โอบามาVSโอบามาร์ค คนละเรื่องเดียวกัน!

มีความพยายามเหลือหลายจะโยงใยให้ "มาร์ค เวชช์-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" กลายเป็น "บารัค โอบามา" เมืองไทยให้ได้ กระทั่งเรื่องสุนทรพจน์วันรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีการเชื่อมโยงกับสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะของว่าที่ผู้นำสหรัฐอเมริกา

ตรวจสอบกันลึกๆแล้ว นายกฯคนที่ 27 ของไทยมีบางอย่างละม้ายคล้ายคลึงประธานาธิบดีคนดังชาวอเมริกันอยู่บ้างเหมือนกัน

แรกสุดที่ละม้ายคล้ายคลึงกันอย่างมากคือ

ความเป็นคนหนุ่ม ทั้งคู่เป็นนักการเมืองหนุ่มที่กลายเป็นผู้นำระดับประเทศได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว โอบามา วัย 47 ปี ถือว่าหนุ่มแน่นเอามากๆสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกัน เช่นเดียวกับ โอบามาร์ค ในวัย 44 ปี ก็เป็นผู้นำอ่อนวัยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยร่วมสมัย

ทั้งคู่เติบใหญ่ในต่างแดนเหมือนๆกัน แต่ในแง่มุมทางการเมืองแล้ว อภิสิทธิ์ถือว่าแก่พรรษากว่ามากเมื่อก้าวขึ้นผู้นำ ต่างกับ โอบามา ที่เป็น "ละอ่อนทางการเมือง" อย่างแท้จริง เมื่อตอนก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด

ความเป็นคนหนุ่มร่วมสมัย ทำให้ทั้งคู่รู้จักมักคุ้นและสามารถใช้เทคโนโลยีร่วมสมัยให้เป็นประโยชน์ได้เป็นอย่างดี โอบามาร์คทำให้เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์มีชีวิตชีวาขึ้นอักโข เอสเอ็มเอส ปาวารณาตัวต่อประชาชนทั้งประเทศ (ที่มีมือถือ) ก็สะท้อนให้เห็นการ "รู้จัก" เทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี

แต่ถ้าจะเปรียบเทียบกันแล้ว บารัค โอบามา ไปไกลกว่าโอบามาร์คมากในเรื่องนี้ ทีมหาเสียงของเขาไม่เพียงใช้งานเทคโนโลยีที่มีอยู่ "เป็น"เท่านั้น ยังดัดแปลงเทคโนโลยีมารับใช้วัตถุประสงค์ของตัวเองได้ชนิดที่หลายคนทึ่ง เว็บไซต์โอบามามีแอพลิเคชั่นใหม่ๆที่เขียนขึ้นเพื่อรณรงค์หาเสียงโดยเฉพาะ และเขียนโปรแกรมไอโฟนได้อย่างน่าชมอีกด้วย

ที่สำคัญเทคโนโลยีแทบจะกลายเป็นแกนหลักในการผงาดสู่ตำแหน่งของโอบามานั่นนำหน้าโอบามาร์คอยู่หลายขุม

หรือเมื่อโอบามาพูดถึง "เมเดอลีน ดันแฮม" ยายที่เลี้ยงเขามาแต่เด็ก และได้ลงคะแนนให้หลานก่อนเสียชีวิต ก็อาจมีคนคิดถึง "ยายเนียม พันธุ์มณี" คู่หมั้นชาวอุบลฯที่อภิสิทธิ์พูดถึง

หรือเนื้อหาในสุนทรพจน์ตอนหนึ่งของทั้งสองก็ยังละม้ายคล้ายกันในทำนองว่า "จะทำงานรับใช้คนทุกคน"

ทว่าที่เหมือนกันโดยไม่ต้องก๊อปคือทั้งคู่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งในห้วงเวลาที่ประเทศชาติเผชิญภาวะวิกฤตใหญ่หลวงด้านเศรษฐกิจและสังคมเหมือนๆกัน

ทั้งโอบามา และโอบามาร์ค ต้องแบกรับภาระหนักหนาสาหัส ชนิดที่มีผู้นำน้อยคนนักต้องเผชิญเหมือนๆกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์