ชวนติงทักษิณไม่ควรยกในหลวงสร้างความชอบธรรม

"ชวน"ติง"ทักษิณ"ไม่ควรยกในหลวงสร้างความชอบธรรม

ชวน ติงทักษิณ อย่าสร้างความแตกแยก แก่พสกนิกรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยการเพื่อสร้างความนิยมให้ตัวเอง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปจ.กระบี่ ถึงคำปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ท้องสนามหลวง เมื่อค่ำวันที่ 3 มี.ค. ที่ระบุจะไม่ขอเป็นนายกรัฐมนตรี หากได้รับเสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของประชาชนที่ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ว่า ตนไม่ได้ติดตามรายละเอียดของการปราศรัย เนื่องจากเดินทางไปงานศพ แต่เวลาที่หัวหน้าพรรคไทยรักไทยจะพูดหรือกล่าวสิ่งใด ตนเชื่อว่าต้องประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ผลจะออกมาเป็นอย่างไร จึงพูดในลักษณะดังกล่าวออกมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอร้องให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าว และสร้างความสามัคคีเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ นายชวน กล่าวว่า ตนอยากให้ทุกฝ่ายหันมาตระหนักความจริงว่า พระองค์ท่านทรงเป็นที่พึ่ง และเคารพบูชาของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ทรงอยู่ในทศพิธราชธรรม และทรงปกครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ดังนั้นถ้ารัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของวัน หรือปีที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี รัฐบาลก็ต้องนำแนวทางที่พระองค์ท่านทรงปฏิบัติมาเป็นแบบอย่าง

หากรัฐบาลตระหนักจริง ก็ไม่ควรไปแบ่งแยก ว่าจังหวัดไหนที่ไม่เลือกพรรคไทยรักไทย แล้วจะไม่พัฒนาหรือพัฒนาทีหลัง เพราะถือว่าเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานทางการเมือง ของพสกนิกรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีสิทธิ์ในการมีความคิด หรือเลือกนักการเมืองในระบบเลือกตั้ง ของระบอบประชาธิปไตยนายชวนกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่า รัฐบาลพยายามชี้นำให้ประชาชนเลือกข้าง นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความจริงที่รัฐบาลพยายามหาความนิยม ด้วยการสร้างความขัดแย้ง ทั้งถ้อยคำ เงื่อนไข อยู่บ่อยๆ อย่างที่เราเห็น มีการพูดจาเยาะเย้ย ถากถาง คนไหนพูดจาในลักษณะที่ทำให้เกิดการแบ่งแยก อย่างที่ตนเคยยกตัวอย่างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยพูดว่าจะพัฒนาจังหวัดที่เลือกพรรคไทยรักไทยก่อน คนที่ไม่เลือกพรรคไทยรักไทย ก็มีความรู้สึกเจ็บแค้นมาก เพราะเขาก็ไม่เสียภาษีน้อยกว่าที่อื่น และมีพฤติกรรมที่เอาภาษีของคนทั้งประเทศ ไปทำบ้านตัวเองฝ่ายเดียว ดังนั้นทุกจังหวัดควรได้รับการพัฒนา ไม่ว่าเป็นบ้านเกิดของนายกฯ หรือบ้านเกิดของใครก็ตาม แต่การเจาะจงพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง โดยเอาภาษีของคนทั้งประเทศ มันเป็นความเห็นแก่ตัว เอาเปรียบคนอื่น ไม่น่าเชื่อว่ายังมีอยู่ในยุคปัจจุบัน

ต่อข้อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคไทยรักไทยสามารถที่จะกวาดหลายจังหวัดในภาคใต้ได้ คิดว่าจะมีการจัดสรรงบประมาณมาให้ภาคใต้มากขึ้นหรือไม่ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะเป็นส.ส.ของพรรคไหนก็ตาม เขาก็มีส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรไทย เขาก็เป็นพสกนิกรผู้จงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ต้องปฏิบัติต่อเขา และให้ความสำคัญกับพสกนิกรทั่วประเทศด้วย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นพูดแต่ปากแต่ปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง

นายชวน กล่าวว่า ความขัดแย้งต่างๆภายในประเทศขณะนี้ มาจากคนเพียงคนเดียว เห็นได้จากองค์กรอิสระถูกแทรกแซง กระบวนการยุติธรรมเหลือเพียงศาลเท่านั้นที่เชื่อถือได้ เพราะคนเพียงคนเดียวสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้น โดยมีการละเมิดกฎกติกา และกฎหมายของรัฐธรรมนูญ มาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา เป็นเหตุให้กลุ่มอาจารย์ และนักวิชาการต่างๆ ออกมาแสดงความคิดเห็น และร่วมแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ตนไม่อยากให้นักธุรกิจห่วงเฉพาะแต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่อยากให้มองถึงปัญหาทางสังคม ความมั่นคงด้วยว่า รัฐบาลชุดนี้บริหารงานผิดพลาด และทำให้การแก้ไขปัญหาภาคใต้ ไม่ประสบความสำเร็จ มีคนบริสุทธิ์ล้มตายมากกว่า 2 พันคน เพียงเพราะการบริการงาน และกำหนดนโยบายที่ผิดพลาด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่พรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเสนอตัวเป็นฝ่ายค้านล่วงหน้าและประกาศจะเจาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบผลการเลือกตั้ง ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร จึงเดาไม่ได้

ต่อข้อถามที่ว่า ได้ให้กำลังใจ หรือมอบนโยบายแก่อดีตส.ส.ของพรรคอย่างไร นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้หัวหน้าและเลขาพรรคฯ คงพูดทำความเข้าใจแล้ว และเห็นด้วยว่า ต้องดูแลเป็นกำลังใจให้ทุกคน เพราะรู้สึกสงสารอดีตส.ส.บางคนเพิ่งเป็นส.ส.สมัยแรก ดังนั้นคิดว่าทุกคนต้องทำงานหนักกว่าเดิมในฐานะเป็นส.ส.เก่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์