สื่อผู้ดีชี้มาร์คสร้างสิ่งยิ่งใหญ่ได้แน่ เชื่อ3ปัจจัยเขย่าเก้าอี้ อยู่เกิน1ปีเก่งแล้ว

หนังสือพิมพ์นครนิวคาสเซิลเผย "นายกเทศมนตรีลอนดอน"เชื่อ"มาร์ค"สร้างสิ่งยิ่งใหญ่ให้ประเทศไทยได้แน่ บีบีซีชมผู้นำคนใหม่มีจุดแข็งมาก ท่ามกลางบรรยากาศท้าทาย หากอยู่เกิน1ปีได้ถือว่าเก่งแล้ว

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทยยังคงได้รับความสนใจจากทั่วโลก

นอกเหนือจากการแสดงความชื่นชมยินดีและคาดหวังในทางที่ดีแล้ว สื่อต่างประเทศหลายสำนักยังนำเสนอบทวิเคราะห์และบทบรรณาธิการแสดงความคิดเห็นต่อนายอภิสิทธิ์ และอนาคตของการเมืองไทยอีกด้วย
ที่นครนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ ชีลด์สกาเซ็ตต์ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่นั่นรายงานว่า ผู้นำใหม่ของไทยถือกำเนิดในเมืองนี้ระหว่างที่บิดามารดามาเป็นศาสตราจารย์สอนวิชาการแพทย์อยู่ที่นั่น และเป็นแฟนฟุตบอลเหนียวแน่นของสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สโมสรฟุตบอลประจำเมือง นายกฯใหม่ของไทยยังเรียนหนังสือที่อีตันและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ร่วมชั้นเรียนเดียวกันกับนายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีนครลอนดอน และเป็นผู้แสดงความเชื่อมั่นว่านายอภิสิทธิ์สามารถสร้างอะไรที่ยิ่งใหญ่ให้กับประเทศไทยได้อย่างแน่นอน

ส่วนสำนักข่าวซินหัว กรุงปักกิ่ง รายงานว่า นายหลิว เจี้ยนเชา โฆษกกระทรวงต่างประเทศ แถลงในนามของรัฐบาล

แสดงความยินดีที่จะได้เห็นสังคมไทยสมัครสมานสามัคคีและมีเสถียรภาพ ทำให้เศรษฐกิจเบ่งบาน ส่งผลถึงความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยไปด้วย
ด้านนายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวประจำกรุงเทพฯ ของบรรษัทกระจายเสียงแห่งชาติอังกฤษ (บีบีซี) เสนอบทวิเคราะห์ปัญหาที่นายอภิสิทธิ์ต้องเผชิญว่า นายอภิสิทธิ์มีจุดแข็งมาก เช่น หนุ่มที่สุดในรอบกว่า 60 ปี สื่อสารได้เก่งที่สุด หล่อขึ้นกล้องมากที่สุดเท่าที่เมืองไทยเคยมีมา ทำงานการเมืองถึง 16 ปี โดยไม่มีความด่างพร้อยเรื่องคอร์รัปชั่นหรือผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งแทบจะไม่เคยได้ยินมาก่อนสำหรับการเมืองไทย

แต่ขณะเดียวกันนายอภิสิทธิ์ถือว่าเป็นนายกฯในสภาวะแวดล้อมทางการเมืองที่ไม่เอื้ออำนวยมากที่สุดผู้หนึ่งเช่นเดียวกัน

เนื่องจากต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายยากๆ หลายอย่าง ได้แก่ 1.บรรยากาศทางการเมืองภายในประเทศที่ตึงเครียด แตกแยก ข้อกล่าวหาว่าพรรคสมคบคิดกับทหาร พันธมิตร และผู้มีอิทธิพลก่อรัฐประหารเงียบ 2.การสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจของประเทศที่กำลังดิ่งลงอย่างมาก 3.นายอภิสิทธิ์มีอำนาจสิทธิขาดจริงๆ มากน้อยแค่ไหน ทำให้หลายฝ่ายคาดหวังต่อรัฐบาลนี้ต่ำ หากอยู่รอดได้เกิน 1 ปี ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ


สำหรับหนังสือพิมพ์อาซาฮี ของญี่ปุ่น เสนอบทบรรณาธิการในวันเดียวกัน

เรียกร้องให้รัฐบาลใหม่สร้างความชอบธรรมเต็มที่ด้วยการยุบสภาเลือกตั้งใหม่เพื่อให้ได้รับฉันทานุมัติโดยตรง ถ้ารัฐบาลไทยไม่สามารถฟื้นฟูศรัทธาและความไว้วางใจขึ้นมาใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้ ธุรกิจของญี่ปุ่นในเมืองไทยก็จำเป็นต้องทบทวนยุทธศาสตร์ในระยะยาวเสียใหม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์