ลุงชัยสั่งเลื่อนการประชุมสภา เพื่อแถลงนโยบายไปบ่าย2โมง

"ลุงชัย" สั่งเลื่อนการประชุมเพื่อแถลงนโยบาย รอบ่าย 2 โมงประเมินอีกรอบ ด้านปธ.วุฒิ ระบุ แม้รัฐบาลแถลงนโยบายรัฐบาลไม่ได้ตามกำหนด 15 วัน รัฐบาลก็สามารถทำงานได้ตามรธน.มาตรา 176 วรรค 2


(29ธ.ค.) เวลา 10.05 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฏร์ได้โฟนอินมาที่รัฐสภาบริเวณห้องโสตชั้นสามตึกรัฐสภาโดยกล่าวว่าขอให้มีเลื่อนการประชุมเพื่อแถลงนโยบายออกไปก่อนจนถึงเวลา 14.00 น.จะประเมินอีกครั้ง เพื่อให้ฐบาลแก้ไขปัญหา ซึ่งหากรัฐบาลไม่สามารถยืนยันว่าจะสามารถรักษาความปลอดภัยให้สมาชิกได้ก็คงต้องมีการเลื่อนการประชุมออกไปก่อน


ก่อนหน้านั้น เวลา 09.10 น. นายชัย ชิดชอบ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานงานจากรัฐบาล ว่า จะดำเนินการเลือนแถลงนโยบายออกไปหรือไม่

ตนยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาลก่อน ยอมรับว่าสถานการณ์ขณะนี้จะให้รัฐมนตรี(ครม.)เดินเท้าเข้าสภาก็คงลำบากแม้แกนนำผู้ชุมนุมจะรับปากว่าเปิดทางให้ก็ตาม แต่ไม่มีใครจะรับประกันความปลอดภัยครม.ได้ ต้องรอนายกรัฐมนตรีแจ้งมาอีกทีว่าจะเอาอย่างไร
ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า วิปได้ตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีทีท่าว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลเช้าวันนี้เกิดขึ้นลำบาก จะหารือกับวิปฝ่ายค้านว่าจะทำอย่างไรต่อ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เข้าใจว่าขณะนี้กำลังมีการประสานกันอยู่ แต่หากมีการขัดขวาง และเกิดความรุนแรง ก็อาจนำไปสู่การกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น


ส่วนการแถลงนโยบายจะทำอย่างไรต่อไปนั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า แผนสองเรายังไม่ได้มีการพูดถึง ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานรัฐสภา

แต่ว่าตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 176 สามารถแถลงนโยบายหลังจากเข้ารับหน้าที่ภายใน 15 วัน ซึ่งหากนับเวลาตามที่กำหนดในกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น ยังมีเวลาจนถึงวันที่ 7 มกราคม 2552 และในวรรณ 2 ว่าด้วยก่อนที่จะแถลงนโยบาลครม.สามารถที่จะบริหารราชการแผ่นดินได้เท่าที่จำเป็นก่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในอาคารรัฐสภาหลังถึงกำหนดการประชุมเพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาลในเวลา 09.00 น. ปรากฎว่า มีส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลอยู่ภายในอาคารน้อยมากไม่ถึง 10 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส.ส.ฝ่ายค้าน โดน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เดินทางถึงเป็นคนแรก พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ตนได้จอดรถไว้ด้านนอก และเดินฝ่ายกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามา ซึ่งก็ไม่เห็นมีใครทำอะไร จึงอยากเรียกร้องให้นายกฯนำครม.เข้ามาประชุมแถลงนโยบายให้แล้วเสร็จเพื่อจะได้บริหารประเทศเต็มที่



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์