ปชป.ถก ไม่เสี่ยงเดินเท้าเข้าสภา

เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตั้งแต่เวลา 06.30 น.

ส.ส.ต่างทยอยเดินทางมาที่พรรคและยืนจับกลุ่มคุยกันถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางไปปิดทางเข้าออกรัฐสภา จากนั้น เวลา 07.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เดินทางมาถึงพรรค ด้วยสีหน้าปลอดโปร่ง แต่ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ กล่าวเพียงว่า ขอหารือกันก่อน จากนั้นก็ เดินขึ้นไปที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารมูลนิธิควง อภัยวงศ์ทันที
 
สำหรับการดูแลความปลอดภัยบริเวณพรรคประชาธิปัตย์ มีความเข้มงวดมากกว่าปกติ

นอกจากมีตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนายมายืนประจำตามจุดต่างๆ รอบพรรค ทางตำรวจนครบาลก็ยังนำรถควบคุมผู้ต้องหาจำนวน 2 คัน มาจอดไว้หน้าพรรคด้วย เวลา

07.30 น.
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การที่คนเสื้อแดงปิดถนนและให้ส.ส.เดินเท้าเข้าไปนั้น เราคงไม่กล้าเสี่ยงให้ส.ส.เดินไปในสถานที่ที่ยังไม่ได้รับการรับรองความปลอดภัย ขณะนี้ได้ประสานงานให้พรรคร่วมอยู่ในที่ทำการ รอผลการเจรจาของนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน หากเจรจาสำเร็จถึงจะเข้าสภาพร้อมๆกัน

เวลา 07.45 น. นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้ส่งคนไปเจราจากับกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่  และคิดว่าถ้ากลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจว่า เราตั้งใจที่จะไปแถลงนโยบาย เพื่อให้ประชาชนได้กลับบ้านไปฉลองปีใหม่ได้อย่างมีความสุข ว่ามีรัฐบาลแล้ว แต่หากผู้ชุมนุมยังไม่เห็นใจ เราเลื่อนต่อไปเรื่อยๆ  ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุม ประกาศว่าจะเปิดทางให้ส.ส.เข้าสภา แต่ต้องเดินเท้าเข้าไปนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่เสนอให้สมาชิกรัฐสภาเสี่ยงเดินเข้าไปอย่างนั้น เพราะไม่เชื่อว่าเขาจะสามารถควบคุมคนจำนวนมากได้ ดูได้จากวันโหวตเลือกนายกฯ ส.ส.นั่งรถยนต์กันออกมาจากสภาแท้ๆ รถพังไปตั้งหลายคัน คนบาดเจ็บไปหลายคน  จนถึงขณะนี้บางคนยังไม่หายเลย ส่วนเรื่องการเปลี่ยนสถานที่แถลงนโยบายนั้นก็ค่อยมาหารืออีกครั้ง 
 
ขณะที่เวลา 07.50 น. แกนนำรัฐบาลในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองเลขาธิการพรรค ได้เข้าหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ในการเข้าแถลงนโยบายต่อรัฐสภา  ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารมูลนิธิควง อภัยวงศ์
 
ต่อมาเวลา 08.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ปิดล้อมหน้ารัฐสภา ว่า มองในแง่ดีก็เห็นว่าเหตุการณ์คงไม่มีอะไร ถ้าเข้าไม่ได้ก็ต้องเลื่อนการแถลงออกไปก่อน แม้จะมีผู้ชุมนุมปิดล้อมก็ไม่เป็นอะไร ยังพอมีเวลาแต่อย่าให้เกินกรอบเวลาที่บังคับไว้ก็แล้วกัน เมื่อถามต่อว่า คิดว่าต้องเปลี่ยนสถานที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ควร


สำหรับความเคลื่อนไหวของตำรวจในการรับมือผู้ชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) 

ที่ปิดล้อมหน้ารัฐสภา ว่า พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รอง ผบช.น.ในฐานะผู้ช่วย ผอ.ศปก.น. ฝ่ายปฏิบัติการ มีหนังสือสั่งการเพิ่มเติม ดังนี้


1.ให้แต่ละหน่วยจัดกำลัง ปจ. ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายในวันที่ 28-31 ธ.ค. โดยเมื่อกำลัง ปจ.ผลัดใหม่เข้าประจำจุดเรียบร้อยแล้ว กำลัง ปจ.เดิมที่ปฏิบัติภารกจิอยู่ก่อนหน้านี้ จึงเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย


2.ห้ามพกพาอาวุธปืน หรือ สิ่งที่อาจใช้เป็นอาวุธร้ายแรงได้ เข้าไปในที่ปฏิบัติการเป็นอันขาด


3.ให้มีการเจรจาต่อรอง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบก่อนมีการปฏิบัติในแต่ละขั้นตอนทุกครั้งและกำลังพลทุกนายต้องมีความอดทน อดกลั้น ห้ามตอบโต้หรือใช้ความรุนแรงเป็นอันขาด


4.ในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ให้ติดตามเฝ้าฟังสถานการณ์เพื่อให้สามารถปรับกำลังรองรับการปฏิบัติได้ทันท่วงที การสับเปลี่ยนกำลังให้เป็นไปตามยุทธวิธี รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ กอ.ร่วม บช.น. ทราบทุกระยะ


5.ให้กองร้อย ปจ. ที่ปฏิบัติภารกจิบริเวณรัฐสภา ทำเนียบ และ บช.น.จัดกำลังควบคุม ดูแลป้องกันกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ในบริเวณดังกล่าว เพื่อดำรงการถ่ายทอดข้อมูลและติดตามสถานการณ์โดยตลอด


6.ให้รอง ผบก./ ผบ.ร้อย ผู้ควบคุมกำลัง ไปรายงานตัวรับมอบภารกิจ ณ กอ.ร่วม บช.น. ก่อนเวลา อย่างน้อย 30 นาที ส่วนกำลัง ปจ.ให้เข้ประจำจุดตามที่รับมอบหมาย และให้ รอง ผบก.ผู้ควบคุมกำลังรนายงานสถานการณ์ทางวิทยุสื่อสารให้ กองร่วม บช.น.(ข่ายมัฆวาน) ทราบทุกๆ 30 นาที กรณีมีเหตุเร่งด่วนรายงานให้ทราบทันที ให้ดำรงการติดต่อสื่อสารไว้โยดตลอด และเข้าร่วมประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันทุกวันเวลา 10.00 น. และ 16.00 น.


7.จัดเตรียมอุปกรณ์ ไฟฉาย หมวก กุญแจมือ เครื่องเปล่งเสียง ให้พร้อมตอลดเวลา ส่วนกระบองให้รวมไว้ที่รถขนส่งกำลัง


8.ทุกหน่วยให้นำรถควบคุมผู้ต้องหา 4 คัน รถตู้มีเครื่องขยายเสียง 2 คัน เครื่องเปล่งเสียงมาด้วย และกำหนดทีมชุดเจรจาต่อรอง ปฏิบัติการทางจิตวิทยาเพื่อเจรจาต่อรองประชาสัมพันธ์


9.ให้ทุกหน่วยพิจารณาตั้งจุดตรวจค้น(ว.43พิเศษ) , ว.43 ประจำชั่วโมง โดยให้เพิ่มจำนวนจุดตรวจค้น และเพิ่มความถี่ในการดำเนินการ ครอบคลุมพื้นที่และห้วงเวลาเน้นสถานที่ราชการ และบ้านพักบุคคลสำคัญ 


สำหรับกำลังตำรวจ ปจ.ที่ บช.น.จัดเตรียมไว้สำหรับปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยในการแถลงนโยบายของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 28 – 30 ธ.ค. บริเวณรัฐสภาและพื้นที่ชั้นใน 9 กองร้อย 1,350 นาย

เตรียมพร้อมใน บช.น. จำนวน 2 กองร้อย 300 นาย ทำเนียบ จำนวน 2 กองร้อย 300 นาย บริเวณพื้นที่วงรอบชั้นนอก(แยกการเรือน แยกขัติยานี อู่ทองในโค้ง ปตท.สนามเสือป่า จุด ว.43 แยกที่กำหนด 4 จุด) รวม 6 กองร้อย 900 นาย  เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้งสนับสนุนการปฏิบัติได้ภายใน 2 ช.ม. จำนวน 8 กองร้อย 1,200 นาย  เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง สนับสนุนการปฏิบัติได้ภายใน 4 ช.ม.  จำนวน 6 กองร้อย 900 นาย โดยมี พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.นงเป็น ผบ.เหตุการณ์  พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รอง ผบช.น.เป็น รอง ผบ.เหตุการณ์ฝ่ายปฏิบัติการ พล.ต.ต.ดำริห์ โชติเศรษฐ์ รอง ผบช.น.เป็น รอง ผบ.เหตุการณ์ฝ่ายประสานข้อมูล พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น.เป็น รอง ผบ.เหตุการณ์ฝ่ายสนับสนุน ผบก.น.1 เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติบริเวณรัฐสภาและพื้นที่โดยรอบและเป็นหัวหน้าชุดเจรจาต่อรอง  ผบก.อก.บช.น.เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยภายใน บช.น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์