´ปชป.-ทรท.´ โดนยุบตั้งชื่อเดิมได้ แห่จดทะเบียน 15 พรรคใหม่

ไทยรัฐ

พ.ต.อ.ประเสริฐ สุทธิสนธิ์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ และรองโฆษกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงวานนี้ (7 ก.ค.) ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. จนถึงวันที่ 7 ก.ค. มีพรรคการเมืองใหม่มาขอจดจัดตั้งพรรคจำนวน 15 พรรค นายทะเบียนได้รับจดแจ้งการจัดตั้งแล้ว จำนวน 6 พรรค ประกอบด้วย พรรคนิติศาสตร์ไทย พรรคพลังแผ่นดิน พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย พรรครักเมืองไทย พรรคพลังแผ่นดินไท พรรคเสรีประชาไทย และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับจดแจ้งการจัดตั้งของนายทะเบียนพรรคการเมืองอีกจำนวน 9 พรรค ประกอบด้วย พรรคแนวสังคมประชาธิปไตย พรรครักไทย พรรคพลเมืองไทย พรรคเอกราช พรรคสังคมไท พรรคชาติสามัคคี พรรคอยู่ดีมีสุข พรรคราษฎรรักไทย และพรรคสตรีไทย ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีว่ามีผู้ให้ความสนใจและตื่นตัว พร้อมเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองเป็นจำนวนมาก

รองโฆษกสำนักงาน กกต.กล่าวต่อว่า จนขณะนี้มีพรรคการเมืองที่ดำเนินกิจการอยู่จำนวน 39 พรรค โดยมีสาขาพรรครวมกันทุกพรรค จำนวน 638 สาขา และมีสมาชิกพรรคทั้งสิ้น 24,987,933 คน ในจำนวนนี้มี 2 พรรคการเมือง คือ พรรคไทยช่วยไทย ที่อยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อมีคำสั่งให้ยุบพรรค เนื่องจากไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 26 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง คือ จัดประชุมใหญ่พรรคการเมืองไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในข้อบังคับพรรคการเมือง และพรรคประชาชาติไทย กรณีไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง คือ ภายใน 180 วันนับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดแจ้งการจัดตั้งพรรค ไม่ดำเนินการให้มีสมาชิกพรรคตั้งแต่ 5,000 คนขึ้นไป โดยอย่างน้อยต้องประกอบด้วยสมาชิกที่อยู่ในแต่ละภาคตามบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดที่นายทะเบียนพรรคการเมืองประกาศกำหนด และมีสาขาพรรคการเมืองอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา


"นอกจากนี้ ยังมีอีก 5 พรรค คือ พรรคไทยรักไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรคพัฒนาชาติไทย และพรรคแผ่นดินไทย ที่อัยการสูงสุดได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณามีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองด้วย" รองโฆษกสำนักงาน กกต.กล่าว

ด้าน นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กกต.กล่าวว่า หากมีการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ในจำนวน 39 พรรคที่ดำเนินกิจกรรมอยู่ขณะนี้ จะมีเพียง 32 พรรคที่มีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.ได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีหากมีการยุบพรรคแล้วจะมีผู้มาขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองในชื่อเดิม โดยเฉพาะกรณีหากมีการยุบพรรคไทยรักไทยและพรรคประชาธิปัตย์ สามารถทำได้หรือไม่ นายธนิศร์ กล่าวว่า การจะขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองชื่อพรรคเดิม ต้องชำระบัญชีพรรคให้เสร็จสิ้นก่อน การดำเนินการชำระบัญชีจะใช้เวลาเร็วที่สุด 3 เดือน แต่ไม่เกิน 6 เดือน ขึ้นอยู่กับการชี้แจงเรื่องการชำระบัญชีของพรรคการเมืองนั้นกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่าจะเร็วเพียงใด ทั้งนี้หากถูกยุบพรรคตามมาตรา 66 นี้ ห้ามกรรมการบริหารพรรคนั้นๆ เป็นหรือร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี แต่สามารถเป็นสมาชิกพรรคและลงสมัคร ส.ส.ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์