3 ทีมทนายความทักษิณ ถูกปล่อยตัวก่อนเวลาราชการ

 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า

หลังจากศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความ นายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานทนายความ และนางสาวศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 ซึ่งถูกตัดสินจำคุกคนละ
6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล  จากรณีนำกล่องขนมบรรจุเงิน 2 ล้านบาท มอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการ ระดับ 7 ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน  2551 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ครบกำหนดเวลา 6 เดือนที่จะต้องปล่อยตัวออกจากเรือนจำ

ทั้งนี้ นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความ นายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานทนายความ ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลาก่อน 06.00 น. โดยไม่ต้องมีหมายปล่อยจากศาล เนื่องจากเป็นคดีละเมิดอำนาจศาล ซึ่งการปล่อยตัวครั้งนี้ เป็นการปล่อยตัวในเวลาที่แตกต่างจากผู้ต้องขังทั่วไป ที่จะต้องมีการปล่อยตัวในเวลาราชการ

นอกจากนี้ นางสาวศุภศรี ที่ถูดควบคุมตัวอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง อยู่ระหว่างขั้นตอนเตรียมการปล่อยตัว ออกจากทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเช้าวันนี้เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม

ได้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสาม ข้อหา ให้สินบนแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ม.
144 มาให้กับนายสมเจตน์ ชัยเฉลิมปรีชา อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7  และขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะทำงานอัยการ เพื่อพิจารณาสำนวนทำความเห็นสั่งคดีแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดว่า จะนัดฟังคำสั่งเมื่อใด เนื่องจากต้องให้เวลาคณะทำงานอัยการใช้ดุลพินิจเพื่อทำความเห็น ซึ่งทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ปรากฏโดยการพิจารณาสำนวนอัยการอาจจะมีความเห็นให้ต้องสอบสวนเพิ่มเติมก็ได้

สำหรับการสั่งคดีอัยการอาจจะมีความเห็นต่างจากพนักงานสอบสวนได้

โดยสั่งฟ้องทั้งหมด หรือสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาเพียงบางคน ซึ่งหากอัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาบางคน และสั่งไม่ฟ้องบางคน อัยการก็ต้องส่งความเห็นให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทราบเพื่อพิจารณาว่าจะทำความเห็นแย้งหรือไม่ โดยถ้า ผบ.ตร. มีความเห็น ยืนยันตามพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ว่า สมควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมด ตามขั้นตอนก็จะต้องเสนอสำนวนพร้อมความเห็นให้นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด พิจารณาเพื่อชี้ขาด ซึ่งความเห็นอัยการสูงสุดจะถือเป็นที่สุด
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์