ทักษิณอัดเนวินหักหลังปชช. อ้างเสนาะขอร้องงดโฟนฯสด

แกนนำเปิดวีทีอาร์"ทักษิณ"โฟนอินให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดง ที่สนามศุภชลาศัยชม "แม้ว"จวก"เนวิน"หักหลังประชาชน อ้าง"เสนาะ"ขอร้องให้งดโฟนอินสด

(13ธ.ค.) เวลา 21.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ มุกสิพงศ์ แกนนำม็อบเสื้อแดง ได้เปิดวีทีอาร์การพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ผู้เข้าร่วมรายการความจริงวันนี้สัญจร ที่สนามศุภชลาศัยได้ชม โดยบรรยากาศระหว่างการชมวีทีอาร์ดังกล่าวผู้ร่วมชุมนุมต่างอยู่ในอาการสงบและปรบมือเป็นครั้งคราว โดยพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เรื่องการเข้ายึดสนามบินมีผลกระทบรุนแรงมากต่อความเชื่อมั่นประเทศไทย ไม่ว่าเรื่องการท่องเที่ยว และการลงทุน เศรษฐกิจเรามีปัญหา ทั้งที่มีปัญหาอยู่แล้ว การส่งออกลดลง วิกฤตสหรัฐ มีผลกระทบหมด สิ่งที่เกิดขึ้น ตนห่วงว่าลูกหลานที่จบการศึกษาปีนี้ จะไม่มีงานทำ บางคนพอมีฐานะดีหน่อยก็ไปเรียนต่อ เรื่องนี้จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ถามว่าจะแก้กันอย่างไร ถ้าไม่มีปัญหาการเมืองเกิดขึ้น ก็คงพอแก้ไหว แต่พอมีปัญหาการเมือง แก้ยากมาก

การแก้ปัญหาการเมืองจะย้ายซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย ไม่ใช่ ถามว่าทำไมไม่มีทางออก นั่นเพราะเราหวังเอาชนะกันมากเกินไป และเราก็จินตนาการจากความพอใจซึ่งกันและกัน แล้วไล่ล่า ไล่ล้างกัน ระบบทั้งระบบเสียหาย เพราะว่า เราใช้อารมณ์ ความคิดที่ไม่เป็นเรื่อง

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า สิ่งที่ตนห่วงคือการเมืองเรากำลังมีปัญหา นักการเมืองอยู่ในฐานะซึ่งทำงานลำบาก คนมาเป็นรัฐบาลวันนี้ทำงานลำบาก เพราะมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เข้าข้างกัน ไม่เป็นลักษณะให้ระบบทำงานด้วยตัวเอง องค์กรหรือประเทศไหนก็ตาม ถ้าระบบทำงานไม่ได้ มีคนไปทำให้ระบบบิดเบี้ยวก็อยู่ไม่ได้ ยิ่งร้ายกว่านั้น ถ้าไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน ส่วนใหญ่ก็ไม่พอใจ

ตนดีใจที่คนเสื้อแดงรักษาประชาธิปไตยจริงๆ ขอขอบคุณเสื้อแดงที่ให้กำลังใจตน อยากเห็นระบอบไม่มีการแทรกแซงอย่างที่ผ่านมา ถ้าเราเป็นประชาธิปไตยจริง เราต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ประชาชน แต่เราก็ต้องเคารพเสียงส่วนน้อยด้วย แต่วันนี้ระบบบิดเบี้ยว พี่น้องเชื่อไหมว่า ตอนนี้เราอยู่ในภาวะปฏิวัติรัฐประหาร เพื่อทำลายล้างหรือทำลายระบอบประชาธิปไตยอยู่ เราเริ่มต้นเมื่อ 19 กันยายน 49 เป็นการรัฐประหารโดยทหาร แต่เมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ประชาชนเลือกพรรคไทยรักไทย หรือพลังประชาชนได้เสียงข้างมากเป็นรัฐบาล ทำให้การปฏิวัติได้แปลงสภาพไปเป็น การใช้ระบบศาล ระบบองค์กรที่คิดว่าตัวเองเป็นอิสระเข้ามาดำเนินการทางการเมือง มีการยุบพรรคครั้งที่ 2 และมีความพยายามจะตีความอีกมากมาย ใช้พจนานุกรมตีความกันมาแล้ว ไม่มีใครเขาทำกันในโลกนี้

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า บางครั้งตนพูดอะไรไม่ได้มาก ถูกกล่าวหาไปมา ถ้าพี่น้องย้อนดูไป ตนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นเดียวกับ ผบ.ทบ. ขณะนี้ ย้อนถามว่าตอนเราเป็นนักเรียน มีใครสักคนไหมที่ไม่จงรักภักดี ไม่เคยปฏิญาณตน ยิ่งกว่านั้นปี 2519 ได้รับพระกรุณาธิคุณฯสมรสพระราชทาน ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นรัฐมนตรี รองนายกฯและนายกรัฐมนตรี ได้ตามเสด็จฯสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปตามที่ต่างๆ ได้เห็นการทรงงานอย่างเหน็ดเหนื่อย ตนมีความจงรักภักดีจึงถวายงานทุกอย่าง และจงรักภักดีด้วยการตัดสินใจรับใช้ชาติ

ทุกวันนี้ถูกกล่าวหา จนมาถึงลอบฆ่าสองครั้ง ครั้งหนึ่งที่จ.ลำปาง ตนไม่รู้หรอก บังเอิญว่าไปเชียงใหม่ต้องเดินทางเข้าลำปาง และอีกครั้งที่สนามหลวง ทั้งที่ตนตั้งใจที่จะปราศรัย แต่การเตรียมการไม่สำเร็จ ก็มาโดนวางระเบิด หลังจากนั้น กระบวนการก็ทำมาตลอด กล่าวหา และฟ้องร้องมาถึงทุกวันนี้

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า โดนรังแกอย่างต่อเนื่อง มีความพยายามจะถอดถอนพรรคอีก เคยได้ยินสุภาษิตโบราณไหมว่าหมาจนตรอก ไล่จนไม่มีตรอกอยู่ แต่จะให้ตนไม่มีตรอกจะอยู่จะเอาอย่างนั้นเลยหรือ ตนไม่เคยทำคุณงามความดีให้บ้านเมืองเลยหรือ ทั้งหมดมีการกล่าวว่าไม่จงรักภักดี ถูกทำลาย กล่าวโน่นกล่าวนี้ ไม่เท่าประเทศชาติวันนี้ อยากให้นักการเมืองต่อสู้กันด้วยความดี แข่งกันทำให้ประชาชน หันหน้าเข้าหากัน วันนี้พันธมิตรฯกลับไปแล้ว พี่น้องเสื้อแดง ก็แสดงพลังให้เห็นว่า ไม่ชอบใจในความยุติะรรม ไม่ขอบใชการแทรกแซงของทหาร ไม่ชอบใจการปกิวัติในรูปแบบต่างๆ

ใครอยู่เบื้องหลังทำอะไร ใครเรียก ใครสั่ง ใครกดดัน เมื่อไม่ปล่อยให้กลไกทำงานมันอยู่ไม่ได้ เมื่อปล่อยให้ระบบไม่ยุติธรรมไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน ปิดประตูตีแมวว่าโลกไม่เห็น ทำอะไรก็ได้ เป็นสิ่งที่สะสมในใจยาวนาน ไม่ดี แล้วในที่สุดก็ต้องเชิญพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวมาให้ฟัง ผลสุดท้ายคนที่แพ้คือชาติ มองไปข้างหน้าดีกว่า ไม่เช่นนั้นก็ไม่รู้ว่าอนาคตเราคืออะไร เราเป็นประธานอาเซียนปีนี้ แต่ยังจัดประชุมอาเซียนไม่ได้ วันนี้ยังไม่มีรัฐบาล ก็เป็นอะไรที่มันพอเถิด ปล่อยให้กลไกทำงาน ใครทีท่แทรกแซงรัฐบาล ปล่อยเถิด อย่าใช้องค์กรบางองค์กรเข้ามาแทรกแซง เพื่อให้งานเดินได้ เพื่อให้ประชาชนไม่เจ็บช้ำน้ำใจ

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นเราก็มาเยีววยาประเทศ ให้พี่น้องมีความสุขอีกครั้ง หันหน้าเข้าหากัน อยากวิงวอนทุกฝ่าย มาช่วยรักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เหตุที่คนพยายามใช้อิทธิพล หรือในฐานะที่ผู้คนนับถือทำให้ระบบทำงานไม่ได้ ต้องหยุด นักการเมืองทั้งหลาย ท่านพุทธทาสเคยสอนไว้ว่า "นักการเมืองที่ดีต้องรักประชาชน ถ้าไม่รักประชาชน ประชาธิปไตย จะกลายเป็นประชาธิปตาย"

แต่วันนี้นักการเมืองบางคนดันไปหักหลังประชาชน อันนี้น่ากลัว หลอกประชาชนว่า"เลือกผมเถิดครับ"จะทำนั่นทำนี่ เอาทักษิณกลับบ้าน แต่วันนี้จะไปยกมือให้เขา ไม่รักประชาชนอากาหนักแล้ว แต่หักหลังอาการหนักกว่า เดี๋ยวนี้ประชาชนเขารู้ว่าอะไรเป็นไง แต่จะพูดหรือไม่ เขาแสดงออกในวันเลือกตั้ง ถ้าได้ชื่อว่า นักการเมืองหักหลังประชาชน ตายทั้งตระกูล อยู่ไมได้ ขอให้ทุกคนคิดให้ดี นักการเมืองที่ดี ต้องรักษาประชาธิปไตยให้ได้ ต้องเป็นนักการเมืองรักประชาชน ไม่ใช่หักหลังประชาชน

"ผมถูกกล่าหาแต่ทนได้ แต่ขณะนี้พี่น้องยากจน เจ็บป่วย เป็นผู้ใช้แรงงาน ต้องส่งลูกเรียน ลำบากถ้วนหน้า ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ยางพาราไม่กี่บาทจากราคาเป็นร้อย ราคาข้าวก็ตก คนตกงาน ลูกหลานเรียนหนังสือลำบากขึ้น ปัญหาสังคมตามมา ยาเสพติดกลับเข้ามาใหม่ เพราะผู้มีอำนาจที่ประชาชนมอบหมายให้ไปทำงาน ก็ทำงานไม่ได้ เพราะมีการแทรกแซงระบบ พอจะทำงาน ก็ต่อสู้กันของฝ่ายการเมือง และฝ่ายอิทธิพลทั้งหลาย คนที่รับกรรมคือประชาชนตาดำๆของเรา แบะกระทบต่อสถาบันชาติ สถาบันที่เราเคารพมากคือพระมหากษัตริย์ อยากวิงวอนไม่ต้องห่วง ไม่ต้องแคร์ผม เอาบ้านเมืองให้รอด หยุดแทรกแซงเถิด เพื่อนๆ ผมทั้งหลาย ทุกสิ่งเป็นสิ่งสมมุติ ความจริงคือชาติ ศาสนา พระมหากษัติรย์เอาให้อยู่ แล้วเราจะทำให้บ้านเมืองไปรอด"

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า มีเรื่องราวมาก แต่ไม่อยากพูดอะไรให้มาก ให้เกิดความแตกสามัคคี อยากให้มองไปข้างหน้าจะอยู่อย่างไร ตนเดินทางรอบโลก แต่ละประเทศเวลามีวิกฤตเขาหันหน้าเข้าหากัน เอาสถาบันชาติเป็ณนหลัก เห็นบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับจอห์น แมคเคน คู่แข่งขันประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน เขาแพ้ก็สนับสนุนกันทำงาน นางฮิลลารี คลินตัน แพ้ก็ยอมรับ ในที่สุด โอบามาก็เชิญฉฮิลลารี เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ นั่นจิตใจเขาสูงมาก

หลายคนผ่านการศึกษาระดับสูง เขาใช้มาทำงานให้ประชาชน ถืออำนาจตามประชาชนมอบหมาย อย่าพยายามดิ้นรนทุรนทุรายมีอำนาจ กติการบอกว่า ประชาชนมอบให้มาทำงาน เป็นผุ้เสียภาษีอากร ข้าราชการทั้งหลายต้องทำงานให้ประชาชน เมื่อไรมีการเลือกตั้งวันเดียวกัน ให้เลือกขัาง แต่ตอนนี้เลือกข้างไม่ถูกต้อง อยากฝากให้หันหน้าเข้าหากัน ตนช้ำ แต่เชื่อว่าพี่น้องในประเทศช้ำกว่า หากินลำบาก ขายของไม่ออก ลูกหลานก็หางานทำยากขึ้น นี่คือความช้ำ ที่เกิดจากความเข้าใจผิด ทั้งๆ ที่ประวัติของตนไม่เคยมี แต่ถามว่า น้อยอกน้อยใจไหม ก็มี เพราะเป็นปุถุชนะรรมดา ถามวันนี้คิดอย่างไร บอกว่าประเทศไทยและสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นของคู่กันต้องร่วมกันเชิดชู เราต้องยึดไว้ ก็ขอฝากพี่น้องอีกครั้งว่า ขอเป็นกำลังใจ อวยพรให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงวิกฤตเศรษบกิจการเมือง ไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่โฟนอินสด เข้ารายการความจริงวันนี้สัญจร ที่สนามศุภชลาศัย เพราะได้รับปากกับนายเสนาะ เทียนทอง ผู้ประสานงานการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายพรรคเพื่อไทยเอาไว้ เนื่องจากนายเสนาะกลัวภาพลักษณ์ของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่จะเสนอขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ในการโหวตวันจันทร์ที่ 15 ธันวาคมเสียหาย

ภายหลังจากปิดวีทีอาร์ การพูดคุยของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร แล้ว นาย วีระ มุสิกพงศ์ กล่าวบนเวทีว่า ประชาชนคงได้ชมวีทีอาร์ การพูดเปิดใจแล้ว โดยการพูดดังกล่าว เป็นการพูดแบบเปิดหมดหัวใจ ซึ่งเดิมทีเดียวเรามีสัญญาว่าจะให้ พ.ต.ท. ทักษิณ โฟนอินสด แต่ถูกมองว่าจะทำให้เกิดปัญหา ฝ่ายตรงข้ามจ้องจะขย้ำและมีเบื้องหลังที่เกี่ยวข้องกับการแย่งซีนจัดตั้งรัฐบาล แต่ความจริงเรามองถึงข้อเสนอของนาย เสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่ต้องการให้การจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นรัฐบาลเพื่อชาติ ซึ่งนายเสนาะและพล.ต.อ. ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ขอร้องว่าอย่าโฟนอิน เพื่อให้ทั้งสองคนมีความน่าชื่อถือในการจัดตั้งรัฐบาล

ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โทรมาปรึกษาตนและนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่าการที่นายเสนาะและพล.ต.อ.ประชาขอแลกการโฟนอินกับการให้เราจัดตั้งรัฐบาลได้ ตนจึงแนะนำ พ.ต.ท.ทักษิณว่า ถ้าโมโหโกรธาเรื่องอะไรก็ให้ระบายกับตน แต่หากการงดโฟนอินแล้วทำให้เราได้รับชัยชนะในการโหวตเลือกนายกฯ ก็ควรทำ ซึ่งตรงนี้ขอฝากไปยังพรรคเพื่อแผ่นดินว่าสัญญาต้องเป็นสัญญาลูกผู้ชาย เบี้ยวไม่ได้หักหลังไม่ได้ หากวันจันทร์นี้มีการหักหลังเกิดขึ้น พรรคประชาธิปัตย์สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะพบกับคนเสื้อแดงทั้งประเทศ

“การที่พรรคประชาธิปัตย์ไปคุยประเทศต่างๆที่จะเลื่อนจัดประชุมอาเซียนขึ้นจากเดือนมีนาคมเป็นกุมภาพันธ์ อย่าหวังจะจัดประชุมในประเทศไทยได้ และถึงวันนั้นจะให้ประเทศไทยคืนตำแหน่งประธานอาเซียน เพราะเราไม่มีเกียรติ เพราะนายกฯมาจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีเกียรติ หากจะประชุมเราจะปิดสถานที่ประชุม หลังจากนี้เราคอยดูวันจันทร์ แต่วันนี้ต้องกราบเท้าขอโทษประชาชนเสื้อแดงที่มาชุมนุมว่าของดการโฟนอิน ” นายวีระกล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์