คุณหญิง พรทิพย์ ก้มหัวขอ ....

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (7 ก.ค.) ว่า

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำพวงมาลัยเข้าขอขมา พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยเลขานุการ พล.อ.เปรม เป็นผู้แทนการขอขมา เนื่องจากพล.อ.เปรม ติดภารกิจต้องเดินทางไปเป็นประธานวางศิลาฤกษ์แท่นประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ที่ค่ายศรีพัชรินทรา มณฑลทหารบกที่ 23 จังหวัดขอนแก่น โดยมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ร่วมเดินทางไปด้วย

แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า


ได้เข้าพบกับเลขานุการ พล.อ.เปรม โดยได้ชี้แจงถึงเหตุผลการยกเลิกการเชิญพล.อ.เปรม เป็นองค์ปาฐก ในการสัมมนาหัวข้อ ในหลวงกับกิจการยุติธรรมไทย และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งพล.อ.เปรมเข้าใจเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับการเข้าพบและกราบขอโทษ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา โดยไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดของการพูดคุย

รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า


เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ สะท้อนถึงความโปร่งใสของข้าราชการเป็นอย่างดี และเป็นข้อยืนยันว่าข้าราชการต้องจงรักภักดี และมุ่งมั่นที่จะรับราชการ และเชื่อมั่นการกระทำของตนไม่ใช่สิ่งผิด และจะไม่ลาออกอย่างแน่นอน

ขณะที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ปลัดกระทรวงยุติธรรม


กล่าวยืนยันมติที่ประชุมกระทรวงยุติธรรมให้มีการจัดงาน ในหลวงกับกิจการยุติธรรมไทย ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยมอบหมายให้นายมานิตย์ สุธาพร รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ประสานเรียนเชิญ พล.อ.เปรม และ ดร.สุเมธ มาปาฐกถาพิเศษเหมือนเดิม และให้นายไกรสร บารมีอวยชัย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย

นายจารุพงศ์ กล่าวต่อว่า


การที่ให้ทบทวนการจัดโครงการนี้ ไม่ได้คิดเรื่องคนมีบารมีที่กำลังร้อนแรง แต่ให้คิดให้รอบคอบในเรื่องความรับผิดชอบของผู้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ส่วนที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ไปเดินสายขอขมาประธานองคมนตรีและ ดร.สุเมธ วันนี้ เป็นเรื่องของ พญ.คุณหญิงพรทิพย์

ที่ผมให้ทบทวนไม่ได้บอกว่าให้เลิกจัด แต่ต้องคิดให้รอบคอบ เมื่ออยู่ ๆ มาเปลี่ยนเจ้าภาพ แต่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ก็ไปให้สัมภาษณ์ทันทีในวันรุ่งขึ้น ผมเป็นปลัดกระทรวงไม่ใช่ว่าจะไปสั่งให้ใครทำอะไรก็ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามครรลอง และการเรียนเชิญผู้ใหญ่ระดับประธานองคมนตรี ทุกอย่างจะต้องรอบคอบชัดเจน นายจารุพงศ์ กล่าว

นายจารุพงศ์ กล่าว

ในการสัมมนาของสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรมเพื่อรณรงค์ส่งเสริม ค่านิยมไม่ให้ ไม่เรียก ไม่รับ สินน้ำใจ ด้วยว่าขอให้ข้าราชการทำงานโดยยึดเอาประชาชนเป็นตัวตั้งที่สำคัญและคำว่า ไม่ให้ ไม่เรียก ไม่รับ สินน้ำใจ เหมือนเป็นคำที่ข้าราชการต้องปฏิเสธสิ่งที่ไม่ดีงาม และขอฝากให้ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมหาคำตอบและสร้างวัฒนธรรมว่าเป้าหมายของกระทรวงยุติธรรมต้องการอะไร แล้วเดินไปสู่จุดนั้นให้ได้ การคิดคำพูดขึ้นมาเพื่อทำให้เกิดค่านิยม ถ้าคิดแล้วไม่ปฏิบัติก็ไม่เกิดประโยชน์ เหมือนเป่าปี่ใส่หูควาย พูดเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา เอาน้ำรดหัวตอ ดังนั้น จะต้องช่วยกันสร้างวัฒนธรรมให้ลึกซึ้งฝังลงในสมองของคนในองค์กร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดสัมมนาฯ


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นกรณี พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ออกมาท้าว่าให้ออกมายอมรับเรื่องไม่กล้าจัดงานฯ ไม่ใช่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย นายจารุพงศ์ กล่าวว่า ไม่อยากตอบโต้ แล้วเดินหนีไป

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์