เพิ่มเวลาให้ฝ่ายค้านซักฟอกนโยบายรบ.8ชม.-ส.ว.7ชม.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (26 ธ.ค.) กล่าวว่า จากการประสานกับทางวิปฝ่ายค้าน ตกลงจะให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายมากกว่าฝ่ายรัฐบาล และไม่รู้สึกกังวลที่ทางฝ่ายค้านจะหยิบยกเนื้อหาการจัดตั้งรัฐบาลมาโจมตี โดยยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมชี้แจงทุกประเด็นและไม่หวั่นไหวแต่อย่างใด  

เท่าที่มีการพูดกันออกมา ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อหาในนโยบาย เรื่องตั้งรัฐบาลบ้าง ก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไร โดยเฉพาะ ที่เป็นเนื้อหานโยบาย ท่านนายกฯ ก็ได้ให้รัฐมนตรีได้เตรียมการชี้แจงไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนถ้านอกเหนือเนื้อหาไปก็เป็นเรื่องประธานที่จะควบคุมส่วนเรื่องที่เป็นเรื่องพาดพิงชี้แจงคนที่เกี่ยวข้องก็พร้อมชี้แจง ไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์ใคร  นายสาทิตย์ กล่าว ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางมาชุมนุมในวันแถลงนโยบายนั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า จะไม่มีปัญหาจนไม่สามารถแถลงนโยบายได้ หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดำเนินการ ที่มีแผนรับมือไว้อยู่แล้ว โดยรัฐบาลได้ให้แนวทางกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถเข้าประชุมเพื่อแถลงนโยบายได้ ก็จำเป็นต้องเลื่อนวันประชุมออกไป แต่ยืนยัน ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนสถานที่แถลงนโยบาย ทั้งนี้ รัฐบาลได้พยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ยุติความเคลื่อนไหว และขอโอกาสรัฐบาลในการทำงานเพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินไปข้างหน้าได้

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรอบเวลาการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ว่า

หลังการประสานหลายฝ่ายเมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) เห็นตรงกันที่จะปรับเวลาการอภิปรายใหม่โดยคงไว้วันที่ 29
30 ธ.ค. นี้ รวม 28 ชั่วโมง แต่มีการปรับเพิ่มเวลาให้กับฝ่ายค้านเป็น 8 ชั่วโมง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 7 ชั่วโมง ส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับลดเหลือ 4 ชั่วโมงและรัฐบาล 5 ชั่วโมง โดยในวันจันทร์ ที่ 29 ธ.ค. เวลา 08.00น. จะมีการหารือร่วมกันระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ถึงกรอบเวลาอีกครั้ง
ขณะที่นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี ในฐานะประธานการประชุมวิปวุฒิสภา ได้เชิญ ส.ว.ที่จะอภิปรายเข้าหารือ กล่าว่า เวลา 7 ชั่วโมงที่รัฐบาลจัดสรรให้ถือว่ารับได้ แต่คงต้องมีการปรับลดเวลาผู้อภิปรายใหม่ โดยยังคงผู้อภิปรายไว้ที่ 35 คน แต่อาจมีการอภิปรายคนละไม่เกิน 12 นาที

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์