น่าขำ บุชมั่นใจในไทย แล้วจะทะเลาะกันทำไม ???

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์วานนี้ (10 ก.ค.) ถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทำจดหมายชี้แจงสถานการณ์ ทางการเมืองไทยไปถึงนายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า ขอยืนยันจดหมายที่ส่งไปเป็นประโยชน์ ของประเทศชาติ เพื่อสร้างความเข้าใจ ความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย รักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐฯ ในความร่วมมือด้านต่างๆ และขอยืนยันเนื้อหาในจดหมายที่นายกฯส่งไป ไม่ได้พูดถึงผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญตามที่นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รักษาการ ส.ว.นครราชสีมา กล่าวอ้าง โดยจดหมายดังกล่าวมีออกไปก่อนที่นายกฯจะพูดต่อที่ประชุมข้าราชการระดับสูง และเท่าที่ประสานทางกระทรวงการต่างประเทศทราบว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ได้มีหนังสือตอบกลับมาถึงนายกฯของไทย ลงวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งถึงไทยแล้ว โดยเนื้อหาทางสหรัฐฯตอบยืนยันกลับมาว่า มีความเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังเป็นระบอบประชาธิปไตยอยู่ และจะมีการพัฒนาประชาธิปไตยต่อไปอย่างยั่งยืน รวมทั้งได้ยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ยังคงเป็นไปด้วยดี

อ้างบัวแก้วประสานขอเปิดเผย จม.



เมื่อถามว่า นายไกรศักดิ์ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยเนื้อหาในจดหมายที่นายกฯส่งไปยังประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่เช่นนั้นจะขอใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร น.พ.พรหมินทร์ตอบว่า นายไกรศักดิ์ไม่จำเป็นต้องไปใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการ เพราะเรื่องนี้ไม่ได้ลึกลับอะไร แต่การจะเปิดเผยเนื้อหาในจดหมายได้เมื่อไหร่และอย่างไร ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการประสานงานทางการทูตให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะต้องรักษามารยาทอันดีงามด้วย เนื่องจากการจะเอาจดหมายส่วนตัวที่ผู้นำทั้งสองประเทศมีไปมาถึงกันมาเปิดเผยนั้น จะต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้องเสียก่อน

ทรท.ยันเป็นสิทธิของนายกฯทำได้



ด้านนายภิมุข สิมะโรจน์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.ประพาส ลิมปะพันธุ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่านายกฯทำหนังสือถึงนายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์บ้านเมืองของประเทศไทย ถือว่าเป็นการผิดมารยาททางการเมืองว่า ในหลักการการหารือระหว่างผู้นำประเทศเป็นสิทธิที่สามารถหารือเรื่องต่างๆได้ แต่การจะดูว่าเหมาะสมหรือไม่คงต้องดูเนื้อหาที่ส่งไป น.พ. พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ บอกว่าเป็นการแจ้งสถานการณ์ทั่วไปตามปกติ มีสิทธิที่จะทำได้ แต่ถ้าเป็นช่วงสถานการณ์บ้านเมืองปกติเชื่อว่านายกฯคงไม่ไปหารือ แต่ช่วงนี้หลายประเทศอาจสงสัยเรื่องสถานการณ์บ้านเมืองของไทย เพราะเวลาผ่านมานานแล้วแต่ยังไม่มีการเลือกตั้งเสียที จึงต้องทำหนังสือชี้แจงไป ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร

ปชป.ย้ำให้เปิดจดหมายลับถึง บุช



ทางด้านนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นการส่งจดหมายอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น แต่อธิบายไม่ครบถ้วน เป็นการกระทำที่เป็นลักษณะของการแก้ตัว เป็นความพยายามวาดภาพว่าเป็นนักประชา-ธิปไตย เพื่อประโยชน์ของตนเองมากกว่า เนื่องจาก 5 ปี ที่ผ่านมา ได้กระทำตรงกับข้ามกับประชาธิปไตยมาโดยตลอด เป็นพฤติกรรมหน้าไหว้หลังหลอก การเลือกตั้งที่ ไม่ถูกต้อง และการต่อต้านการทำงานรัฐบาลทักษิณเกิดขึ้นในทุกระดับสังคม ส่วนข้ออ้างที่ระบุว่ากระทำไปเพื่อปกป้องทุกอย่างให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยนั้น แท้จริงแล้วประชาธิปไตยได้ถูกทำลายไปจนหมดสิ้นแล้ว อาทิ เรื่องการเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน บทบาทฝ่ายค้าน ทั้งนี้ อยากถามว่าการกระทำดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ อะไร ถึงต้องไปทำหนังสือถึง เพราะสถานทูตมีหน้าที่รายงานเรื่องต่างๆอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้เปิดเผยจดหมายดังกล่าวนั้น หากไม่มีอะไรที่เสียหาย ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องกลัว ไม่ควรปล่อยให้อึมครึม

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์