นายกฯคาดงบ1แสนล. ผ่านครม. 20 ม.ค.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (31 ธ.ค.) ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2552 หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาคาดการณ์ว่าจีดีพีในไตรมาส 4 จะเป็น 0 เปอร์เซ็นต์ ว่า

ในวันที่ 5 ม.ค. จะไปพบผู้บริหาร ธปท. จากนั้นในวันที่ 6 ม.ค. จะมอบนโยบายให้ผู้บริหารส่วนราชการ ตามด้วยการประชุมกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันที่ 7 ม.ค. คาดว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และงบประมาณกลางปี 1 แสนล้านบาท น่าจะผ่านการพิจารณาของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันที่ 20 ม.ค. และจะลงไปถึงมือประชาชนในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 

ผู้สื่อข่าวถาม ว่า ยังมั่นใจว่าจะทำให้จีดีพีอยู่ในแดนบวกได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังคิดว่าเป็นไปได้อยู่ พยายามไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหลายคน โดยในจำนวนนี้มีนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุม สหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) โดยได้รับคำแนะนำว่าช่วงนี้ต้องอาศัยเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน และเวทีการค้าภายในภูมิภาคเป็นตัวรักษาระดับการขยายตัว และมองว่าความจริงถ้ารัฐบาลมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีจากไตรมาส 3 หรือครึ่งปีหลังไป น่าจะมีหลายสิ่งที่ฟื้นขึ้นมาได้อย่างชัดเจนขึ้น

ส่วนกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่านโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลมุ่งอุ้มคนรวยและชนชั้นกลาง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้ยินอย่างนั้น

มีแต่บอกว่าไปลอกเลียน ไปอะไรต่างๆ ความจริงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อออกมาจะครอบคลุมทุกภาคส่วนทั้งเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน นักธุรกิจ การท่องเที่ยว โดยจะมีมาตรการชัดเจน อาทิ มาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งตนคิดถึงคนงานก่อสร้างและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการสร้างอสังหาริมทรัพย์มากกว่า แต่มาตรการต้องไปในทางช่วยเหลือผู้มีกำลังซื้อ จึงจะเดินได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยหารือกับ รัฐมนตรีของพรรค อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางออกจากพรรค โดยบอกว่าจะกลับไปพักผ่อนกับครอบครัว โดยจะเดินทางไปต่างจังหวัด 2 วัน และจะกลับมาวันที่ 3 ม.ค. โดยในวันพรุ่งนี้ (1 ม.ค.) เวลา 7.00 น. จะไปร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ที่ท้องสนามหลวง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์