สื่อเทศตีข่าวสภาเลือกอภิสิทธิ์นายกฯไทยไปทั่วโลก

สื่อต่างประเทศรายงานผลการโหวตเลือก"อภิสิทธ์"เป็นนายกฯไทยอย่างใกล้ชิด

(15ธ.ค.) ทันทีที่การขานคะแนนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น บรรดาสำนักข่าวประเทศชั้นนำของโลก อย่างโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น บีบีซี สำนักข่าว เกียวโด เอพี เอเอฟพี รอยเตอร์ หรือ เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ ต่างพากันรายงานเป็นข่าวด่วนว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านได้รับเลือกด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ท่ามกลางวิกฤติการเมืองที่ยืดเยื้อมานานครึ่งปี


บรรษัทกระจายเสียงบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า

นายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 5 ของไทยในช่วงเวลาแค่สองปี ด้วยคะแนนเสียงโหวต 235 ต่อ 198 เสียง หลังนายกรัฐมนตรีคนก่อน คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ถูกศาลตัดสินยุบพรรคพลังประชาชนจากคดีโกงการเลือกตั้งจนต้องลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือนที่ ผ่านมา

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า

นายอภิสิทธิ์ นักการเมืองผู้จบการศึกษาจากมหาวิทยาลับออกซ์ฟอร์ดได้เสียงสนับสนุนเอาชนะ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้จงรักภักดีต่อ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ยังลี้ภัยอยู่นอกประเทศ
ขณะที่เวบไซต์ของเดอะ สตาร์ ออนไลน์ ของมาเลเซียรายงานอ้างสำนักข่าวเอพีว่า อภิสิทธิ์สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนได้มากพอได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังการลงมติอย่างสูสี


ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า

การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้เป็นการชิงชัยระหว่างพรรคประชาธิปัตย์และอดีตพรรคพลังประชาชน ที่ทั้งสองฝ่ายพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้คะแนนเสียงทุกเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เช่น การกักตัวไว้ในโรงแรม การยึดโทรศัพท์มือถือ และการเสนอเงินให้กับส.ส.ที่ป่วยเพื่อให้เดินทางมาร่วมลงคะแนน
 

โฆษกของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคใหม่ที่ตั้งขึ้นหลังการยุบพรรคพลังประชาชนบอกว่า
 
ได้มีการจัดตั้งทีมส.ส. 15 ทีมเพื่อจับตาดูส.ส.จากแต่ละจังหวัดว่ามีการออกเสียงตามมติของพรรคหรือไม่
และเนื่องจากมีกระแสข่าวว่าส.ส.ส่วนหนึ่งของพลังประชาชนจะลงมติเลือกอภิสิทธิ์ทำให้ต้องใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อให้แน่ใจว่าคนเหล่านี้จะทำตามมติพรรค โดยส.ส.บางคนพยายามหลบหนีทำให้ต้องกักตัวและ ยึดโทรศัพท์มือถือไว้

บีบีซีระบุด้วยว่า

แม้พรรคพลังประชาชนจะกลับมารวมกลุ่มภายใต้ชื่อพรรคใหม่ แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็สามารถดึงเสียงส.ส.แปรพักตร์จนได้เสียงสนับสนุนพอที่นายอภิสิทธิ์จะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์