ผวาปลุกเสื้อแดง สั่งบล็อก! โฟนอิน ทักษิณ

หลังจากพรรคประชาธิปัตย์เดินเกมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะได้รับเสียงโหวตให้เป็นนายกฯคนใหม่ บรรดาข้าราชการ นักการทูตและนักธุรกิจทั้งไทยและต่างชาติ ต่างติดต่อเข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายในการทำงาน ในขณะที่มีข่าวว่าม็อบเสื้อแดงจะมาชุมนุมปิดล้อมสภาฯ เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการประชุมโหวตตั้งนายกฯคนใหม่ 


ถนนทุกสายมุ่งไปสู่ประชาธิปัตย์
 


ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า
 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหารือเรื่องกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียนซัมมิท) ที่ทางกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมจะเสนอให้รัฐบาลใหม่ใช้ จ.เชียงใหม่เป็นสถานที่การประชุมในเดือนมีนาคม 2552 เนื่องจากได้เตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านแล้ว จากนั้นนายเกียวจิ โคมาชิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาเที่ยงวันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ได้เดินทางเข้าหารือกับผู้บริหารภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้บริหารธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เพื่อขอคำปรึกษาในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงขาลงในขณะนี้
 


ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต้องเดินหน้า 

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ยังเดินหน้าตั้งรัฐบาลเพื่อชาติว่า
 
จากการหารือร่วมกับพรรคการเมืองอื่นที่ผ่านมา ยังไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลง และจากการพูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังยืนยันตัวเลขว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เมื่อถามว่าเสียวหรือไม่ว่าอาจจะไม่ได้เป็นรัฐบาลในวันโหวตเลือกนายกฯ เพราะขณะนี้ได้มีการดูดกลับจากพรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์หัวเราะพร้อมกับกล่าวว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ทางการเมืองเราก็ต้องเดินหน้าต่อไป เชื่อว่าแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นทางออกสำหรับประเทศ แต่จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ ก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป ต่อข้อถามถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยนำหลักฐานซีดีการร่วมมือกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งๆที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมือง นายอภิสิทธิ์ตอบว่า
พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ในวันที่ ไปพบกับนายเนวิน ก็เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง เพราะทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ได้ แต่การถูกตัดสิทธิ์ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้เท่านั้น

ทักษิณ” ต่อสายล็อบบี้ “ประชา”


ทางด้านความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่แตกเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมีเสียงสนับสนุน 10 กว่าเสียง กับกลุ่มของนายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำกลุ่มวังพญานาค ร่วมกับกลุ่มโคราชของ ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี ที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ มีประมาณ 10 กว่าเสียงเช่นเดียวกัน  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เมื่อคืนพฤหัสฯที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นายพีระพันธุ์ พาลุสุข นายวิทยา บุรณศิริ ได้เข้าพบ พล.ต.อ.ประชาถึงห้องพักผู้ป่วยในโรงพยาบาลกรุงเทพ ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทยได้ต่อสายไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวอดีตนายกฯ และนายวัฒนา อัศวเหม อดีตประธานพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่หนีคดีอยู่ในประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมเจรจากันเป็นเวลาหลายชั่วโมง โดยยกเหตุผลต่างๆมาประกอบ เพื่อให้ ส.ส.ในกลุ่มของ พล.ต.อ.ประชา ให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย
แต่ พล.ต.อ.ประชาต้องออกมาแสดงจุดยืนต่อสาธารณชนว่า พร้อมรับตำแหน่งนายกฯหากได้รับการเสนอชื่อ หลังการเจรจา พล.ต.อ.ประชาได้ออกจากโรงพยาบาล และหลบไปพักยังสถานที่แห่งหนึ่งโดยไม่มีการเปิดเผย 

แฉมีแผนบล็อก “ทักษิณ” โฟนอิน


นายจตุพรกล่าวว่า

การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ธ.ค. ทราบว่ามีความพยายามบล็อกสัญญาณโทรศัพท์ ไม่ให้โฟนอินได้ แต่ทางรายการเตรียมแผนป้องกันไว้แล้ว การโฟนอินสดครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณแจ้งมาว่า จะเป็นการพูดที่ดีที่สุดในชีวิต ถ้ามีการบล็อกสัญญาณก็มีแผนรองรับไว้แล้ว ทั้งนี้ จะนำเอกสารการหนีทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาแฉด้วย เพื่อให้รู้ว่านายอภิสิทธิ์ใช้เอกสารเท็จ เป็นความผิดทางอาญา ไม่สามารถเป็นนายกฯได้  


นายณัฐวุฒิกล่าวว่า

เนื้อหาที่ พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอินจะมีความเข้มข้นมากกว่าที่หลายฝ่ายกังวล แต่เป็นความเข้มข้นเชิงข้อเท็จจริง ไม่เกิดความเสียหายต่อประเทศ 

 

“ผมมีพี่ชายที่เคารพรักมากอยู่คนหนึ่ง เป็นผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญอยู่ในเอ็นบีที เข้าใจว่าการเคลื่อนไหวของเอ็นบีทีช่วงนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับบารมีของพี่ชายคนนี้ตามสมควร อยากบอกว่า ยังนับถือพี่เหมือนเดิม เหมือนที่เคยโทรศัพท์คุยกันเมื่อ 4-5 วันก่อนหน้านี้ และไม่รู้สึกน้อยใจที่พี่ไม่เคยกอดผมเหมือนกับกอดน้องชายคนใหม่ในสถานที่แห่งหนึ่ง” นายณัฐวุฒิกล่าว 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์