ชินวรณ์เร่งตร.เจรจานปช.เปิดทางให้ส.ส.เข้ารัฐสภา

วันนี้ (29 ธ.ค.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ทางช่อง 7 ถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า

การชุมนุมเป็นเรื่องที่ไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธนั่น เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของพี่น้องประชาชนที่กระทำได้ แต่ในความเห็นส่วนตัว เห็นว่า
ในขณะนี้บ้านเมืองเกิดวิกฤติที่ถาโถมมาหลายด้าน โดยเฉพาะวิกฤติเศรษฐกิจ การที่จะเปิดโอกาสให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้แถลงนโยบายต่อการประชุมร่วมของรัฐสภานั้น ก็เท่ากับว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ให้กับประเทศ


ต่อข้อคำถามที่ว่า ช่วงเช้านี้ ส.ส.นัดรวมตัวกันที่พรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ และหากเข้ารัฐสภาไม่ได้ แผน 2 จะไปที่ใด ประธานวิปรัฐบาล กล่าวอีกว่า

ขณะนี้ตนอยู่ที่ทำการพรรคอยู่แล้ว และกำลังมีเพื่อน ส.ส.เดินทางมา ส่วนแผน 2 นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึง แต่ว่าจะติดตามสถานการณ์ ซึ่งส่วนตัวเข้าใจว่า หลังจากนี้ทางตำรวจ หรือว่าทางประธานรัฐสภาจะต้องเจรจากับฝ่ายชุมนุม เพื่อที่เปิดทางให้เพื่อนสมาชิกได้มีโอกาสได้เข้าร่วมประชุม แต่หากการเจรจาไม่เป็นผล ก็อาจจะต้องใช้วิธีการเจรจาต่อไป และอาจจะเลื่อนเวลาออกไป  แต่ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องของการเลื่อนวัน เพราะเข้าใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลก็มีการเตรียมพร้อมอยู่ อยู่ที่พรรคของทุกพรรค ซึ่งเมื่อไรที่ประธานรัฐสภา และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บอกว่ามีความปลอดภัยที่สามารถเข้าประชุมได้ เพื่อนสมาชิกก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุมทันที

ต่อข้อคำถามที่ว่า หากต้องเดินเท้าเข้าไปจากหน้าที่ทำการพรรคชาติไทย เข้าไปยังรัฐสภาทางรัฐบาลรับได้หรือไม่ นายชินวรณ์  กล่างเพิ่มว่า

คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเรื่องความปลอดภัยของเพื่อนสมาชิกรัฐสภาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และที่สำคัญที่สุดเราไม่ต้องการเห็นความรุนแรง ไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายใด อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์เรื่องนี้อยู่อย่างใกล้ชิด เข้าใว่าขณะนี้กำลังมีการประสานกันอยู่ แต่หากมีการขัดขวาง และเกิดความรุนแรง ก็อาจจะนำไปสู่การกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประธานวิปรัฐบาล กล่าวต่อว่า

การเจรจาต่อรอง น่าจะเป็นทางออกที่ดี ส่วนทางเลือกของสถานที่หากไม่สามารถเข้าสู่รัฐสภาได้นั้น ได้มองทางเลือกไว้เพิ่มเติมหรือไม่ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวด้วยว่า ข้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานรัฐสภา แต่ว่าตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 176 สามารถแถลงนโยบายหลังจากเข้ารับหน้าที่ภายใน 15 วัน
ซึ่งหากนับเวลาตามที่กำหนดในกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้น ยังมีเวลาจนถึงวันที่ 7 มกราคม 2552 และในวรรณ 2 ว่าด้วยก่อนที่จะแถลงนโยบาลครม.สามารถที่จะบริหารราชการแผ่นดินได้เท่าที่จำเป็นก่อน

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางช่อง 5 ถึงกรณีการชุมนุมนปช.จนอาจจะทำให้มีการเลื่อนวัน-สถานที่การประชุมออกไป และทางเสื้อแดงมีการขู่ปิดสถานที่ราชการ ยึดสถานที่ราชการทั่วประเทศว่า ก็ให้เลื่อนออกไปเรื่อยๆ เพราะคงมีสักวันที่เข้าสภาได้ และให้รอดูก่อน อย่าเพิ่งหวาดวิตกอะไรมากมาย เราจะต้องพยายามทำต่อไป

ต้อข้อคำถามที่ว่าปีใหม่ปีนี้คนไทยจะมีความสุขหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวเพิ่มว่า

จะพยายาม และจะพยายามรีบจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ รีบเข้าไปแถลงนโยบายให้ได้ เพื่อเป็นของขวัญแก่พี่น้องประชาชนคนไทยได้กลับบ้านไปฉลองปีใหม่ด้วยความเบาใจ มีความสุข เพราะขณะนี้มีรัฐบาลมาบริหารประเทศแล้ว แต่ว่ายังเป็นปัญหาอยู่ ก็ต้องพยายามแก้ไข


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์