กรณ์ให้นายกฯชี้ขาด ความผิดปลัดก.คลัง

กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) สั่งการให้คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อกพ.) กระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

พิจารณาลงโทษนายศุภรัตน์  ควัฒนกุล ปลัดกระทรวงการคลัง กรณีมีความผิดวินัยร้ายแรงเกี่ยวกับการตั้งรองอธิบดีกรมสรรพากร 
คน ในช่วงปี  2549 นั้น
วันนี้ (15 ..)  นายกรณ์  จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวมีขั้นตอนดำเนินการ  ทั้งพิจารณาปลดออก ให้ออก ไล่ออก ขณะนี้ปลัดกระทรวงการคลังได้ลาพักร้อน 20  วัน  ซึ่งเมื่อวานนี้ (14 ..) ได้พูดคุยกันแล้ว ตนรู้สึกเสียดายการทำงานในช่วงที่ผ่านมาของปลัดกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะใน ช่วงกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ  ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ  รวมทั้งกำหนดนโยบายต่างๆ ของกระทรวงให้เกิดประโยชน์ สามารถทำให้นโยบายของรัฐบาลนำไปสู่การปฏิบัต ได้  

นายกรณ์ กล่าวว่า ความผิดทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อประเมินผลงานจากการทำงานตลอดเวลาที่ผ่านมาต่อน้ำหนักการลงโทษปลดออก ให้ออก  ไล่ออก 

ยอมรับว่าขณะนี้ชีวิตราชการของปลัดคงจะหมดลงแล้ว  เพราะคำสั่งของ ป
...ถือว่าที่สุดแล้ว  ซึ่งปลัดก็ยอมรับในการตัดสินของ ป...  แต่ระบุว่าการทำงานทุกอย่างหรือการตัดสินใจนโยบายขั้นสุดท้ายขึ้นอยู่กับ นโยบายของรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี  ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบาย ส่วนราชการก็เป็นผู้ดำเนินการตาม

 

สำหรับความผิดทางอาญานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ต้องอยู่ขั้นตอนการพิจารณาของอัยการ เพื่อนำส่งศาล  ซึ่งจะต้องต่อสู้ในชั้นศาลอีกครั้ง  ส่วนผู้จะมาดำรงตำแหน่งปลัดแทนนั้น  ยังไม่ขอออกความคิดเห็นในช่วงนี้

 

วันเดียวกัน นายกรณ์  ยังกล่าวถึงมาตรการทางภาษี ซึ่งเป็นมาตรการเสริมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า จะมีการศึกษารายละเอียดและเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 20 ..นี้ ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว คาดว่ารัฐบาลจะต้องชดเชยรายได้ในหลัก 100 ล้านบาท และจะไม่มีผลกระทบต่อกระแสเงินสด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ผลจากการเก็บภาษีนักท่องเที่ยวจากการใช้จ่าย จะมากกว่างบประมาณที่สูญเสียไป ทั้งนี้รัฐบาลมีมาตรการที่หลากหลายในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้อย่างครอบคลุม

 ส่วนการลดอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นายกรณ์ กล่าวว่า จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ระดับหนึ่ง ส่วนปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข คือการกระตุ้นกำลังซื้อของประชาชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์