ความรัก-ครอบครัว ทางเดินชีวิตอภิสิทธิ์

"ต้องการใช้ชีวิตครอบครัวด้วยความเป็นส่วนตัว"

...เป็นสิ่งที่ "อภิสิทธิ์-พิมพ์เพ็ญ" ทำมาตลอดตั้งแต่ปี 2535 ที่ก้าวเข้าสู่การเมือง แต่นับจากนี้ไป "ความเป็นส่วนตัว" คงจะลดน้อยลงเพราะ "อภิสิทธิ์" กำลังจะก้าวเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของประเทศไทย

"เขาไม่ใช่ผู้หญิงประเภทหวานเจี๊ยบ จริงจัง เรามีนิสัยจะคล้ายกัน ไม่ชอบไปสถานที่คนเยอะๆ แต่ถ้ากับเพื่อนฝูงที่สนิท เขาจะเฮฮา ..." อภิสิทธิ์เคยพูดถึงภรรยาเอาไว้

"มาร์ค" อภิสิทธิ์ กับ "แตง" พิมพ์เพ็ญ มีอะไรคล้ายกันหลายอย่าง ตั้งแต่เกิดเดือนสิงหาคมเหมือนกัน โดยฝ่ายชายเกิดวันที่ 3 และฝ่ายหญิงเกิดวันที่ 5 เรียนประถมศึกษาที่เดียวกันคือ สาธิตจุฬาลงกรณ์

"อภิสิทธิ์" ไปเรียนต่อระดับมัธยมศึกที่อีตัน คอลเลจ ประเทศอังกฤษ และได้กลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงซัมเมอร์ ปี 2526 "มาร์ค-แตง(โม)" ก็เกิดการปิ๊งๆ กันในงานวันเกิดเพื่อนสาธิตจุฬาฯ และจากนั้นก็ร่อนจดหมายรักข้ามทวีปกัน

"ก่อนคบหากัน จำได้ว่าเคยเรียนที่สาธิตฯ สอบได้ที่หนึ่งตลอด เขาเป็นคนเก่ง พอดีชอบผู้ชายเก่ง พอรู้จัก ได้พูดคุยก็เห็นว่าเขานิสัยใจดี น่ารัก ความคิดสอดคล้องกับเราเกือบทุกเรื่องและจริงใจกับเรามาก"

"ใหม่ๆ มาร์คเขาจะเขียนจดหมายมาคุยด้วย เฉลี่ยอาทิตย์ละฉบับ ตอนหลังๆ ก็ถี่เข้าเป็นวันเว้นวัน" คุณแตงแฉความลับฝ่ายชายบ้าง

ทั้งคู่เข้าสู่ประตูวิวาห์ในปี 2531 ...แม้จะอายุน้อยแต่พ่อแม่ทั้ง 2 ฝ่ายไม่ขัดขวาง

"คุณแม่แตงรู้จักคุณพ่อเขาอยู่แล้ว เพราะเป็นนักเรียนอังกฤษด้วยกัน แต่ไม่ค่อยสนิทกัน คุณพ่อคุณแม่มาร์คเขาเป็นหมอ คุณพ่อคุณแม่แตงเรียนรัฐศาสตร์กับเศรษฐศาสตร์ ขณะที่พี่ชายแตงกับแตงก็เป็นหมอ ก็มีการไขว้กันเล็กน้อย" พิมพ์เพ็ญเล่ายิ้มๆ

"อภิสิทธิ์" กลับไปเรียนต่อปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยพา "พิมพ์เพ็ญ" ไปอยู่ด้วย และพอเรียนจบปริญญาโท ในเดือนมิถุนายน 2533 ภรรยาก็ตั้งท้อง "น้องปราง"

ฉายา "หล่อแบบมีกึ๋น" นำมาซึ่งเรื่องฮือฮาสาวๆ กรี๊ด ตั้งแต่ยังสอนหนังสือที่ ม.ธรรมศาสตร์ กระทั่งมาเล่นการเมือง

"สมัยก่อนไม่มีสาวคนไหนมากรี๊ด คงเป็นเพราะไม่มีใครรู้จัก พอมาสอนที่ธรรมศาสตร์ ชอบมีคนมาเล่าให้ฟังมีนักศึกษาสาวชอบ ตอนนั้นเรียนอยู่ มธ. เดินๆ อยู่ก็ได้ยินเองกับหู...เขายังเคยเอาการ์ดวาเลนไทน์ของลูกศิษย์มาให้ดู" คุณแตงเล่า

แล้วอย่างนี้ไม่กลัวเขาหวั่นไหวกับคนอื่นหรือ ...ว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งตอบแบบขำๆ แต่จริงจังว่า "ไม่เลย เขาค่อนข้างเป็นคนรักเดียวใจเดียว"

แต่ความโรแมนติคก็พอมี อย่างวันเกิดคุณแตง "อภิสิทธิ์" ก็จะสั่งดอกไม้ ให้ทางร้านมาส่ง ทั้งๆ ที่อยู่บ้านเดียวกัน !!

พูดถึง "แฟมิลี่แมน" "คุณพ่อมาร์ค" ไม่น้อยหน้าใคร ขนาดไปหาเสียงต่างจังหวัด ถ้ากลับมานอนบ้านได้ก็ยังกลับ ไม่ค้างคืนที่อื่น...??

"สิ่งที่เขาให้กับครอบครัวไม่ใช่แค่การทำอะไร แต่ว่าเขาให้ความเอาใจใส่มาก ให้ความรัก ความอบอุ่น เขาทุ่มเทเวลาให้กับเรามาก ...คือเขาเป็นคนรักครอบครัวมาก ให้ความสำคัญไม่แพ้งาน"

"คนอาจจะมองว่าเขาเงียบ สุขุม แต่ความจริงไม่เงียบหรอกค่ะ เขาเป็นคนพูดเก่ง ขี้เล่น รักเด็ก ชอบเล่น เป็นคนรักลูก เป็นคนสนุก ไม่ขรึมอย่างที่คิด" อาจารย์แตงการันตีซ้ำ

กับความก้าวหน้าทางการเมืองของฝ่ายสามี ที่หลายคนมองว่า "โตเร็ว" นั้น หลังบ้านคนดังบอกว่า "ไม่หรอกค่ะ ความคิดเขาค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ เขาสนใจการเมืองมาตั้งแต่อยู่ ป.4 ซึ่งเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ"

นี่เป็นอีกมุมหนึ่งของชีวิตรักและครอบครัวของ ...อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์