เวทีซักฟอกรบ.สุดคึกคัก“เฉลิม”ขึ้นเวทีท้านายกฯดีเบต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 ม.ค.) เวลาประมาณ 10.00 น.พรรคเพื่อไทย จัดเวทีประชาธิปไตยอภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกสภา โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน กรุงเทพฯ อภิปรายเป็นคนแรก เริ่มด้วยการนำนโยบายที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงต่อรัฐสภา มาวิพากษ์วิจารณ์ทีละข้อตามลำดับ

ส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่า นโยบายของรัฐบาลของพรรคประชาธิปตย์ ไม่แตกต่างจากรัฐบาลชุดที่แล้ว เป็นการลอกเลียนแบบรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงร้อยละ 99 และยังชี้ให้เห็นถึงความไม่เหมาะสม ในการวางตัวคณะรัฐมนตรี ที่เกิดจากการต่อรองช่วงชิงอำนาจของพรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มองถึงความสง่างามในการเป็นนายกรัฐมนตรี 
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า  ร.ต.อ.เฉลิม ยังชี้ให้เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังท้าทายให้นายกรัฐมนตรี มาออกทีวี ดีเบตเรื่องนโยบายกันแบบตัวต่อตัว พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด และท้าว่าหากนโยบายการปราบปรามยาเสพติดรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ มิชอบ ขอให้รัฐบาลทำเรื่องตรวจสอบเรื่องฆ่าตัดตอนด้วย

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำนโยบายของรัฐบาล ออกมาชี้แจงกรณีที่ฝ่ายค้านระบุ นโยบายของรัฐบาลไม่ได้บรรจุแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดไว้ว่า

การวิจารณ์ของฝ่ายค้านเป็นการเข้าใจผิดหรือรีบร้อนอ่านนโยบายมากเกินไป ความจริงรัฐบาลได้บรรจุนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดไว้อย่างชัดเจนในหน้า 16 ของเอกสารคำแถลงนโยบาย รัฐบาลถือว่านโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายที่ตกผลึก และมีความชัดเจนว่า จะดำเนินการอย่างเป็นระบบครบวงจร ทั้งการป้องกัน การปราบปราม  การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด การแก้ไขกฎหมายให้มีความทันสมัย และการร่วมมือกับต่างประเทศ

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีที่รัฐบาลไปแถลงนโยบายที่กระทรวงการต่างประเทศนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เท่าที่รัฐบาลตรวจสอบเชื่อว่าการแถลงนโยบายสามารถแถลงในสถานที่ที่มีความเหมาะสมตามที่ประธานรัฐสภาเห็นสมควร 

หากเปิดดูรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภา ไม่มีข้อบังคับห้ามไว้ โดยกฎหมายระบุไว้ชัดเจนแค่ให้แถลงนโยบายกับที่ประชุมรัฐสภา โดยที่ประชุมรัฐสภาย่อมหมายถึงที่ประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา การดำเนินการของรัฐบาลได้ดำเนินการถูกต้องตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับจึงไม่มีปัญหา หากจะมีการยื่นตรวจสอบ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามวิตกหรือไม่ที่มีโหรทำนายว่าอายุของรัฐบาลจะอยู่ได้ไม่นาน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ ซึ่งรัฐบาลคงรับฟังไว้ ตนมองว่าเป็นเรื่องดีที่มีผู้บอกว่ารัฐบาลจะอยู่ได้นานเท่านั้นเท่านี้  รัฐบาลจะได้ไม่ประมาท แต่สำคัญที่สุดอยู่ที่การทำหน้าที่ของคนที่เป็นรัฐบาลหากรัฐบาลทำหน้าที่ได้ดี ย่อมจะเดินหน้าทำงานไปได้ อย่างไรก็ดีรัฐบาลต้องการเห็นความสมานฉันท์และความร่วมมือจากประชาชนและสังคม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเดินหน้าไปได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์