นปช.ขอจับมือนายกฯ แจงเหตุให้เดินเท้าเข้าสภา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

กล่าววันนี้ (29 ธ.ค.) ในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 อสมท ถึงการเปิดเส้นทางอนุญาตให้สมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลเดินเท้าผ่านเข้าไปในอาคารรัฐสภา ว่า เป็นไปตามมติของผู้ร่วมชุมนุมโดยสงบสันติปราศจากอาวุธ เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศว่าเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน  เป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยที่ใส่เสื้อทุกสี และจะมาคลี่คลายความขัดแย้งของสังคมไทยในยามนี้

"คงไม่มีความเสียหายอะไร หากนายกรัฐมนตรีของคนไทยจะเดินผ่านแถวของคนไทยที่ผมจะจัดให้นั่งทั้ง 2 ข้างทาง และนายกรัฐมนตรี รวมทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินผ่าน ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ยากอะไร เพราะเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม วันที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมอาคารรัฐสภา ไม่ให้ รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ขณะนั้น แถลงนโยบายได้ นายอภิสิทธิ์ ยังสามารถเดินจับมือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เข้าไปในอาคารรัฐสภา และเดินออกมาได้อย่างสบายๆ ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงก็ชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ รวมทั้งยืนยันจะไม่สร้างความวุ่นวายอะไร  เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินจับกับคนเสื้อเหลืองได้ วันนี้ เมื่อได้มาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็น่าจะเดินจับมือกับคนเสื้อแดงได้เช่นกัน" แกนนำ นปช. กล่าว

เมื่อถามว่า แกนนำ นปช. การันตีความปลอดภัยใช่หรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า

ตนยืนยัน เพราะเมื่อคืนที่ผ่านมา กล่มผู้ชุมนุมก็เดินเคลื่อนขบวนจากสนามหลวงมาหน้ารัฐสภาหลายหมื่นคน บรรยากาศเป็นไปโดยสงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหา ยืนยันสามารถควบคุมผู้ชุมนุมได้ หากเกิดปัญหา แกนนำและผู้ชุมนุมที่ละเมิดกฎหมายก็ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ตนไม่หนีไปไหนอยู่แล้ว  เมื่อถามต่อว่า นายกรัฐมนตรี และ ครม. อาจรู้สึกหวาดเสียว แกนนำ นปช. กล่าวว่า หากเป็นคนอื่นอาจรู้สึกเสียว หวาดกลัวได้  แต่เมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศ ก็น่าจะมีความไว้เนื้อเชื่อใจพี่น้องคนไทย ยืนยันจะไม่สร้างความรุนแรง วุ่นวายใดๆ เพราะเมื่อวันที่
7 ต.ค. นายอภิสิทธิ์ สามารถเดินจับมือกับกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่ถืออาวุธ ตะโกนฆ่ามันๆได้ แต่วันนี้ หากไม่สามารถเดินใกล้ชิดคนเสื้อแดงปราศจากอาวุธได้ เกรงว่าประชาชนคนไทยจะสับสนต่อท่าของนายกรัฐมนตรีได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก นายกรัฐมนตรีกล้าที่จะเดินเข้าไปแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา กลุ่มผู้ชุมนุมจะทำอย่างไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า

กลุ่มคนเสื้อแดงจะพนมมือและเปร่งเสียงพร้อมกันว่า ขออำนาจอธิปไตยของเราคืนมา โดยไม่มีตีนตบ ขวดน้ำ มาขับไล่ เพราะทุกคนมีหัวใจเดียวกัน คือ เสื้อแดงรักประชาธิปไตย
 

แกนนำ นปช. กล่าวต่อว่า

หากนายกรัฐมนตรี ไม่เดินทางเข้าประชุมรัฐสภาในวันนี้ ตนก็จะรอนายกรัฐมนตรีอยู่ที่รัฐสภา หากรัฐบาลจะยืนยันมาตรการเช่นนี้ไปจนถึงข้ามปี ตนก็จะรอพบนายกรัฐมนตรีในปีหน้าก็ได้ หรือ หากจะย้ายสถานที่ประชุมก็จะเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีที่นั่นด้วย เพราะคนเสื้อแดงแสดงออกอย่างเปิดเผยชัดเจนตลอดมา ปฏิเสธความชอบธรรมในการเข้าสู่อำนาจของนายกรัฐมนตรี และหลายประเด็นคาใจคนรักประชาธิปไตยในบ้านเมืองนี้ ซึ่งข้อเรียกร้องขออำนาจอธิปไตยคืน ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ ให้ประชาชนตัดสินใจอีกครั้ง พรรคประชาธิปัตย์ได้เสียงข้างมากก็เป็นรัฐบาลไป หากพรรคอื่นได้เสียงข้างมากก็เป็นรัฐบาลไปไม่มีปัญหา

"นายกฯจะเข้าประตูไหน เมื่อไหร่อย่างไร ผมจะเปิดทางให้เดิน ยืนยันเมื่อเปิดใจให้เข้า ก็ไม่ปิดกั้นให้ออก ไม่มีแผนล่อเสื้อเข้าถ้ำใดๆทั้งสิ้น พี่น้องประชาชนจะได้เห็นรัฐมนตรีทั้งคณะ รวมทั้ง นายกษิต (ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ) คนที่จะไปทวงปราสาทเขาพระวิหารคืนให้คนไทย" แกนนำ นปช. กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์