ผบ.ทบ.พบสุเทพรับประกันนายกฯล่องใต้ปลอดภัย

วันนี้ (13 ม.ค.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางเข้าพบ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ผบ.ทบ. กล่าวว่า นายกฯ ได้แจ้งให้ทราบถึงการตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้สั่งการให้เตรียมการบรรยายสรุปให้นายกฯในการเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ในวันที่ 17 ม.ค.นี้เพื่อให้รัฐบาลได้เห็นแนวทางการทำงานที่ผ่านมา ก่อนที่จะปรับไปตามกรอบใหม่ของรัฐบาล สำหรับความปลอดภัยในตัวนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี โดยขอยืนยันว่าปลอดภัยแน่นอน


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือของมวลชนในพื้นที่นั้น ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างดีมาก แต่ พรก.ฉุกเฉินก็ยังจำเป็นอยู่


อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะแจ้งให้รัฐบาลทราบอีกทีหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่ต้องต่อการบังคับใช้พรก.ฉุกเฉินออกไปอีก โดยจากข้อมูลเชิงสถิติสถานการณ์ในภาคใต้ดีขึ้นแต่ทุกคนต้องยอมรับว่าปัญหานี้ต้องใช้เวลาในการสร้างความเข้าใจและพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นเพื่อให้ทุกคนร่วมมือกับภาครัฐ  
 

ผบ.ทบ. ยังกล่าวว่า การเปลี่ยนรัฐบาลบ่อย ๆ จะเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาหรือไม่นั้น ที่ผ่านมา กอ.รมน.สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้ เป็นไปตามแผนงานได้
ดี

และยังคงยืนยันว่าจะใช้นโยบายการเมืองนำการทหารต่อไป เพราะความสำเร็จในการแก้ปัญหาภาคใต้อยู่ที่การทำความเข้าใจกับประชาชนที่มีความคิดแตกต่างกัน และการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ไม่ใช่การใช้กำลัง
การได้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจะทำให้การแก้ไขภาคใต้ดีขึ้นหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น  โดยหลักการไม่ว่าจะเป็นอย่างไร กองทัพก็ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตัวเอง ไม่สามารถบอกได้ว่าพรรคนั้น หรือพรรคนี้มาแล้วจะทำให้ดี เพราะเราทำเต็มที่ตามขีดความสามารถ การเมืองเป็นตัวกำหนดทุกอย่างในการบริหารประเทศชาติ ถ้าการเมืองนิ่ง และมีเสถียรภาพย่อมเป็นเรื่องดี 

ผบ.ทบ.กล่าวว่า เรื่องความสามัคคีของคนในชาติเกี่ยวกับเสื้อเหลือง แดง ยังไม่ได้รับนโยบาย

เช่นเดียวกับการประชุมอาเซียน ซัมมิท ยังไกลเกินไปที่จะพูดถึง ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้างในกองทัพ  เป็นเรื่องที่ดี ต้องมีการตรวจสอบ ถ่วงดุล ฝ่ายค้านทำหน้าที่ถูกต้องแล้ว กองทัพยินดีชี้แจงทุกอย่าง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์