เสื้อแดงเหิมล้อมสน.ดุสิตจี้ปล่อยมือปารถส.ส.

เสื้อแดงล้อมโรงพัก ขอพบ "มือปาอิฐ" แต่ไม่เจอ ตร.ส่งฝากขังนัดแรกแล้ว นปช.รับไม่ได้ ปชป.เป็นรัฐบาล นัดชุมนุมใหญ่สนามหลวง 28 ธ.ค. แต่ยังกั๊กจะไปวันแถลงนโยบายหรือไม่ "จักรภพ" ปูดทหารใหญ่ หาทางลดความนิยมแม้วในอีสาน ทบ.ปัด แค่ไปช่วยภัยหนาว

หลังจากผู้ชุมนุมสวมเสื้อแดง ซึ่งใช้อิฐตัวหนอนปาใส่รถ ส.ส.ที่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีถูกจับได้ 1 คน เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ก็ออกมาเคลื่อนไหวกดดันอย่างหนัก

 เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 19 ธันวาคม กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 200 คน และรถแท็กซี่ประมาณ 100 คัน นำโดย นายชินวัตร หาบุญพาด แกนนำกลุ่ม นปช. และประธานชมรมวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ ได้นำผู้ชุมนุมมายื่นหนังสือเพื่อต้องการเอารายการ "ความจริงวันนี้" กลับมาออกอากาศอีกครั้ง หลังจากมีการเปลี่ยนรัฐบาล และรายการนี้ถูกถอดออกไป โดยผู้ชุมนุมได้นำรถแท็กซี่จอดเป็นทางยาวจากหน้าจากหน้าตึกสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีไปจนถึงมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ด้านถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาเข้า ทำให้การจราจรติดขัดยาวกว่า 5 กิโลเมตร

 ต่อมาเวลา 10.30 น. กำลังจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) กว่า 150 นาย ได้เข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนช่องคู่ขนานระบายให้รถออกไปใช้ช่องทางด่วนเพื่อรักษาความปลอดภัยแก่ผู้ชุมนุม และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ถนน

นปช.ล้อมโรงพัก กดดันขอพบมือปาอิฐ

 ต่อมาเวลา 11.30 น. นายสุขุม วงประสิทธิ์ ตัวแทนกลุ่มรักประชาธิปไตยสนามหลวง นำกลุ่มคนเสื้อแดงราว 300 คน พร้อมรถแท็กซี่ 50 คัน และรถจักรยานยนต์รับจ้างประมาณ 50 คัน เดินทางมาปิดล้อม สน.ดุสิต เพื่อขอพบนายโชคชัย ซึ่งถูกจับกุมในคดีปาอิฐใส่ ส.ส.

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดินทางมาถึง กลุ่มผู้ชุมนุมได้กระจายกันใช้รถแท็กซี่ปิดถนนพระราม 5 ตั้งแต่แยกสุโขทัยจนถึงแยกราชวัตร รวมทั้งปิดถนนสุคันธาราม ตรงข้าม สน.ดุสิต ทำให้สภาพการจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างหนัก โดยผู้ชุมนุมได้กดดันขอพบนายโชคชัย

 กระทั่ง พ.ต.อ.จักรภพ สุคนธราช ผกก.สน.ดุสิต ต้องออกมาชี้แจงต่อผู้ชุมนุมด้วยตัวเองว่า นายโชคชัย ถูกพนักงานสอบสวนนำตัวไปฝากขังที่ศาลแขวงดุสิตตั้งแต่เช้าวันที่ 19 ธันวาคม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่เชื่อ ต้องใช้เวลาเจรจาต่อรองกันอยู่นานจนได้ข้อสรุปว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอนุญาตให้ผู้ชุมนุมจัดตัวแทนมา 10 คน เพื่อเข้าตรวจค้นในห้องขังทั้งหมดของโรงพัก ซึ่งก็ไม่พบตัวนายโชคชัย

 อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่พอใจ และเรียกร้องขอเอกสารคำร้องขอฝากขังจากตำรวจทำให้พนักงานสอบสวนต้องส่งแฟกซ์เอกสารคำร้องขอฝากขังกลับมายัง สน.ดุสิต มาให้กลุ่มผู้ชุมนุมดูจนพอใจ พร้อมทั้งแนะนำเรื่องการประกันตัวนายโชคชัย ให้แกนนำทราบว่า ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ข้อหาร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น ต้องใช้เงินประกันตัวขั้นต่ำตั้งแต่ 6,000-1.2 แสนบาท ผู้ชุมนุมจึงเรี่ยไรเงินกันหน้าโรงพักได้ประมาณ 2 หมื่นบาท และประกาศว่าจะไม่เดินทางกลับจนกว่านายโชคชัย จะได้รับการประกันตัว และให้ตำรวจนำตัวมาที่ สน.ดุสิต ด้วย

ฝากขังนัดแรก เสื้อแดงปาอิฐ

 ขณะที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันเดียวกัน พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต นำตัว นายโชคชัย คำลือ อายุ 25 ปี ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ผู้ต้องหาใช้ก้อนอิฐทุบรถ ส.ส. และปิดล้อมรัฐสภา เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-30 ธันวาคม นี้ เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก 6 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติต้องโทษผู้ต้องหา และอื่นๆ

 คำร้องฝากขัง ระบุพฤติการณ์สรุปว่า ผู้ต้องหาเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงร่วมกับพวกปิดล้อมรัฐสภา และใช้แผงเหล็กปิดทางเข้าออก เพราะไม่พอใจที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และนายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี และร่วมกันทุบทำลาย และใช้ก้อนอิฐตัวหนอนขว้างปารถยนต์ ส.ส.ได้รับความเสียหายประมาณ 2 แสนบาท และเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2551 เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ จึงแจ้งข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปเพื่อใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย

 ต่อมา น.ส.เสาวลักษณ์ ชีรวินิจ เจ้าของรถยนต์ทะเบียน ฉค 3553 กรุงเทพมหานคร มาร้องทุกข์ จึงแจ้งข้อหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไปโดยข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต โดยมีอาวุธ

 ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ กระทั่งเวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการแล้วไม่ปรากฏว่ามีญาติมายื่นคำร้องขอประกันตัวนายโชคชัย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายโชคชัยไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

3 เกลอนัดชุมนุมใหญ่ 28 ธ.ค.

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน แกนนำผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ได้เปิดแถลงข่าวที่ชั้น 6 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว เพื่อนัดชุมนุมใหญ่ของ นปช. ที่ท้องสนามหลวง

 นายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวว่า ขณะนี้หน้าตา ครม.ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้ปรากฏออกมาแล้ว ซึ่งเราไม่สามารถยอมรับได้ ทั้งตัวนายอภิสิทธิ์ และรัฐมนตรีร่วมคณะที่ยืนยันให้เห็นความไม่ชอบธรรมในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะบุคคลที่เคลื่อนไหวในนามกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ยึดทำเนียบรัฐบาล และสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งสร้างความเสียหายให้ประเทศเป็นอย่างมากกลับได้มาร่วมคณะรัฐมนตรี คือนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ที่ได้รับตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ทบ. หนึ่งในผู้ร่วมประชุมกับแกนนำพรรคการเมืองเพื่อให้มีการเปลี่ยนขั้วก็จะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ตามข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลที่พูดคุยกันไว้

 นายวีระกล่าวอีกว่า เก้าอี้ รมว.มหาดไทย ที่เป็นของ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ปฏิเสธการยุบสภาเป็นแผนที่จะเข้ามารับตำแหน่งใน ครม.ชุดนี้ รวมทั้งชื่อ นายวีระชัย วีระเมธีกุล เขยซีพี ซึ่งจะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี "เราขอนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 28 ธันวาคม ที่ท้องสนามหลวง เพราะเราไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้ตั้งแต่ต้น และเราจะเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ยุบสภาทันทีที่แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น" นายวีระกล่าว

 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะชุมนุมยืดเยื้อเพื่อให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องหรือไม่ นายวีระกล่าวว่า ยังไม่ได้คิดในขณะนี้ รวมถึงการเคลื่อนไหวยึดหน้าอาคารรัฐสภาเพื่อไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบาย เราก็ยังไม่ได้กำหนด ซึ่งเราขอชุมนุมวันที่ 28 ธันวาคมก่อน แล้วจึงหารือกันอีกครั้ง นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การต่อสู้ของคนเสื้อแดงในนามความจริงวันนี้ จะมีการยกระดับตัวเองสู่สากล เพราะรัฐบาลที่เข้ามาเป็นรัฐบาลอมาตยาธิปไตย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็เป็นนายกรัฐมนตรีของอมาตยาธิปไตย ตั้งแต่กระบวนการเลือกบุคคลเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี และเราก็ไม่มีทางเลือกอื่นๆ นอกจากต่อต้านด้วยการสร้างเครือข่ายคนเสื้อแดงไปทั่วโลกจากการนำของคนไทยเอง และชาวต่างประเทศที่รักประชาธิปไตยเพื่อส่งข้อเรียกร้องให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย

 "เราได้ส่งหนังสือไปถึงองค์การการบินพลเรือน (ไอเคโอ) เพื่อแจ้งให้ทราบว่า 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังกลุ่มพันธมิตรทุกคน ที่เข้ายึดสนามบินดอนเมือง เป็นผู้ก่อการร้ายสากล เนื่องจากการบุกยึดสนามบินนั้นถือเป็นความผิดไปทั้งโลกทำให้ 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรมีสิทธิ์ที่จะโดนจับได้ทุกประเทศทั่วโลก" นายจักรภพกล่าว

 “ล่าสุดมีนายทหารใหญ่บางคนไปปรึกษาหารือกับนักการเมืองที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้เพื่อหาหนทางที่จะทำให้ความนิยมของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในภาคอีสานหายไป แม้ต้องใช้เวลาและงบประมาณเท่าไรก็พร้อมที่จะดำเนินการ” นายจักรภพกล่าว  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวว่า การจับกุมนายเชิดชัย คำลือ ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงที่ก่อเหตุทุบรถ ส.ส.หน้าอาคารรัฐสภาของตำรวจเป็นการเร่งรัดการดำเนินคดีเพื่อต้อนรับรัฐบาลใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฆ่า นายณรงค์ศักดิ์ กอบไธยสง ผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) และกรณีที่พันธมิตรใช้อาวุธปืนยิงถล่มสถานีวิทยุชุมนุมคนแท็กซี่ หรือกรณียิงตำรวจ รวมถึงการยึดทำเนียบรัฐบาล และสนามบินสุวรรณภูมิ ไม่เคยมีหมายจับออกมาสักใบ “หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติยัง 2 มาตรฐานอยู่อย่างนี้จะได้รับการตอบแทนจากเราอย่างสาสม ซึ่งตำรวจมีสิทธิดำเนินคดีกับคนเสื้อแดงเต็มที่ แต่ต้องไม่ละเว้นการดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อเหลือง ไม่อย่างนั้นตำรวจคงต้องทำสงครามกับเราอย่างแน่นอน” นายจตุพรกล่าว

 นายจตุพรกล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาร่วมแรงร่วมใจ และช่วยเหลือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ควรงอมืองอเท้ารอรับผลจากคนเสื้อแดงอย่างเดียว ส่วนการชุมนุมในวันดังกล่าวยังไม่ได้ประสานกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะมีการโฟนอินหรือไม่

เสื้อแดงเชียงใหม่ ไล่ ส.ส.พผ. 24 ชม.

 น.ส.กัญญาภัค มณีจักร แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้นัดหมายรวมตัวกันที่หน้าโรงแรมแกรนด์วโรรส เชียงใหม่ จำนวน 800 คน ในวันที่ 20 ธันวาคม โดยจะไปปิดล้อมบ้านของ นายนรพล ตันติมนตรี ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน เขต 4 จ.เชียงใหม่ ที่ อ.ฮอด ในช่วงบ่าย โดยจะนำพวงหรีดไปมอบให้เพื่อขับไล่นายนรพลออกจาก จ.เชียงใหม่ เพราะนายนรพล ซึ่งเดิมเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลพลังประชาชน แต่กลับยกมือให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ โดยจะขีดเส้นตายให้แค่ 24 ชั่วโมง หากไม่ยอมออกไปจะมีมาตรการขั้นเด็ดขาดต่อไป

"นรพล"ใจดีสู้ม็อบ จัดอาหารเลี้ยง

 นายนรพล ตันติมนตรี ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน เขต 4 จ.เชียงใหม่ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะล้อมบ้านว่า ได้เตรียมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมไว้แล้ว เบื้องต้นได้สั่งให้เตรียมน้ำและอาหารไว้รอรับม็อบที่จะไปปิดล้อม

 "ผมติดภารกิจอยู่ที่กรุงเทพฯ คงไม่ได้ไปพบปะชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเอง แต่อยากฝากชี้แจงไปถึงกลุ่มเสื้อแดงที่จะไปชุมนุมที่หน้าบ้านว่า ตอนนี้กลุ่มผู้ชุมนุมอาจไม่พอใจ และโกรธถึงขั้นมีการเผาป้ายหาเสียงของผมที่ อ.แม่แจ่ม แต่ผมจะไม่ติดใจเอาความ เพราะเข้าใจทุกอย่างที่ม็อบโกรธ รอให้บรรยากาศการเมืองเย็นลงกว่านี้ ผมจะชี้แจงต่อพี่น้องประชาชนใน จ.เชียงใหม่ ด้วยตัวเอง" นายนรพลกล่าว

สะพัด "เพชรวรรต" ลงเลือกซ่อม ส.ส.ลำพูน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลจากการตัดสินยุบ 3 พรรคการเมือง ซึ่งทำให้มีตำแหน่ง ส.ส.ว่างลงถึง 29 ตำแหน่ง โดยในภาคเหนือมีเก้าอี้ว่าง 2 ที่นั่งใน จ.ลำปาง และลำพูน ซึ่งมีกำหนดเลือกตั้งในวันที่ 11 มกราคม 2552

 โดยมีรายงานว่า นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำพูน แต่เจ้าตัวยังไม่เปิดเผยข้อมูล แต่ก็มีความเป็นไปได้มาก เพราะระยะหลังนายเพชรวรรตได้มอบให้ น.ส.กัญญาภัค เป็นคนเคลื่อนไหวในนามคนเสื้อแดงแทน

ชายสวมหมวกไอ้โม่ง ขึ้นป้ายด่า 2 ส.ส.อุดร

 ส่วนความเคลื่อนไหวที่ จ.อุดรธานี มีกลุ่มชายฉกรรจ์ 5 คน ขับรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีดำ ไม่ทราบทะเบียน นำแผ่นป้ายขนาด 4x6 เมตร มาติดตั้งไว้ริมถนนมิตรภาพ ขาเข้าเมืองอุดรธานี ก่อนถึงทางเข้าวัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง มีข้อความโจมตี นายไชยยศ จิระเมธากร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อแผ่นดิน และนายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี กลุ่มเพื่อนเนวินที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์

 จากการสอบถามชาวบ้านบริเวณดังกล่าวทราบว่า มีรถติดตั้งป้ายนำกลุ่มชาย 10 คน สร้างโครงป้ายเมื่อเย็นวันที่ 18 ธันวาคม และช่วงบ่ายวันที่ 19 ธันวาคม มีรถอีกคันมาติดป้าย โดยชาย 4 คนขึ้นไปติด และชายอีกคนสวมหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้าคอยสั่งการอยู่

ชาวสกลฯ ให้กำลังใจ ส.ส.เพื่อนเนวิน

 ขณะที่ จ.สกลนคร มีประชาชนกว่า 200 คน จากหลายอำเภอในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.สกลนคร นำโดยทีม ส.อบจ.สกลนคร เดินทางไปให้กำลังใจที่บ้านพัก นายเฉลิมชาติ การุญ ส.ส.สกลนคร เขต 1 อดีตพรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน

 จากนั้นผู้สนับสนุนกลุ่มเดิมได้เดินทางไปที่บ้าน นายทวีวัฒน์ ฤทธิ์ฤาชัย และบ้าน นายวีระ รักความสุข ส.ส.สัดส่วน จากอดีตพรรคพลังประชาชน บิดา นายเอกพร รักความสุข อดีต ส.ส.สกลนคร ซึ่งเปลี่ยนขั้วไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน

ตร.งดงานปีใหม่ เตรียมรับม็อบ 25 ธ.ค.

 พล.ต.ต.เอกรัตน์ มีปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เผยว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชาทุกหน่วยงานในสังกัด บช.น.ว่า ในปีนี้จะไม่มีการจัดงานเลี้ยงวันคล้ายวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจนครบาลครบรอบ 86 ปี ตามที่เคยปฏิบัติต่อเนื่องกันมาทุกปีในวันที่ 24 ธันวาคม เพราะเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยต่างตรากตรำภารกิจรักษาความสงบในการชุมนุมเรียกร้องมาอย่างหนัก และอยู่ระหว่างการเตรียมรับมือ นปช.ที่นัดรวมพลใหญ่ในวันแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25 ธันวาคมด้วย

ทบ.ปัดส่งทหารกล่อม“อีสาน-เหนือ”หนุนปชป.

 พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่า กองทัพส่งทหาร 2,000 นายลงพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือ เพื่อโฆษณาสนับสนุนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ว่า กองทัพบกไม่ได้ส่งกำลังจากส่วนใดลงไปในพื้นที่ดังกล่าวตามที่พรรคเพื่อไทยระบุ

 "กำลังทหารที่อยู่ในพื้นที่ส่วนหนึ่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตั้งแต่สมัยรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ทหารยังคงให้ความช่วยเหลือประชาชนอยู่ เชื่อว่าคนที่อยู่ในพื้นที่ทราบดีว่า เรื่องนี้จริงหรือไม่ และรู้ดีว่า ทหารที่อยู่ในพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือนานแล้ว ไม่ได้ส่งกำลังเข้าไปเพิ่มเติม ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กำชับให้กำลังพลให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ และช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ" พ.อ.สรรเสริญกล่าว

มทภ.1 วอนม็อบยึดก.ม.-หยุดป่วน

 พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 (มทภ.1) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่ม นปช.เตรียมจะปิดล้อมรัฐสภาในวันแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า ในส่วนทหารได้รับคำสั่งให้ติดตามสถานการณ์ ส่วนหน้าที่หลักในการดูแลความเรียบร้อยเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนการเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตยของแต่ละกลุ่มต้องยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก การไม่เห็นด้วยทางความคิดเห็นควรเป็นไปตามครรลองของกฎหมาย “ประเทศชาติได้ผ่านห้วงของความสับสนวุ่นวายและบอบช้ำมาพอสมควรแล้ว ขณะนี้ระบบการเมืองและประชาธิปไตยกำลังเดินหน้า ส่วนจะพัฒนาไปในรูปแบบใดเป็นที่พอใจของคนกลุ่มหนึ่งและอาจไม่พอใจของคนอีกกลุ่มหนึ่งถือเป็นพัฒนาการของประชาธิปไตย ใครก็ตามที่จะทำให้เกิดความวุ่นวายปั่นป่วนในประเทศอีก ขอให้คิดให้มาก ให้หนัก และมองผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ" พล.ท.คณิตกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์