เลขาธิการอาเซียนยืนยัน ต่างชาติเชื่อมั่น รัฐบาลอภิสิทธิ์

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าววันนี้ (3 ม.ค.) ว่า

หลังมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ นานาประเทศมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลไทยที่มาตามครรลองรัฐธรรมนูญ และเป็นที่ยอมรับของประชาชน ในประเทศ ซึ่งสามารถลดความรุนแรงและความตึงเครียดในการเผชิญหน้าลงไปได้ โดยนอกจากทุกคน โล่งใจแล้วประเทศสมาชิกอาเซียนยังต้องการเห็นกิจกรรมต่างๆ ขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี
 

เลขาธิการอาเซียน กล่าวต่อว่า
 
เบื้องต้นมีการแต่งตั้งคณะทูตจากทั่วโลกมาประจำอาเซียนและประเทศใน อาเซียนก็ได้แต่งตั้งคณะทูตของตนเองไปประจำสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งถือเป็นอาเซียนใหม่ที่ทุก  คนมั่นใจ และให้ความสนใจที่จะทำงานร่วมกับอาเซียน อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่ที่คนไทยจะให้โอกาสรัฐบาล หรือ อาเซียนเพื่อผลประโยชน์ และความเจริญก้าวหน้าของประเทศภูมิภาคหรือไม่

 

นายสุรินทร์ กล่าวถึงความมั่นใจในตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนและจะอยู่ในวาระอีกกว่า 1 ปี ว่า

เรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับการทำงานของคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงกลไกต่างๆ ไม่ใช่ตัวนายกฯ เพียงอย่างเดียว เนื่องจาก
3 ปีที่ผ่านมา ไทยสูญเสียอำนาจต่อรอง สูญเสียการเป็นผู้นำและสูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับผู้อื่น เพราะปัญหาความระส่ำระสายในประเทศ

 

เลขาธิการอาเซียน กล่าวอีกว่า เชื่อว่า

จากนี้ ไปหากให้โอกาสและให้ความสำคัญในการเป็นประธานอาเซียนและผู้นำอาเซียน โดยหันหน้ามาร่วมกันผลักดันเรื่องที่เป็นประโยชน์สำคัญต่อประเทศไทย ทั้งเรื่องขยายตลาดการค้าการลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจไทยก็จะได้ประโยชน์ในฐานะประธานและเจ้าภาพในการจัดประชุมอาเซียน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์