แกนนำนปช.ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาล มาร์ค

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (29 ธ.ค.) ว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่รัฐสภา บริเวณด้านหน้าเขาดิน และบริเวณถนนอู่ทองใน

ซึ่งมีเวทีของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำขึ้นปราศรัยอยู่บนเวที ส่วนด้านหน้าเขาดินมีนายวีระ มุสิกพงศ์ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งขณะนี้ ข้าราชการได้เริ่มกลับเข้ามาทำงานในรัฐสภาได้แล้ว
ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักนั่งฟังการปราศรัยของนายจตุพร และนายจักรภพ ซึ่งได้เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสภาได้เข้าไปทำงานกันอย่างปกติ โดยนายจักรภพ กล่าวว่า มีคนจำนวนมากที่เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ขาดความชอบธรรม ได้แย่งชิงอำนาจอธิปไตยไป เพราะฉะนั้นประเด็นอยู่ที่ว่าการแถลงนโยบายจะเกิดขึ้นไม่ได้นายกรัฐมนตรีจะต้องพบกับประชาชนก่อน ซึ่งหากมีการย้ายที่ไป ก็ย้ายตาม หากมีการเลื่อนวัน จะกลับไปก่อน และจะกลับมาในวันแถลง
 

ทั้งนี้ นายจักรภพ กล่าวถึงความั่นใจในความปลอดภัยว่า พี่น้องประชาชนที่ร่วมชุมนุมได้ให้คำมั่นกับตน ได้ทำการตกลงกันเป็นกิจลักษณะ ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่แสดงกริยา วาจาใดๆ

และแตะเนื้อต้องตัวของส.ส. และนายกฯ ที่เป็นการล่วงเกินสิทธิ หากนายกฯ จะมาก็สามารถเข้าได้เช่นกัน แต่ขอให้มีการแจ้งก่อนว่าจะเข้ามาช่วงเวลาใด และประตูใด
อย่างไรก็ดี นายจักภพ กล่าวต่อว่า ยังคงมีความเป็นห่วงในเรื่องของมือที่ 3 กลัวว่าคนที่เข้ามาชุมนุมแสดงแต่เสื้อสีแดง แต่เข้ามาสร้างความขัดแย้งในการชุมนุมครั้งนี้ และยืนยันว่าจะปักหลักอยู่ถึง 3 วัน 28-30 ธ.ค. 2551 เท่านั้น และหลังปีใหม่ค่อยมาพูดคุยกันอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แกนนำได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 2,000 รูป จากใน 7 กรุงเทพฯ

เพื่อให้ผู้ชุมนุมโดยรอบพื้นที่รัฐสภาได้ทำบุญใส่บาตร เพื่อเป็นการทำบุญให้เป็นของขวัญแก่ตนเอง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในส่วนบนเวทีปราศรัยใหญ่ตรงหน้ารัฐสภานายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย หนึ่งในแกนนำคนสำคัญได้ขึ้นเวทีกล่าวโจมตีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง ส่วนทางฝั่งประตูประสาทเทวฤทธิ์  พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตีพรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน


อย่างไรก็ดี ผู้ชุมนุมยังคงปิดกั้นประตูอยู่ทุกด้าน ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันนาย ยังคงตรึงกำลังอยู่ภายในรัฐสภา และสวนสัตว์ดุสิต เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้าย

ขณะนี้ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และส.ส.บางส่วน เดินทางเข้าไปยังรัฐสภาแล้ว ท่ามกลางการอารักขาของตำรวจอย่างแน่หนา การแถลงนโยบายรัฐบาลวันนี้ คาดว่าจะถูกเลื่อนออกไปอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์