ชวน จี้ นิพิฏฐ์ แจงประเด็น

กรุงเทพฯ 22 ธ.ค. - “ชวน หลีกภัย” จี้ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ชี้แจงกรณีการออกมาเปิดเผยเรื่องเงินบริจาค 80 ล้าน เตือนให้ระวังหวั่นเป็นเหยื่อทางการเมือง หลัง ส.ส.เพื่อไทยเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี จนทำให้ ส.ส.บางคนผิดหวังและออกมาพูดสร้างปัญหาให้พรรคว่า เห็นด้วยที่ไม่ควรมีปัญหา เพื่อให้รัฐบาลได้มีเวลาทำงาน ดังนั้น จะช่วยทำความเข้าใจและเข้าใจว่า ขณะนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแล้ว ส่วนที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการรับบริจาคเงิน 80 ล้านบาทนั้น ถ้าเป็นสิทธิตามกฎหมายก็สามารถทำได้ แต่เข้าใจว่าเรื่องนี้คงเอาคำพูดของ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ มาอ้างอิง ซึ่งต้องไปพิสูจน์เอาเอง และต่อไปนี้ถือเป็นหน้าที่ของนายนิพิฏฐ์ ที่ต้องออกมาชี้แจงให้ชัดเจนกว่านี้


ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาสาบานว่า หากนายนิพิฏฐ์ หมายความอย่างนั้นจริง

ไม่ต้องมีหลักฐานก็พร้อมลาออกจากทุกตำแหน่งนั้น นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวก็ไม่เชื่อว่าเป็นอย่างนั้น แต่คงต้องถามเจ้าตัวที่พูดว่า เป็นอย่างไร แต่หน้าที่ของเรา คือ ช่วยพรรคเพื่อให้มีโอกาสได้ทำงาน เพราะวิกฤติของบ้านเมือง คนรอความหวังอยู่ ดังนั้น จึงไม่ควรมีปัญหาให้เป็นเหยื่อที่ทำให้การแก้ปัญหา หรือการทำงานเป็นอุปสรรค


สำหรับกรณีที่มีข่าวว่านายกรัฐมนตรีโทรศัพท์ไปหา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่นายเฉลิมชัย ไม่รับสายนั้น นายชวน กล่าวว่า เป็นธรรมดาที่ต้องมีคนน้อยใจ

แต่ปัญหาก็ค่อย ๆ เบาลง เพราะคนที่มีปัญหาจะเข้าใจปัญหามากขึ้น และพวกเราจะได้ช่วยกัน เพราะอยากให้รัฐบาลมีเวลาทำงาน ไม่ควรจะมีปัญหาจากพรรคตัวเอง ส่วนคนที่ตนได้คุยไปแล้ว เขายินดีที่จะช่วยงานพรรค เพราะอย่างน้อยที่สุดได้ปรารภให้คนในพื้นที่ได้รับทราบ เพราะเขามีปัญหาในพื้นที่


เมื่อถามว่า คนที่ไปคุยด้วยนั้นได้แสดงความเสียใจหรือไม่ว่า ที่ออกมาพูดแล้วทำให้พรรคเสื่อมเสีย นายชวน กล่าวว่า คิดว่าทุกฝ่ายมีข้อจำกัด คนที่ไปประสานจัดตั้งรัฐบาลก็มีข้อจำกัดเรื่องตำแหน่งที่มีอยู่น้อย

ส่วนคนที่หวังบางคนก็อาวุโส แต่ในหมู่กันเองก็มีความรู้สึกว่ายังอาวุโสน้อย แต่ตนเข้าใจว่าผู้จัดสรรตำแหน่ง เขามองในแง่กระจายตามภาค ส่วนการชี้แจงถึงตำแหน่งของ นายวีระชัย วีระเมธีกุล  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะอธิบายเอง
ต่อข้อถามว่า หลังกลับจากการสัมมนาพรรคที่เกาะสมุย ได้พูดุคยกับนายเฉลิมชัย และนายนิพิฏฐ์ หรือยัง นายชวน กล่าวว่า ได้พูดคุยกับนายนิพิฏฐ์ก่อนหน้านั้นแล้ว ส่วนนายเฉลิมชัย ยังไม่มีโอกาสได้คุย เพราะที่จริงแล้วไม่ใช่หน้าที่ของตน ซึ่งหน้าที่ของประธานสภาที่ปรึกษาฯ ถ้าเขาไม่มาปรึกษาก็ไม่ควรจะไป “สอด” เรื่องทั้งหมด แต่ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของพรรคก็พยายามที่จะช่วย เพราะอย่างน้อยที่สุดสมาชิกพรรคส่วนใหญ่ก็คุ้นเคยกันเป็นส่วนตัว ตนถึงได้บอกว่า ปัญหาพวกนี้คงจะไม่มีปัญหามากมายนัก

แต่เมื่อเกิดเรื่องนี้มาแล้วจะเป็นเหยื่อ สื่อก็จะตามเรื่องพวกนี้ เพราะฉะนั้น คนที่พูดต้องระวังว่า เมื่อพูดอะไรจะตกเป็นเหยื่อในการเป็นเงื่อนไขให้เขาถามต่อ

ดังนั้น อะไรที่ไม่ถูกต้อง ไม่ตรงก็ควรจะทบทวนดูก่อนว่า ความจริงเป็นอย่างไร  ไม่ใช่ออกมาปฏิเสธภายหลัง
เมื่อถามว่า ตอนนี้ทุกอย่างจบแล้วหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คิดว่าคนที่น้อยใจยังคงมีอยู่  ก็ต้องเข้าใจเขาและคงให้เวลาได้ปรับตัวสักนิด และถ้าปัญหาในพื้นที่ ประชาชนไม่มีปัญหา เขาจะสบายใจขึ้น ซึ่งตนเข้าใจว่าหลายคนมีปัญหา เพราะคนในพื้นที่ฝากความหวังว่า คนนี้ควรจะได้เป็นรัฐมนตรี เมื่อไม่ได้เป็น คนอาจจะผิดหวัง เขายังมีความรู้สึกอย่างนี้ เพราะคนที่มาจากการเลือกตั้ง เขาจะมีความรู้สึกกังวลกับความรู้สึกของชาวบ้านเสมอ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์