นายกฯบอกปัญหาเด็กท้าทายความสามารถครูในอุดมคติ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า
 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (16 ม.ค.) ที่หอประชุมคุรุสภา กรุงเทพฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานงานวันครูประจำปี 2552  ซึ่งปีนี้ มีคำขวัญว่า "ครูสร้างคนดี เป็นศรีแผ่นดิน ทั่วถิ่นศรัทธา บุชาคุณครู" พร้อมร่วมพิธีบูชาบูรพาจารย์ พิธีคารวะครู และมอบรางวัลให้แก่ผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาของชาติ และครูผู้มีผลงานเด่นด้านต่างๆ  อย่งไรก็ตาม ในงานนี้ มี  รศ.ลินจง อินทรัมพรรย์ และนายองอาจบุญรักษ์ ครูประจำชัน ป. 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นายอภิสิทธิ์เคยศึกษาเข้าร่วมงานด้วย

 
หลังจากนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่งว่า

ทุกวันนี้ โลกเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วในทุกด้านทำให้จะต้องมีการปรับตัว แต่ไม่ว่าความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างไร ความรับผิดชอบของคนที่เป็นครูไม่เคยลดลงกลับเพิ่มขึ้นและถูกท้าทายมากขึ้นตามสภาพสังคมที่มีความหลากหาย ซับซ้อน รวมทั้งปัญหาของเด็กและเยาวชนที่มากขึ้น

 
นายกฯ กล่าวต่อว่า

ปัญหาเหล่านี้ ท้าทายครูในยุคปัจจุบัน และการทำหน้าที่ทุ่มเทที่ทำมา ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความเป็นไปของสังคมจึงจะสามารถดำรงความเป็นครูในอุดมคติของคนส่วน  ใหญ่และเป็นปูชนียบุคคลนำบ้านเมืองสู่ความเจริญต่อไปในยุคสมัยนี้ ครูจึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน นอกจากนั้น ยังต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม ดังนั้น จึงรู้สึกยินดีที่ในปีนี้ คุรุสภามีการรณรงค์ในเรื่องการเป็นแบบอย่างที่ดีของครูในการลด ละเลิกอบายมุขต่างๆ

 
นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า
 
รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะให้กระบวนการพัฒนาคนของประสบความสำเร็จในการสร้าง คนดีมีคุณธรรม มีคุณภาพ และมีความเชื่อที่ว่า ประเทศชาติจะเจริญและแก้ปัญหาได้ถ้าคนมีคุณภาพ ดังนั้น รัฐบาลจึงมุ่งเน้นในความทุ่มเทด้านการศึกษาและจะผลักดันให้มีการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบอย่างจริงจังและแน่นอนการปฏิรูปครั้งนี้ จะต้องครอบคลุมไปถึงเรื่องการพัฒนาครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้ได้ครูที่ดี เก่ง มีคุณธรรมและมีวิทยะฐานะสูงขึ้น รวมทั้งมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีขวัญ กำลังใจที่จะนำไปสู่เป้าหมายการทำให้คนไทยทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์