ข้อควรรู้เกี่ยวกับองคมนตรี

องคมนตรีหมายถึงผู้มีตำแหน่งที่ปรึกษาส่วนพระองค์พระมหากษัตริย์

พระมหากษัตริย์ทรงเลือกและทรงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานองคมนตรีคนหนึ่ง และองคมนตรีอื่นอีกไม่เกินสิบแปดคน ประกอบเป็นคณะองคมนตรี มีหน้าที่ถวายความเห็นในพระราชกรณียกิจทั้งปวงที่พระมหากษัตริย์ทรงปรึกษา การเลือกและแต่งตั้งองคมนตรี หรือการให้องคมนตรีพ้นจากตำแหน่ง ให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย

รายนามองคมนตรี
1.พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี
2.นายเชาว์ ณ ศีลวันต์
3.นายธานินท์ กรัยวิเชียร
4.พลเรือตรี หม่อมหลวงอัศนี ปราโมช
5.พลอากาศตรีกำธน สินธวานนท์
6.พลอากาศเอกสิทธิ เศวตศิลา
7.นายจุลนภ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
8.พลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์
9.นายอำพล เสนาณรงค์
10.นายจำรัส เขมะจารุ
11.หม่อมหลวงทวีสันต์ ลดาวัลย์
12.หม่อมราชวงศ์เทพกมล เทวกุล
13.นายศักดา โมกขมรรคกุล
14.นายเกษม วัฒนชัย
15.นายพลากร สุวรรณรัฐ
16.นายสวัสดิ์ วัฒนายากร
17.พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์
18.นายสันติ ทักราล
19.พลเรือเอกชุมพล ปัจจุสานนท์

องคมนตรี คือ ที่ปรึกษาราชการของพระเจ้าแผ่นดิน เป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ถวายคำแนะนำต่อข้อราชการในแผ่นดิน และเป็นตัวแทนพระองค์ในโอกาสต่างๆ ส่วนใหญ่ทุกคนเคยเป็นระดับสูงสุดของราชการ การเมือง และทหาร เช่น พลเอกเปรม เป็นนายกฯ มาแล้วหลายสมัย พลเอกสุรยุทธ์ เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด และทหารบกมาแล้ว เงินเดือนไม่เปิดเผย (อย่าเดาเอาเอง มันไม่ดีครับ) เพราะทุกคนที่มาเป็นล้วนประสบความสำเร็จในชีวิตอยู่แล้ว ได้เป็นองคมนตรีถือเป็น บุญของชีวิต ได้รับใช้ใกล้ชิด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นอกจากเป็นที่ปรึกษาราชการแผ่นดินของกษัตริย์แล้ว ยังเป็นผู้ให้ความเห็นเรื่องการสืบราชสันตติวงค์ของพระเจ้าอยู่หัวองค์ต่อไป องคมนตรีแต่ละท่าน มาจากหลายอาชีพที่มีความดีความชอบในราชการแผ่นดินมานานและไม่ปรากฎมีเรื่องด่างพล้อยใด ๆๆ (อย่างน้อยได้เครื่องราชชั้น มหาวชิรมงกุฎและมหาปรมาภรณ์ช้างเผือก แล้ว) ส่วนใหญ่ จะมาจากตำแหน่ง ต่อไปนี่เป็นส่วนมาก 1.ประธานศาลฎีกา 2.นายกรัฐมนตรี 3.ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเมื่อพวกท่านเกษียรอายุราชการแล้ว แต่ความสามารถยังมีอยู่ก็อาจได้รับคัดเลือกให้รับใช้ใต้ผ่าละอองทะลุพระบาทได้ ตามแต่พระองค์เห็นสมควร

องคมนตรีไม่มีสิทธิ์ใด ๆๆในทางการเมืองทั้งสิ้น และต้องทรงตนให้เป็นกลางภายใต้คำว่า ผู้แทนพระองค์ นั่นเอง จึงเห็นได้ว่าหลายครั้งที่กษัตริย์โปรดเกล้าให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ในงานต่าง ๆๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อแผ่นดิน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์