นพดล จี้ อภิสิทธิ์ ตอบให้ชัดแนวทางจัดการกรณีปราสาทพระวิหาร

กรุงเทพฯ 26 ธ.ค.- “นพดล ปัทมะ” โชว์ พ.ร.ฎ.กำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาพระวิหาร ปี 41 อ้างกำหนดเขตชัดเจน ตรงกับแผนที่ ชุด L 7017  ที่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เคยอภิปรายในสภาฯ ว่า ไม่ใช่เขตแดนไทย จี้ ให้แสดงท่าทีที่ชัดเจน จะจัดการอย่างไร  เตรียมส่งเอกสารสนับสนุนฝ่ายค้านอภิปรายในสภาฯ เผย “เฉลิม - จตุพร” ลับมีดรอแล้ว


นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดแถลงข่าว วันนี้ (26 ธ.ค.) ที่ โรงแรมมิราเคิล

ทวงถามท่าทีที่ชัดเจนกรณีปราสาทพระวิหาร จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมนำ พ.ร.ฎ.กำหนดบริเวณที่ดินป่าพระวิหาร มาแสดงประกอบ โดยระบุว่า พระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ออกในปี 2541 สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย และนายอภิสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


“ในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว มีความชัดเจนว่า พื้นที่เขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหารมีขอบเขตเท่าใด แต่นายอภิสิทธิ์กลับอภิปรายในสภาฯ ว่า  แผนที่ชุด L 7017  บริเวณปราสาทพระวิหาร ไม่ใช่เส้นเขตแดนไทย ทั้งที่หากย้อนกลับไปสมัยรัฐบาลชวน  มีการรับรองแผนที่ดังกล่าวไว้แล้ว ข้อเท็จจริงจึงตรงข้ามกับที่นายอภิสิทธิ์อภิปราย แสดงให้เห็นว่าการอภิปรายของนายอภิสิทธิ์ เพียงแค่ต้องการจุดกระแสรักชาติ ไม่ได้นำข้อเท็จจริงออกมาเปิดเผยด้วย” นายนพดล กล่าว



นอกจากนี้ นายนพดล กล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่นำเอกสารดังกล่าวไปมอบหมายให้นายอภิสิทธิ์ เพื่อสอบถามท่าทีเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร

ว่ารัฐบาลชุดนี้มีนโยบายอย่างไร  เพราะที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์เคยพูดว่า ยังสามารถทวงคืนสิทธิได้ และยังบอกว่า ตัวปราสาทเป็นของกัมพูชา แต่ที่ดินรอบปราสาทเป็นของไทย ดังนั้น จึงต้องการให้รัฐบาลชี้แจงให้ชัดเจนว่า รัฐบาลจะเจรจาขอที่ดินคืน หรือจะคิดค่าเช่าอย่างไร เพื่ออธิบายให้สาธารณชนรับทราบ


“ข้อมูลทั้งหมดที่ผมมีอยู่ จะมอบให้พรรคเพื่อไทย ในฐานะพรรคฝ่ายค้านที่ตรวจสอบรัฐบาล และทราบว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้เตรียมข้อมูลที่จะอภิปรายเรื่องนี้ไว้แล้วด้วย” นายนพดล กล่าว และว่า การอภิปรายที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า  จะทำให้นายกรัฐมนตรี หรือ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ต้องหยุดทำหน้าที่หรือไม่  ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละบุคคล  แต่ในต่างประเทศเขาจะรับผิดชอบกับคำพูด ในส่วนของไทยคงไม่สามารถคาดหวังอะไร หรือล้มล้างรัฐบาลได้


นายนพดล ยังฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า  จะต้องรู้จักคิดก่อนพูด ไม่กลับกลอก ไม่ใช้คำหยาบคาย

และไม่ควรโยนความรับผิดชอบ หรือความผิดให้กับข้าราชการ เช่น กรณีที่อ้างว่าข้าราชการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเอง ในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งๆ ที่ทราบดีว่า ใครเป็นต้นเหตุให้ต้องปิดสนามบิน
นายนพดล ยังกล่าวถึง ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ด้วยว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังพำนักอยู่ในประเทศแถบเอเชีย แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นประเทศใด เพราะมีข่าวเรื่องการถูกลอบทำร้าย.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์