นายกฯ อิงนักกฎหมาย เปลี่ยนที่แถลงนโยบายได้

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ วันนี้ (30 ธ.ค.) เป็นเวลา 3 ชั่วโมง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ได้แถลงถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ปิดล้อมรัฐสภา จนทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่แถลงนโยบายของรัฐบาลไปเป็นที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่า การเปลี่ยนสถานที่ประชุม นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เป็นคนนัดหมาย และได้มีการตรวจสอบกับนักกฎหมายแล้วว่าสามารถทำได้

ผมไม่ได้รู้สึกตกใจ และเห็นว่าทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อย การชุมนุมไม่มีปัญหา ถือว่าดี และต้องขอบคุณทุกฝ่าย นายอภิสิทธิ์ กล่าว


ส่วนกรณีที่ นปช. ประกาศจะเคลื่อนไหวช่วงการประชุมอาเซียน ซัมมิท นายอภสิทธิ์ กล่าวว่า ยังมีเวลาอีก
2 เดือน กว่าจะถึงวันประชุมอาเซียน ซัมมิท รัฐบาลจะเดินหน้าทำงาน

และทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การประชุมดังกล่าวเป็นประโยชน์ และเป็นหน้าตาของประเทศ จึงต้องการขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ส่วนที่ นปช. ประกาศจะปิดล้อมรัฐสภา ในวันประชุมสภาฯ เมื่อเปิดสมัยประชุมแล้ว คงต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง แต่ในหลักการไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติหลักการแก้ไขปัญหาต่างๆ ประกอบด้วย แผนการบริหารราชแผ่นดิน


โดยมี นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจัดทำแผน เพื่อเสนอครม. วันที่
13 มกราคม 2552 โดยวันที่ 6 มกราคม จะมีการประชุมจัดทำแผนงบกลางปี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนบริหารราชการแผ่นดิน และแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจ จำนวน 19 คน มี นัดประชุมครั้งแรกวันที่ 7 มกราคม


คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจจะมีผมเป็นประธาน นัดประชุมนัดแรก 7 มกราคม แต่วันที่ 5 มกราคม จะนัดหมายธนาคารแห่งประเทศไทย มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสอบถามเกี่ยวกับฐานะการเงิน การคลังก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับที่ได้รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายมาก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ครม.มี
มติแต่งตั้งนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีการแต่งตั้งนายปณิธาน วัฒนายากร เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

และปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องรอให้ต้นสังกัดอนุมัติให้ลาออกเพื่อมาดำรงตำแหน่งก่อน
ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.มีมติแต่งตั้ง นายอรรคพล สรสุชาติ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และแต่งตั้งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 3 คน ประกอบด้วยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายศุภชัย ใจสมุทร และนายศุภรักษ์ ควรหา

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ที่ประชุม ครม. ได้มีการแบ่งงานความรับผิดชอบให้กับรองนายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี


ในกรณีที่ต้องเดินทางไปปฏิบัติราชการต่างประเทศ หรือกรณีอื่น ๆ โดยในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนตามลำดับดังนี้
1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ 3.พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ โดยในส่วนของการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ดูแลงานของกระทรวงกลาโหม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงวัฒนธรรม สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
นายกอร์ปศักดิ์ ดูแลงานของกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ  และ พล.ต.สนั่น ดูแลงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานพระพุทธศาสนา


ส่วนนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลงานของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และบริษัท อสมท จำกัด
(มหาชน)  และนายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์