ผบ.เหล่าทัพงดพูดเรื่องการเมือง หลังปีใหม่

วันนี้ (5 ม.ค.) พล.อ.อ.อิทธพร  ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีตักบาตร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ว่า

ปีที่ผ่านมา ประเทศชาติเกิดวิกฤติมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบ การแก้ไขปัญหาไม่สามารถเดินหน้าได้ จึงอยากให้ประชาชนหันหน้าเข้าหากัน ขอให้เลิกแบ่งฝ่าย แบ่งสี อย่าตั้งแง่หรือสร้างประเด็นใหม่
 

 
ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านประกาศจะเคลื่อนไหวการเมืองนอกสภาฯ นั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า

ปัญหาการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ซึ่งในส่วนของผู้บัญชาการเหล่าทัพมีความเป็นห่วงบ้านเมือง แต่เมื่อแสดงความเห็นออกมาแล้ว กลับถูกโยงให้เป็นเรื่องการเมือง จึงเห็นตรงกันว่า ปีใหม่นี้จะไม่พูดเรื่องการเมือง ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เห็นด้วยกับเรื่องนี้เช่นกัน จึงจะเป็นผู้ตอบคำถามเรื่องการเมืองแทน และกรณีที่คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎรจะยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้สอบสวนบทบาทของผู้บัญชาการเหล่าทัพที่เข้ามายุ่งเรื่องการเมืองนั้น ไม่เป็นห่วงแต่อย่างใด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนให้สัมภาษณ์ พล.อ.อิทธพร กล่าวออกตัวว่า


ไม่อยากให้ความเห็นเรื่องการเมือง เพราะไม่อยากให้เป็นประเด็น และขณะที่ให้สัมภาษณ์ได้เดินถอยหลังเพื่อยุติการให้สัมภาษณ์พร้อมกับหัวเราะเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ ในระยะหลังนายทหารชั้นผู้ใหญ่ตั้งแต่ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพได้พยายามเลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ต้องการตอบเกี่ยวกับเรื่องการเมือง หลังจากที่เคยเรียกร้องให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ยุบสภาถึง
2 ครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง รวมทั้งกระแสข่าวว่า เข้าไปมีส่วนในการสลับขั้วทางการเมืองจนพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล จึงถูกวิจารณ์ว่า บทบาทของทหารในช่วงที่ผ่านมาไม่เหมาะสม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์