พรรคชาติไทยแย้งการยุบพรรค

วันนี้ (7 ก.ค.) นายเกษม สรศักดิ์เกษม รองเลขาธิการพรรคชาติไทย


ในฐานะทีมกฎหมายพรรคชาติไทย กล่าวถึงกรณีสหพันธ์กลุ่มเครือข่ายประชาธิปไตย ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคชาติไทย เนื่องจากทำผิดกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 66 โดยยืนยันว่าการดำเนินการของพรรคในช่วงที่ผ่านมาไม่เข้าข่ายกระทำผิดตามมาตราดังกล่าว ไม่เคยกระทำการใดๆ ที่ส่อว่าต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองเป็นอย่างอื่น และการกล่าวหาว่าพรรคชาติไทยดำเนินการเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งรัฐที่ถือว่ามีความผิดเป็นกบฏต่อราชอาณาจักร ตามมาตรา 101/1 ที่ระบุว่าการกระทำการอันเป็นเท็จให้คนอื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครคนใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กลั่นแกล้งให้ผู้สมัครถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือไม่ให้ประกาศรับรองผล ตลอดจนแจ้งเท็จต่อ กกต.โดยมีหัวหน้าพรรครู้เห็นเป็นใจกับการดำเนินการดังกล่าวนั้น พฤติกรรมเหล่านี้ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรคชาติไทย ไม่เคยฝ่าฝืน ดังนั้นข้อกล่าวหายุบพรรคชาติไทยจึงเป็นข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย และพรรคพร้อมที่จะต่อสู้ข้อกล่าวหาทุกประเด็น

นายเกษม กล่าวต่อว่า


ส่วนการที่พรรคชาติไทยไม่ส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะประเมินสถานการณ์แล้วว่าไม่พร้อมจึงไม่ส่ง โดยที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 328(2) บัญญัติไว้แล้วว่าไม่ให้ยกเหตุแห่งการไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งมายุบพรรคการเมืองได้

"ส่วนการออกรณรงค์ให้ประชาชนลงคะแนนโนโหวตนั้น พรรคชาติไทยคงไม่มีอำนาจที่ไม่ชี้นำประชาชนกว่า 10 ล้านคน ให้คล้อยตามได้ ถ้าพรรคมีพลังขนาดนั้นในการเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาคะแนนบัญชีรายชื่อคงได้มากกว่า 2 ล้านคะแนนแน่นอน" รองเลขาธิการพรรคชาติไทยกล่าว

นายเกษม กล่าวอีกว่า

หาก กกต.เรียกไปชี้แจงทางพรรคชาติไทยพร้อมที่จะไปทันที เพราะข้อหาที่กล่าวมานั้นเลื่อนลอย พรรคชาติไทยไม่เคยคิดต่อต้าน ชักชวนหรือล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ พรรคชาติไทยพยายามประคับประคองบ้านเมือง เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ทนายฟ้องซ้ำ ฟังไม่ขึ้นอยู่แล้ว เมื่อถามต่อว่ามองว่าการยื่นยุบพรรคชาติไทยครั้งนี้ เพราะต้องการล้างไพ่พรรคการเมืองใหม่ทั้งหมดหรือไม่ รองเลขาธิการพรรคชาติไทย กล่าวว่า พรรคการเมืองตั้งพรรคมาเท่าไหร่ สำคัญอย่างไร บ้านเมืองก็สำคัญมากกว่า ส่วนเจตนาของผู้ยื่นเรื่องยุบพรรคนั้นก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร ถ้าใช้กฎหมายที่สุจริตเที่ยงธรรมก็ไปได้ แต่ข้อกล่าวหาที่กล่าวหาพรรคชาติไทยนั้นเบาบางเหลือเกิน ซึ่งอัยการสูงสุดก็ไม่นำเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาและได้ยกเลิกคำกล่าวหานี้กับพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นต้องรอว่าเขาจะเคลื่อนไหวอย่างไร ซึ่งพรรคชาติไทยก็พร้อมที่จะชี้แจง

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์