ศาลรธน.หวั่นบึ้มจัดกำลังคุมเอกสาร-หลักฐานยุบ5พรรค

กรุงเทพธุรกิจ

6 กรกฎาคม 2549 18:56 น.

ศาลรธน.ผวาบึ้มขอกำลังตำรวจคุ้มกันเอกสารคำร้องยุบ5พรรคหนาแน่น จากอัยการสูงสุดส่งมากว่า1.4 แสนหน้า ด้านเลขาศาลฯ เผยพร้อมแจกสำนวนให้ตุลาการศึกษาวันนี้ และเปิดประชุมพิจารณารับคำร้อง13 ก.ค.

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญว่า เมื่อเวลา 14.00 น. คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด ให้ดำเนินการตามความในมาตรา 63 ของรัฐธรรมนูญ นำโดยนายอรรถพล ใหญ่สว่าง อธิบดีอัยการฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการอัยการ และคณะ ได้นำเอกสารคำร้องและสำนวนคดีทั้งหมด มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ

ซึ่งเอกสารหลักฐานมีเป็นจำนวนมาก ต้องใช้รถบรรทุก 6 ล้อ และรถตู้อีก 1 คัน ขนเอกสารหลักฐานต่างๆ โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลเอกสารดังกล่าวมาด้วย

การส่งมอบและรับเอกสารครั้งนี้ ได้มีการตรวจรับ และส่งมอบกันอย่างรัดกุม โดยตรวจเอกสารกันทีละแผ่น และลงรายมือชื่อทุกคน ทุกแฟ้ม และถึงขั้นตำรวจคอยมาคุ้มกัน ตั้งแต่บริเวณที่รถบรรทุกหกล้อมาจอด จนถึงขั้นหน้าห้องเก็บเอกสาร รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ถ่ายรูปและเก็บภาพไว้ทุกขั้นตอน เพื่อไม่ให้เอกสารสูญหายระหว่างการส่งมอบ

นายอรรถพล กล่าวว่า กรณีคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาสั่งยุบพรรคการเมืองทั้ง 5 นั้น อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งให้นายเศกสรร บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด โดยเอกสารที่นำมามอบให้กับศาลรัฐธรรมนูญ มีทั้งหมด 142,860 แผ่น จำนวน 20 ชุด โดยจะมอบให้กับตุลาการทุกคน และเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตามข้อกำหนดวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้เอกสารเกี่ยวกับคำขอให้ยุบพรรคไทยรักไทย มีจำนวนมากที่สุด คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีกำหนดจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาหรือไม่ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ น่าจะพิจารณารับคำร้องดังกล่าวดำเนินการต่อไป

นายอรรคพล กล่าวอีกว่า สำหรับคำร้องขอให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แยกสำนวนออกเป็น 5 พรรค โดยชี้มูลความผิดตามที่อนุกรรมการของ กกต.และความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมืองส่งมา โดยจะบรรยายถึงที่มาของคำร้อง ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นของคดี ประเด็นที่เกี่ยวข้องในข้อกฎหมาย การตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ความคิดเห็นของ กกต.

ถ้ามี ความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมือง รวมทั้งความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของสำนักงานอัยการสูงสุด และความเห็นของอัยการสูงสุด ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลทั้งหมดเพียงพอที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ แม้ว่าในกรณีดังกล่าว จะเป็นกรณีแรกที่เป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 66 และให้ดำเนินการตามมาตรา 67 ของพ.ร.บ.พรรคการเมือง ก็ตาม

ด้านนายไพฑูรย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการ สนง.ศาลรัฐธรรมนูญ แถลงว่า สำนักงานอัยการสูงสุด ได้นำเอกสารคำขอให้ยุบพรรคการเมืองทั้ง 5 ประกอบด้วย พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า มีคำขอและเอกสารประกอบ ประมาณ 500 แผ่น พรรคพัฒนาชาติไทย ประมาณ 1,000 แผ่น

พรรคแผ่นดินไทย ประมาณ 1,000 แผ่น พรรคไทยรักไทย ประมาณ 1,900 แผ่น และพรรคประชาธิปัตย์ ประมาณ 1,500 แผ่น รวมแล้วเอกสาร 1 ชุด จะประกอบด้วยเอกสารประมาณ 5,900 แผ่น

ซึ่งจะแจกจ่ายให้ตุลาการทุกคนไปศึกษาล่วงหน้าภายในวันนี้ โดยตุลาการที่ไม่ได้เดินทางมาที่สำนักงาน สำนักงานจะจัดส่งไปยังบ้านพักของตุลาการฯ และจะประชุมเพื่อพิจารณาว่า จะรับคำร้องหรือไม่ในวันที่13ก.ค.นี้

นายไพบูลย์ กล่าวถึงการเก็บรักษาเอกสารสำนวนคดี ว่า เป็นมาตรการที่ทางสำนักงานเตรียมไว้อยู่แล้ว คงไม่มีเหตุอันใดน่าเป็นห่วง

มีรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เปิดห้องพิเศษขึ้นมาหนึ่งห้องโดยเฉพาะ โดยใช้ห้องพิพิธภัณฑ์ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้นหนึ่งของศาลรัฐธรรมนูญ ทำเป็นห้องเก็บเอกสาร สำนวนคำร้อง สำนวนพยานหลักฐานทั้งหมดในคดีนี้ที่สำนักงานอัยการสูงสุดส่งมากว่า 70 ลัง โดยมีการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ด้วยการประสานไปยังกองบังคับการตำรวจสันติบาล 2 ให้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล มาคอยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม.โดยแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ผลัดละ 4 คน

นอกจากนี้ ยังประสานไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อขอให้ส่งกำลังมาคุ้มกันเป็นพิเศษ ในวันที่มีการพิจารณาคดีดังกล่าว หรือวันที่มีการไต่สวน ที่ต้องมีการเชิญพยานมาเบิกความต่อศาล และมีการใช้กล้องวงจรปิดตรวจสอบบุคคลเข้าออก ซึ่งติดตั้งเพิ่มเติมหลังจากที่เคยเกิดเหตุลอบวางเพลิงศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

มีรายงานด้วยว่า หากจะมีการพิจารณาคดีในวันใด ก่อนการพิจารณา 2-3 วัน ตำรวจสันติบาล ตำรวจสรรพาวุธ จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาตรวจหาวัตถุระเบิดโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงห้องพิจารณาคดีด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์