เทือกยันปชป.ไม่ได้คุมมท.1 ยันทูลเกล้าฯครม.ไม่เกินพรุ่งนี้

"สุเทพ” คาดเสนอทูลเกล้าฯครม.ใหม่ได้เย็นวันนี้หรืออย่างช้าเช้าวันพรุ่งนี้( 19 ธ.ค.) บอกประชาธิปัตย์ ไม่ได้คุมมหาดไทย

(18ธ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า
 
วันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยพิจารณารายกระทรวง และเมื่อได้ข้อยุติแล้วก็จะมีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหาร และ ส.ส.ของพรรค โดยทั้งกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.สามารถเสนอขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้หากเห็นว่ามีความไม่เหมาะสม


ผู้สื่อข่าวถามว่า การจัดรัฐมนตรีจะทำให้เกิดความแตกแยกภายในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า

พรรคไม่แตกแยกแน่นอน เพราะคนของพรรคประชาธิปัตย์มีระเบียบวินัยเห็นได้จากการโหวตนายกรัฐมนตรีที่ครบถ้วนไม่มีปัญหา ทั้งที่มีข่าวการเสนอให้รางวัลล่อใจ เพื่อไม่ให้ ส.ส.เข้ามาโหวต

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะนำรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าเมื่อไหร่ นายสุเทพ กล่าวว่า

ถ้าพรรคร่วมรัฐบางส่งบัญชีรายชื่อรัฐมนตรีมาให้ตนได้ในบ่ายวันนี้ตามที่ได้ตกลงกันไว้ ก็จะเสนอไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ หากไม่มีปัญหาก็พร้อมนำรายชื่อครม.ขึ้นทูลเกล้าฯได้ภายในเย็นวันนี้หรือเช้าวันพรุ่งนี้( 19 ธ.ค.) ซึ่งถ้าทุกอย่างราบรื่นก็อยากให้มีการประชุมครม.นัดแรกในวันอังคารที่ 23 ธ.ค.นี้ เพื่อที่จะสามารถแถลงนโยบายได้ก่อนสิ้นปี


ผู้สื่อข่าวถามว่า ตื่นเต้นหรือไม่ที่จะได้เข้าไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า
 
ไม่รู้ตื่นเต้นหรือไม่ตื่นเต้น รู้แต่ว่าประชาชนรอคอย และเราก็อยากทำงานให้เร็วจะได้เข้าไปแก้ปัญหาที่สะสมโดยเร็ว และเมื่อเข้าไปเป็นรัฐบาลแล้วพยายามที่จะทำให้ดีที่สุด ซึ่งตนก็เตือนตัวเองว่าพูดจาให้ไพเราะมากขึ้น เพราะว่าเป็นฝ่ายค้านมานานค่อนข้างจะติดความแข็งแรง ซึ่งตนยังบอกส.ส.ของพรรคด้วยว่าเวลานี้เราเป็นรัฐบาลแล้วก็ขอให้พูดจานุ่มนวลและอดทนให้มากขึ้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์มีสิทธิ์ดูว่าผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลมีความเหมาะสมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า มีสิทธิ์เพราะได้มีการตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าเราขอดูรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าไปกันได้หรือไม่กับกระทรวงที่รับผิดชอบ และถ้าเป็นรัฐมนตรีคนนอกก็ขอให้ประวัติดี


ผู้สื่อข่าวถามว่านายสุเทพจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า
 
ตนพูดไว้กลางๆว่าที่ทำทั้งหมดไม่ได้ติดยึดเรื่องตำแหน่ง เพราะถ้าเอาความตั้งใจของตัวเองเป็นหลักก็คงจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะตนก็อยากเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ แต่เมื่อเราตัดเรื่องของตัวเองออกไปมันก็ไม่ต้องกังวลใจอะไร หวังเพียงตั้งรัฐบาลให้ ส่วนนายกฯจะใช้ตนทำอะไรต่อก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณา


เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยยังเป็นโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคไม่ได้ดูกระทรวงมหาดไทยแล้ว


เมื่อถามว่ามีเหตุผลอะไรที่พรรคไม่ได้ดูกระทรวงมหาดไทย ซึ่งถือเป็นกระทรวงเกรด เอ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนต้องการตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งเราเห็นว่าการเปลี่ยนขั้ว เพื่อให้ได้รัฐบาลใหม่เป็นความสำคัญอันดับ 1 ของการทำงานทางการเมืองในครั้งนี้ เพราะฉะนั้นอะไรที่สามารถดำเนินการได้ก็จะทำ


เมื่อถามว่า นายชวรัตน์ ชาญวีระกุล จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยถือว่าเหมาะสมหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคจะพิจารณาหาคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมมาทำงานในกระทรวงต่างๆ


ผู้สื่อข่าวถามว่าดูเหมือนตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นเบี้ยล่างของพรรคร่วมรัฐบาล ในทุกทางเลยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าไปคิดว่าเป็นเบี้ยล่างคิดแต่เพียงว่าเราตั้งใจร่วมงานกันและตนก็พิจารณาบนพื้นฐานว่าใครดูแลกระทรวงไหนก็ให้เขาดูแลกระทรวงนั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่าจนถึงขณะนี้โฉมหน้า ครม.จะไม่ยี้ ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าให้อดใจรอ แต่จะให้หน้าหล่อเหมือนนายกรัฐมนตรีทุกคนคงไม่ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีคนนอกเข้ามาร่วมกับทีมเศรษฐกิจด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คงจะมี ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอาจจะมี 2-3 ตำแหน่ง และพรรคประชาธิปัตย์จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 15 ตำแหน่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์