โผรมต.เศรษฐกิจขี้เหร่!จี้ทบทวนรมว.อุตฯ-พาณิชย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมขุนพลทีมเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นายกรณ์ จาติกวณิช นายอลงกรณ์ พลบุตร และนายเกียรติ สิทธีอมร ได้เดินทางไปพบปะกับภาคเอกชนที่หอการค้าไทย

โดยมีนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ในการนี้หอการค้าไทยได้รายงานปัญหาและเสนอแนะมาตรการต่างๆ อาทิ การเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นประเทศ มาตรการกระตุ้นการค้าและการลงทุน และเยียวยาการท่องเที่ยว พร้อมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณกลางปี เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศและการแก้ปัญหาการว่างงาน
นายประมนต์ กล่าวภายหลังหารือกับคณะนายอภิสิทธิ์ ว่า ประเด็นที่ภาคธุรกิจเป็นห่วงคือรายชื่อคณะรัฐมนตรีโดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ เท่าที่มีข่าวออกมา รู้สึกผิดหวังมาก หากพิจารณาทีมเศรษฐกิจในส่วนบุคคลของพรรคประชาธิปัตย์ สามารถยอมรับได้ แต่สิ่งที่ผิดหวังคือกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพาณิชย์  ที่คิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลควรจะมีการทบทวน และน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ไม่ใช่เรื่องของมือใหม่หัดขับ จะทำให้เศรษฐกิจเสียหายได้ 

ซึ่งความเห็นของภาคเอกชน นายกรัฐมนตรีรับปากจะกลับไปดูแลและแก้ไขให้  แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี

ซึ่งภาพรวมอยากให้รัฐบาลนำบุคคลที่มีความรู้และความสามารถและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมาบริหารประเทศ
  เพราะจากรายชื่อทีมเศรษฐกิจโดยเฉพาะพรรคร่วมภาคเอกชนไม่สามารถรับได้  จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขเร่งด่วน สำหรับข้อเสนอที่หอการค้าไทยได้หารือกับรัฐบาล นายประมนต์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นตรงกัน  แต่มีบางเรื่องที่ต้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจน และรัฐบาลก็มองเห็นปัญหาต่าง ๆ ไม่แตกต่างจากภาคเอกชน ทางภาคเอกชนสะท้อนความรู้สึกให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรไม่ทราบ เอกชนไม่ได้เป็นผู้กำหนดว่าควรจะเป็นใครมาบริหารประเทศในทีมเศรษฐกิจ แต่หากถามในใจ รายชื่อก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายเกียรติ สิทธิอมร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถือว่ารับได้
นายประมนต์กล่าว

ด้าน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเสนอเกือบทั้งหมด สอดคล้องกับแนวคิดของนโยบายที่รัฐบาลได้จัดเตรียมอยู่

นอกจากนี้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า รู้สึกผิดหวังกับข่าวโผคณะรัฐมนตรี แต่ตนก็รับฟัง ไม่ได้โต้แย้งอะไร อย่างไรก็ตาม ตนได้อธิบายว่าจะจัดการให้เกิดความสมดุลการเมืองสามารถเดินหน้าไปสู่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า โผรัฐมนตรีในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น สำหรับพรรคเพื่อแผ่นดิน มีรายงานข่าวว่า ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี จะได้นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนพรรคมัชฌิมาธิปไตยเดิม นางพรทิวา นาคาสัย จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  

ผู้สื่อข่าวรายอีกว่า จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางต่อไปยังบ้านพักของ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย โดยมีผู้เข้าร่วมหารือในครั้งนี้ เช่น
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา นายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำกลุ่มราชบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำเพื่อนเนวิน นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ว่าที่เลขานุการนายกรัฐมนตรี โดยภายหลังเดินทางถึงพรรคประชาธิปัตย์ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่
จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับตัวแทนสมาพันธ์แรงงานวิสาหกิจสัมพันธ์จำนวน 42 องค์กร ที่ยื่นข้อเสนอในการจัดทำนโยบายรัฐบาล นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาการจัดสรรที่ดินทำกินด้วย 
ด้าน นายศิริชัย ไม้งาม แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่นที่ 2 แสดงความเห็นเรื่องโผคณะรัฐมนตรี ว่า เข้าใจดีว่า มีความจำกัดเรื่องเวลาและปัญหาความขัดแย้งของแต่ละพรรคการเมือง จึงถือเป็นเรื่องยาก แต่ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย ที่นายกรัฐมนตรีจะใช้ความผู้นำในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์