สนามหลวงเสื้อแดงอื้อ-คืน28ธ.ค.เคลื่อนพล

เสื้อแดงบุกสภาแล้ว - กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง จํานวนมากหลายหมื่นคน ที่ชุมนุมท้องสนามหลวง ได้เคลื่อนขบวนการชุมนุมไปที่หน้ารัฐสภาแล้ว เมื่อเวลา 23.30 น. คืน 28 ธ.ค.นี้ หลังจากปิดเวทีปราศรัยความจริงวันนี้ โดยสามารถผ่านด่านตำรวจที่สะพานมัฆวานฯได้

เสื้อแดงปิดเวทีสนามหลวง เคลื่อนไปหน้าสภา
 
เวลา 23.30 น. คืนวันที่ 28 ธันวาคม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ปิดเวทีปราศรัย ความจริงวันนี้ ที่สนามหลวง และเคลื่อนขบวนมาทางถนนราชดำเนินกลาง ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานผ่านฟ้า โดยมีตำรวจตั้งจุดสกัดที่บริเวณ สะพานมัฆวานฯ หลังเจรจาอยู่ครู่หนึ่ง ระหว่างแกนนำนปช. กับตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ตำรวจปราบจราจล ก็เปิดทางให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงเคลื่อนขบวนไปที่หน้ารัฐสภาได้ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

การจัดรูปขบวน มีธงชาตินำหน้า ตามมาด้วยขบวนรถจักรยานยนต์ และกลุ่มผู้ชุมนุม เคลื่อนไปตาม ถนนราชดำเนินนอก แกนนำทั้ง นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจักรภพ เพ็ญแข และนายจตุพร พรหมพันธุ์​ ต่างผลัดเปลี่ยนกันขึ้นรถปราศรัยเคลื่อนที่โจมตีรัฐบาล และเป็นที่น่าสังเกตว่า ถนนราชดำเนินนอก ซึ่งเป็นเส้นทางที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนขบวนผ่าน ไม่มีตำรวจคอยตั้งจุดสกัดแต่อย่างใด

ส่วนบริเวณหน้ารัฐสภา มีกำลังตำรวจนครบาลเตรียมพร้อมรักษาความสงบเรียบร้อย นอกจากนี้ ยังมีการนำรถห้องขังและรถดับเพลิงมาเตรียมพร้อมไว้ภายในรัฐสภาด้วย
 
ปิดล้อมสภาได้ทุกด้าน บอกเปิดทางให้ส.ส.เข้าสภาได้

เวลา 00.30 น. กลางดึกวันที่ 29 ธันวาคม กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้เดินมาถึงหน้ารัฐสภา ได้ปิดถนนอู่ทองใน รวมถึงถนนราชวิถี บริเวณด้านข้างรัฐสภา (บริเวณแยกพิชัย) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้น และมีรถขังผู้ต้องหาจำนวน 3 คัน จอดกีดขวาง โดยมีตำรวจวางแนวป้องกันอยู่ประมาณ 300-400 นาย พร้อมด้วยโล่ และมีชุดตำรวจปราบจราจลเสริมเป็นแนวกั้นอีกชั้นหนึ่ง โดยรักษาประตูทางเข้ารัฐสภา รวมถึงแยกการเรือน เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาปิดกั้นได้ ทั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ ยืนยันว่า จะให้ส.ส.เข้าประชุมสภาได้ แต่หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล้าจริงก็เข้ามาได้ทุกเมื่อ

เวลา 01.00 น. แกนนำกลุ่ม นปช. ได้นำรถ 6 ล้อ พร้อมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งด่านกั้นอยู่หน้าประตูด้านข้างสภา โดยนายจตุพร พรหมพันธ์ บอกว่า ขอให้ตำรวจเปิดทางให้ผู้ชุมนุม เพราะมาโดยสงบและยืนยันว่า จะต้องเข้ามาให้เต็ม ถ.ราชวิถี และจะยอมให้ส.ส.เข้าประชุมเพื่อร่วมแถลงนโยบายรัฐบาล โดยให้เวลาตำรวจ 10 นาทีในการถอนกำลัง และนำรถขนผู้ต้องหาที่จอดขวางออกจากพื้นที่ ในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยอมเปิดทางให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวมาปิดบริเวณประตูด้านข้างของสภา พร้อมนำรถ 6 ล้อ ปราศรัยมาจอดขวางประตูด้านข้างสภา ถือได้ว่า ขณะนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้ปิดล้อมรัฐสภาไว้ทุกด้านแล้ว
 
ดีเดย์บุกหน้าสภาคืน28ธ.ค.


เวลา 20.00 น. วันที่ 28 ธันวาคม นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวหลังเวทีว่า จะปิดรายการความจริงวันนี้สัญจรในเวลา 23.00 น.เพื่อเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภา โดยเน้นย้ำกับผู้ชุมนุมอย่างเคร่งครัด 3 ข้อ คือ 1. ชุมนุมโดยสันติ 2. ไม่ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และ 3. ให้ระมัดระวังมือที่สามยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยจะชุมนุมจนถึงเวลาเปิดประชุมสภา นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์ 1,000 รูปจากทั่วประเทศเข้าร่วมด้วย สำหรับการเคลื่อนขบวนได้ประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสน.ท้องที่ให้ช่วยอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยร่วมกับการ์ดอาสาและนักรบพระเจ้าตาก โดยยืนยันว่าจะไม่ขัดขวางการเข้าประชุมสภา โดยจะให้กลุ่มผู้ชุมนุมยกมือไหว้พรรคประชาธิปัตย์ให้ช่วยคืนอำนาจแก่ประชาชนโดยยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว


เวลา 21.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตำรวจทราบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมสื้อแดงจะเคลื่อนมาชุมหน้ารัฐสภา ได้มีการจัดวางกำลัง 4 จุด บริเวณ แยกการเรือน แยกถนนอู่ทองใน แยกพิชัย และแยกราชวิถี  ขณะที่ทางบนเวทีผู้ชุมนุมเสื้ออแดงฝั่งสวนสัตว์เขาดินประกาศให้ผู้ชุมนุมที่นำรถมาให้นำรถย้ายออกจากบริเวณใกล้เคียงเพื่อความปลอดภัย
 

เวลา 22.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนประมาณ 400 คน เริ่มทยอยจากสนามหลวงมาถึงบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า โดยรถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์ เพื่อมาสมทบกับผู้ชุมนุมที่หน้ารัฐสภา โดยมีกำลังตำรวจ 1 กองร้อย คอยดูแลความเรียบร้อย พร้อมตั้งจุดเจรจากับผู้ชุมนุม 3 จุด ที่แยกสะพานผ่านฟ้า สะพานมัฆวานฯ และแยกสวนมิสกวัน
 
ที่บริเวณท้องสนามหลวงสนามหลวงอื้อ-คืน28ธ.ค.เคลื่อนพล


ส่วนที่บริเวณท้องสนามหลวง ผู้สื่อข่าวรายงาน เวลา 15.00 น. บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม นปช. มีผู้ชุมนุมเสื้อแดงจํานวนหลายพันคนเดินทางมาร่วมคึกคัก บนเวทีปราศรัยเริ่มมีแกนนํา นปช.หลายคนทยอยมาถึง อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ พร้อมกับประกาศบนเวทีว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้จะชุมนุมแบบยืดเยื้อ โดยจะปักหลักชุมนุมที่สนามหลวงตลอดทั้งคืน ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภา วันที่ 29 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อสภา

ทั้งนี้ สําหรับเวทีปราศรัยของกลุ่ม นปช.ตั้งหันหน้าไปทางวัดพระแก้ว ระบุว่าความจริงวันนี้สัญจรครั้งที่ 4 ภายใต้หัวข้อ "ความจริงวันนี้ ความจริงประเทศไทย ไม่ไว้วางใจอภิสิทธิ์"

และนอกจากนี้ยังเตรียมรถบรรทุกปราศรัยเคลื่อนที่ไว้อีกหลายคัน และบริเวณพื้นที่การชุมนุมยังมีการตั้งโต๊ะเปิดรับสมาชิกรับส่งเอสเอ็มเอส เกี่ยวกับเรื่องการเมือง และความเคลื่อนไหวของ นปช.และความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร โดยส่งผ่านระบบมือถือ หรือพีเพิล นิวส์ มีผู้ชุมนุมจํานวนมากให้ความสนใจ ซึ่งผู้สมัครจะเสียค่าใช้จ่ายเองตามค่าบริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์ตามปกติ  


ส่วนบรรยากาศรอบสนามหลวง ยังมีการตั้งเต๊นท์หลายหลังเพื่อจำหน่ายของที่ระลึก

อาทิ ตีนตบ เสื้อแดง หมวกแดง และผ้าโพกแดง ซึ่งได้รับความสนใจจํานวนมาก และยังมีกลุ่มคนขับแท็กซี่ที่รับส่งผู้โดยสารบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิถือป้ายผ้าขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อความโจมตีการปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม นปช. มีผู้ชุมนุมเสื้อแดงจํานวนหลายพันคนเดินทางมาร่วมคึกคัก บนเวทีปราศรัยเริ่มมีแกนนํา นปช.หลายคนทยอยมาถึง อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ พร้อมกับประกาศบนเวทีว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้จะชุมนุมแบบยืดเยื้อ โดยจะปักหลักชุมนุมที่สนามหลวงตลอดทั้งคืน ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภา วันที่ 29 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายต่อสภา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์