นายกฯขอเป็นเจ้าภาพ อาเซียน โกลบอล ไดอะล็อค ระดมสุดยอดผู้นำ-สถาบันการเงิน สร้างภาพไทยฟื้นศก.


ประธานอาเซียนถก"กษิต"เคาะวันประชุมอาเซียนซัมมิท 27 ก.พ.-1 มี.ค. เตรียมขออนุมัติลงนามจากสภา 8-9 ม.ค. เผยติดขัดอีกชาติเดียว "อภิสิทธิ์"เดินหน้าขอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำองค์กร-สถาบันการเงินเศรษฐกิจโลก ระดมสมองรับมือวิกฤตภูมิภาคปีนี้ สร้างภาพไทยฟื้นสู่ภาวะปกติ

ที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธันวาคม นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังหารือนาน 50 นาที นายสุรินทร์ให้สัมภาษณ์ว่า มาเยี่ยมคารวะตามหน้าที่เลขาธิการอาเซียน และยังได้ปรึกษาหารือในเรื่องต่างๆ รวมถึงการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 (อาเซียนซัมมิท) ขณะนี้เหลืออยู่เพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่ติดขัด เมื่อได้ข้อยุติจะได้เร่งประสานการประชุมอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ยังเร่งให้ประเทศไทยแต่งตั้งผู้แทนถาวรประจำสำนักเลขาธิการอาเซียนโดยเร็ว เพราะสมาชิกอาเซียนต่างๆจะแต่งตั้งผู้มาดำรงตำแหน่งดังกล่าวภายใน 3 เดือนนี้ ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนควรต้องเร่งดำเนินการ

นายสุรินทร์กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ต้องการจัดประชุม "อาเซียน โกลบอล ไดอะล็อค" ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดผู้บริหารองค์กรและสถาบันการเงินและเศรษฐกิจโลก ทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย องค์การการค้าโลก และอังค์ถัด ขณะนี้กำลังรอวันที่แน่นอนอยู่ แต่โดยหลักการแล้วผู้นำองค์กรทุกคนอยากมาร่วมการประชุมครั้งนี้ เพราะเห็นความสำคัญของอาเซียนและเอเชียตะวันออก อยากมาฟังความเห็นของไทยเกี่ยวกับวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้น เอเชียตะวันออกถือเป็นความหวังและที่พึ่งของประชาคมโลกในขณะนี้ เนื่องจากเคยผ่านวิกฤตมาแล้ว และมีเงินออมมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ ในโลกที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการลงทุนและการให้ความช่วยเหลือต่างๆได้

"ผมอยากขอโอกาสให้กับไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมให้ประสบผลสำเร็จ เพื่อเราจะได้แสดงบทบาทนำได้อย่างสมบูรณ์และเต็มที่ การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสแรกที่ไทยมีหลังจากไร้เสถียรภาพและวุ่นวายต่อเนื่องกันถึง 3 ปี ที่สำคัญคือจะประกาศไปยังประชาคมโลกว่าเราฟื้นคืนสู่สภาวะปกติ หลังจาก 6 เดือนที่ผ่านมา เราไม่ประสบความสำเร็จและไม่ได้ทำอะไรมากนักในฐานะประธานอาเซียน" นายสุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สมาชิกอาเซียนแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การเมืองไทยหรือไม่ นายสุรินทร์กล่าวว่า เท่าที่ติดตามดูสถานการณ์ขณะนี้ก็อุ่นใจขึ้นมาก เพราะทุกอย่างกำลังคืบเคลื่อนไปสู่ภาวะปกติ หวังว่าในฐานะเจ้าภาพและประธานอาเซียน ไทยจะทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

ด้านนายกษิต กล่าวว่า หวังว่าจะได้ข้อยุติเรื่องวันที่ในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในวันสองวันนี้ ไทยกำลังรออีก 1 ประเทศ ซึ่งติดต่อประสานกับทางการจีนตลอด หวังว่าจะเป็นวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคมนี้ ถ้าตกลงเรื่องวันที่กันได้ ทั้งเนื้อหาและการเตรียมการเรื่องสถานที่ประชุมก็ไม่มีปัญหา เพราะเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ส่วนการนำรายละเอียดเอกสารต่างๆที่จะมีการลงนามหรือให้การรับรองเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต้องรอคำยืนยันจากประธานรัฐสภา แต่คาดว่าจะเป็นวันที่ 8-9 มกราคมนี้

นายกษิตกล่าวด้วยว่า ยังได้หารือกับนายสุรินทร์ว่าจะร่วมกันทำอะไรต่อไปในกรอบอาเซียน เห็นว่ามี 3-4 เรื่องที่สามารถขอความร่วมมือกันได้ คือการแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติ การเพิ่มบทบาทของอาเซียนในเวทีระหว่างประเทศ อาทิ การร่วมมือเมื่อเกิดพิบัติภัย การส่งกองกำลังสันติภาพอาเซียนให้ไปปฏิบัติงานร่วมกับสหประชาชาติ และการติดตามและทบทวนความคืบหน้าเรื่องเขตการค้าเสรีของอาเซียนว่ามีผลสำเร็จอย่างไร เพื่อจะฉวยโอกาสและประโยชน์จากความร่วมมือในการเปิดเสรีให้ภาคเอกชนได้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐสภาถูกปิดล้อมทำให้เปิดประชุมพิจารณาเอกสารอาเซียนไม่ได้ จะทำอย่างไร นายกษิต กล่าวว่า อันนั้นไม่ทราบ ประเด็นนั้นไม่ใช่ปัญหา เป็นงานของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ เลขาธิการพรรค
 
เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการประท้วงกันมากๆ นายกษิต กล่าวว่า "อันนั้นไม่ใช่เรื่องของผม เป็นเรื่องฝ่ายบ้านเมือง อย่าถามอย่างนี้ไม่ตอบครับ"

เมื่อถามอีกว่า นายสุรินทร์แสดงความเป็นห่วงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทยหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า ไม่มี คุยกันว่าจะนำพาอาเซียนไปข้างหน้าอย่างไร อย่างไรก็ดี ไทยตั้งความหวังในเชิงบวกว่าผู้นำทุกประเทศจะมากันได้ทั้งหมด แต่ละประเทศมีธุระ ต้องเให้ผู้นำทุกคนพร้อมตรงกัน อะลุ้มอล่วยซึ่งกันและกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เดิมทีรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้เตรียมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุม "อาเซียน โกลบอล ไดอะล็อค" กำหนดจัดหลังประชุมอาเซียนซัมมิท เพื่อให้เป็นเวทีพูดคุยเรื่องวิกฤตการเงินภูมิภาค วิกฤตการเงินโลก เน้นในส่วนของเอเชียเพื่อเตรียมการรับมือกับปัญหาในปี 2552

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์