไทย" เล็งดึง"แม้ว"นั่งที่ปรึกษา ให้คำแนะนำเรื่องนโยบายพรรค จัดสัมมนายกเครื่องใหม่ เหน็บ"ภูมิใจไทย" แค่เฉพาะกิจแค่พรรคที่ 3 โวเวทีอาเซียนชู"ทักษิณ"เบอร์1บอกเสียดายโอกาส คุย"สลับขั้ว"ให้ 15 ล้านยังไม่ไป ส.ส.อีสาน ยังรัก"ทักษิณ"ไม่มุด ภท. "ไชยา" ยันภาคกลางเหนียวแน่น ส.ส.ใหม่ชี้คนอีสานไม่ลืมอดีตนายกฯ

"เพื่อไทย" เล็งดึง"แม้ว"นั่งที่ปรึกษา

พรรคเพื่อไทยไม่หวั่นกระแสการเสนอเงินเพื่อซื้อตัว ส.ส. เตรียมสัมมนาปรับโครงสร้างพรรคให้มั่นคง พร้อมเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นที่ปรึกษาพรรค และให้คำแนะนำเรื่องนโยบายพรรคที่เป็นประโยชน์กับประชาชน โดยนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 มกราคม เกี่ยวกับกระแสข่าวการเสนอเงิน 3 ล้านบาท และเงินเดือนอีกเดือนละ 2 แสนบาท เพื่อให้ ส.ส.เข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยว่า เพิ่งทราบข่าว แต่ไม่วิตกกังวล เพราะเชื่อมั่นในตัว ส.ส.พรรคเพื่อไทย และไม่กลัวว่า ส.ส.ของพรรคจะหวั่นไหว เนื่องจากของดีย่อมที่จะเป็นของดีอยู่วันยังค่ำ

พท.สัมมนายกเครื่องพรรคใหม่

นายวิทยากล่าวว่า ไม่ได้วิตกกังวลกับข่าวเสนอเงินดูด ส.ส.เพื่อไทย เพราะเชื่อมั่นว่าทุกคนย่อมรู้ดีว่าประชาชนเลือกเข้ามาเพราะอะไร และไม่กลัวว่า ส.ส.ของพรรคจะหวั่นไหวย้ายพรรคด้วย เนื่องจากของดีย่อมที่จะเป็นของดีอยู่วันยังค่ำ ผู้ใหญ่ของพรรคก็ไม่ได้กังวล อย่างไรก็ตาม ในเดือนนี้จะจัดสัมมนาพรรคเพื่อปรับโครงสร้างให้มีความมั่นคงยิ่งขึ้น

นายวิทยากล่าวถึงกรณีที่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยหลายคนเป็นที่ปรึกษาให้กับพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคเพื่อไทยต้องแสดงความดีใจและภาคภูมิใจกับเครือข่ายเดิมของพรรคไทยรักไทยที่มีความเข้มแข็งในการแตกกิ่งก้านสาขาทางการเมืองไปต่อยอดที่พรรคการเมืองอื่น และขอบคุณที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในการเดินหน้าต่อสู้ต่อไป

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเชิญให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นให้ปรึกษาเช่นเดียวกับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายวิทยากล่าวว่า แน่นอนอยู่แล้ว และมีเรื่อยๆ ซึ่งการสัมมนา ส.ส.ของพรรคที่จะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้นั้นจะมีหลายส่วนเข้ามาช่วย

เหน็บ"ภูมิใจไทย" แค่เฉพาะกิจ

นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อดีตกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า มองว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นแค่พรรคเฉพาะกิจ หรือเป็นพรรคที่สามเพื่อเข้ามาต่อรองเสียมากกว่า พรรคหลักยังเป็นพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคใดได้เสียงมาก พรรคเฉพาะกิจก็จะเทเสียงไปสนับสนุนเพื่อแลกตำแหน่ง จึงเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยไม่น่าจะเป็นพรรคใหญ่ไปมากกว่านี้

นายนิรมิตกล่าวว่า ที่มีการพูดกันถึงขั้นว่ามีการปูทางให้คนจากพรรคภูมิใจไทยขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคตนั้น มองว่าเป็นเรื่องเพ้อฝัน เพราะคนที่ให้การสนับสนุนมีบารมีแค่บางพื้นที่ แต่ไม่ได้ทั้งหมด เผลอๆ อาจแตกคอกันด้วยซ้ำถ้าผลประโยชน์ไม่ลงตัว อีกทั้งคนที่ไปร่วมจับมือกันก็ล้วนแต่มีข้อกล่าวหาทางการเมืองทั้งนั้น ทำให้มองว่าเป็นจับมือกันเพื่อแบ่งประโยชน์การเมืองมากกว่า

โวเวทีอาเซียนชู"ทักษิณ"เบอร์1

"จากการที่ผมและคณะผู้แทนตัวแทนสมาชิกรัฐสภาไทยได้เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน หรือไอป้า (AIPA) เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ที่กรุงบันดาร์เสรเบกาวัน ประเทศบรูไน และหลังการประชุมตัวแทนสมาชิกรัฐสภาจากหลายประเทศ ในกลุ่มอาเซียนได้พูดคุยนอกรอบถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งทูตและสมาชิกรัฐสภาของประเทศอาเซียน สะท้อนความเห็นว่า ในเวทีอาเซียนยังให้ความสำคัญกับ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ไทยเป็นเบอร์หนึ่งในอาเซียน ซึ่งเขาบอกเสียดายโอกาส แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการเมืองภายในประเทศไทยที่จะพูดคุยกันเอง ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกกล่าวหา เขาไม่มองเป็นเรื่องใหญ่ เพราะถือว่าเป็นปัญหาทางการเมืองของบุคคลมากกว่า ไม่ถือเป็นอาชญากร" นายนิรมิตกล่าว

นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เชื่อว่าข่าวการซื้อตัว ส.ส.เป็นข่าวปล่อยที่ต้องการพยายามทำลายพรรคการเมืองด้วยกันเอง เพราะขณะนี้ ส.ส.ไม่สามารถย้ายพรรคได้อยู่แล้ว พูดไปเรื่องนี้จะมีแต่เสียกับเสีย

"ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงหลังการเลือกตั้งซ่อม เห็นว่าควรจะรอเวลาอีกระยะหนึ่งให้ทุกอย่างสะเด็ดน้ำก่อน ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะกำหนดรูปแบบความคิดของ ส.ส.ในพรรคก่อนที่จะขอคำปรึกษาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับการกำหนดนโยบายของพรรคที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนต่อไป" นายไพจิตกล่าว

คุย"สลับขั้ว"ให้ 15 ล้านยังไม่ไป

นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.สัดส่วน และผู้อำนวยการเลือกตั้งภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รับรองได้ว่าไม่มี ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ไปอยู่ร่วมกับกลุ่มเพื่อนเนวินที่พรรคภูมิใจไทยแน่ เพราะถ้าจะย้าย ก็ไปตั้งแต่กลุ่มเพื่อนเนวินตัดสินใจสลับขั้วไปตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เพราะข้อเสนอตอนนั้นเป็นจำนวนเงินสูงถึง 10-15 ล้านบาท

"พวกผมจะไปเอาทำไมเงินแค่นั้น ถ้าผมจะไปผมคงไปนานแล้ว ผมรับรองได้ว่า ส.ส.ภาคอีสาน ที่ผมดูแลอยู่ทุกคนไม่มีใครไปแน่ ถ้าจะมีก็คงเป็นพวก ส.ส.ภาคกลาง ซึ่งผมได้ยินพวกเขาพูดกัน 10 กว่าคนว่าอยากจะไปอยู่พรรคภูมิใจไทย เพราะพวกนั้นดูจากผลการเลือกตั้งซ่อมเมื่อ 11 มกราคมที่ผ่านมา ว่าภาคกลางกระสุนดีกว่ากระแส ถ้าย้ายไปอยู่พรรคโน้นก็คงดีกว่า แต่ภาคอีสานมันกระแสดีกว่ากระสุน" นายกิตติศักดิ์กล่าว

นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า หลังเลือกตั้งซ่อม พ.ต.ท.ทักษิณได้โทรศัพท์มาพูดคุย จึงได้บอกไปว่า พอใจที่ได้มา 4 ที่นั่ง แต่ พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าเสียดาย จ.อุบลราชธานี และ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งน่าจะชนะ ซึ่งได้ชี้แจงไปว่า พื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ไม่สามารถสู้กับนายทรงศักดิ์ ทองศรี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แกนนำใกล้ชิดนายเนวิน ชิดชอบ ได้ นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังเป็นห่วงเรื่องกระแสพรรคประชาธิปัตย์ในภาคอีสาน จึงได้บอก พ.ต.ท.ทักษิณว่าไม่ต้องห่วง เพราะเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่สามารถแตะต้องพื้นที่ภาคอีสานได้ และ พ.ต.ท.ทักษิณได้ฝากบอก ส.ส.ภาคอีสานว่าอย่าไปกังวลกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเพื่อนเนวิน เพราะเชื่อว่าสักวันหนึ่งจะสามารถเจรจากับกลุ่มเพื่อนเนวินให้กลับมาร่วมงานการเมืองกันได้

อีสานพท.ยังรัก"ทักษิณ"ไม่มุด ภท.

นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย แกนนำ ส.ส.ภาคอีสาน ที่ไปร่วมแสดงความยินดีกับพรรคภูมิใจไทยในวันเปิดตัวพรรค ที่โรงแรมสยามซิตี เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา กล่าวว่า ไปแสดงความดีใจกับพรรคภูมิใจไทยตามมารยาทเท่านั้น และได้เข้าชี้แจงกับ น.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทยแล้ว ซึ่ง น.ส.สุนีย์ก็เข้าใจแถมยังบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา ไม่เคยคิดว่าแกนนำพรรคเพื่อไทยจะคิดมากว่า พวกตนจะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย เพราะพวกตนนั้นรักพรรคที่ถูกยุบและรัก พ.ต.ท.ทักษิณ

"เราไม่สนใจอยู่แล้วว่าคนในพรรคจะมองพวกเราอย่างไร แต่พวกเรารักพรรคนี้ รัก พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะหากไม่มี ส.ส.อย่างพวกเราก็คงไม่มีพรรคและไม่มีแกนนำพรรคพวกนี้เหมือนกัน ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราทำเพื่อพรรคมาตลอด เราสู้เพื่อพรรคมาตลอด ในการเลือกตั้งเราก็ไม่ได้ใช้เงิน ยิ่ง พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยให้เงินพวกเราเลย ทำเพียงแค่โทร.มาให้กำลังใจเท่านั้น" นางบุญรื่นกล่าว

"ไชยา" ยันภาคกลางเหนียวแน่น

นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้ากลุ่มนครปฐม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์" ถึงกระแสข่าว ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยว่า ขอยืนยันว่า ส.ส.ภาคกลาง จำนวน 14-16 คน จะอยู่กับพรรคเพื่อไทยต่อไป ถ้าจะย้ายคงไปตั้งแต่แรกแล้ว เพื่อให้สามารถเจรจาเรื่องตำแหน่งต่างๆ ได้ ถ้าไปตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์

"ยอมรับว่าก่อนหน้านี้เคยได้รับการติดต่อให้ไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยจริง แต่ปฏิเสธไป เพราะเห็นว่าสถานการณ์ในพรรคเพื่อไทยกำลังระส่ำ หากทิ้งไปคงไม่เหมาะสม และไม่สามารถตอบคำถามของสังคมได้ ไม่อยากถูกมองว่ายามดีเรียกใช้ ยามไข้ไม่รักษา หรือเป็นพวกเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล ซึ่งพฤติกรรมแบบนั้นไม่ใช่เรา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมือง 5 ปี จึงให้ ส.ส.ตัดสินใจเองว่าจะเอาอย่างไร เพราะถ้าเอาตัวไว้ แต่ใจไม่อยู่ ก็คงลำบาก แต่ทุกคนยืนยันจะร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยต่อ และพร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่ดี" นายไชยากล่าว

 ส.ส.ใหม่ชี้คนอีสานไม่ลืม"แม้ว"

ด้านบรรยากาศการรายงานตัวของ ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 11 มกราคม ที่ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว 20 คน ปรากฏว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยมี ส.ส.ใหม่ทยอยเดินทางมารายงานตัวที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาทิ นายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ ส.ส.อุดรธานี เขต 2 พรรคเพื่อไทย นายณัชพล ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 พรรคเพื่อแผ่นดิน นายสุธา พรมดาว และนางจิรวดี จึงวรานนท์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคประชาราช

โดยนายเกียรติอุดม ที่เดินทางมารายงานตัวเป็นคนแรก กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ถือว่าเป็นพลังประชาชนจริงๆ ที่ต้องการเลือกคนในพื้นที่เข้ามาทำงาน โดยเคยเป็นอดีต ส.จ.อำเภอกุมภวาปีมาก่อน ที่เข้ามาเป็น ส.ส.ได้เพราะกระแสของพรรคเพื่อไทย และกระแสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ลดลง และจะให้ลืมคงยาก เพราะคนอีสานเห็น พ.ต.ท.ทักษิณทำคุณงามความดีให้กับบ้านเมืองไว้มาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์