อดีต 4 พรรคร่วมฯเก็บตัวเงียบ หวั่นถูกดูดหลังนายใหญ่อัดฉีด

อดีต 4 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม เก็บเนื้อเก็บตัวเงียบ หวั่นเพื่อไทยดูดกลับหลังนายใหญ่อัดฉีดไม่อั้น เพิ่มขึ้นกว่า 50 ล้านบาท

(11ธ.ค.) มีรายงานจากอดีต 4 พรรคร่วมรัฐบาลว่า
 
แม้ขณะนี้ทั้ง 1 พรรค และกลุ่มเพื่อนเนวิน ได้ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจน สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ยังไม่อาจจะนิ่งนอนใจได้ เนื่องจากพรรคเพื่อแผ่นดิน 21 เสียง ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จริงหรือไม่ หลังจากท่าทีล่าสุดของ พล.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรค แสดงจุดยืนว่า จะให้โอกาสพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลก่อน หากไม่สำเร็จจะมาสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเป็นพรรคการเมืองอันดับ 2 ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้


โดยขณะนี้ พรรคเพื่อไทยมอบหมายให้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินสายติดต่อกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ในการดึง ส.ส.กลับ โดยเฉพาะกลุ่มเพื่อนเนวิน


ดังนั้น ขณะนี้อดีต 4 พรรคร่วม และกลุ่มเนวิน

ได้กำชับให้ ส.ส.ในสังกัดเก็บตัวให้ดี และหากเป็นไปได้ อย่าไปพบแกนนำพรรคเพื่อไทย เพราะเกรงงว่าจะถูกอุ้ม ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี และเงินสนับสนุน จึงทำให้อดีตพรรคชาติไทย ตัดสินใจไม่ไปร่วมหารือกับ นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่บ้านพัก วานนี้


ขณะที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ที่ปรึกษาอดีตพรรคชาติไทย
 
ต่อสายโทรศัพท์ไปถึงพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และอดีตพรรคมัชฌิมาธิปไตย ไม่ให้ไปพบนายเสนาะด้วย เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดความสับสนและเปลี่ยนใจ
โดยอดีต 4 พรรคร่วมประเมินว่า หลังจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีมาตรการดึง ดูด ทุกรูปแบบ เพื่อดึง ส.ส.กลับ จนทำให้ ส.ส.บางคนเริ่มเปลี่ยนท่าที


ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย เริ่มออกมาตรการจูงใจ ด้วยการถ้าเซ็นชื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค จะได้ทันที 5 ล้านบาท และหากกลับไปพรรคเพื่อไทย จะได้เพิ่มอีก 25 ล้านบาท และหลังจากลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จแล้ว จะได้เพิ่มอีกเท่าตัว พร้อมเก้าอี้ด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กลุ่มเนวินประกาศจุดยืนสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ในการตั้งรัฐบาล สมาชิกในกลุ่มยังปักหลักอยู่ในกรุงเทพมหานคร โดยพักที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง เพื่อป้องกันการถูกดูดกลับ


ด้านแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค กังวลเรื่องการดูด ส.ส.กลับ ในช่วง 3 วัน ก่อนถึงวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เช่นกัน เพราะหลังจากเห็นท่าที่ของพรรคเพื่อไทยแล้ว ทำให้แกนนำหลายคนไม่สบายใจ จนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ออกมาบอกว่า อย่าเพิ่งตั้งความหวังว่า พรรคจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จอยากให้ทุกคนเผื่อใจเอาไว้ด้วย เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นได้สำหรับการเมืองไทย


ด้านนายเทวฤทธิ์ นิกรเทศ ส.ส.สัดส่วน สมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยว่า

ตนและส.ส.ที่สังกัดพรรคพลังประชาชนเดิม 5 คน มี นายชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี , นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ ส.ส.พิษณุโลก , นายวารุจ ศิริวัฒน์ ส.ส.อุตรดิตถ์ อดีตพรรคพลังประชาชน และนายสมเจตน์ ลิ้มประพันธ์ ส.ส.สุโขทัย พรรคชาติไทย เข้ายื่นหลักฐานต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ว่า ได้ย้ายเข้าไปสังกัดพรรคกิจสังคมเรียบร้อยแล้ว เพราะต้องการให้การเมืองเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากเท่าที่ดูสถานการณ์ตอนนี้ไม่ว่าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ก็จะถูกต่อต้านจากฝ่ายต่าง ๆ แน่นอน


นายเทวฤทธิ์ ยืนยันพรรค ไม่ได้เป็นนอมินีหรือตัวแทนของใคร แต่ต้องการเป็นตัวปลดล็อคทางการเมืองให้เดินหน้าไปได้ และการย้ายไปสังกัดพรรคกิจสังคม ไม่ได้เป็นการตั้งกลุ่ม เพื่อต่อรองตำแหน่งทางการเมือง เพราะการมี ส.ส. 5 คน ไม่ใช่ตัวแปรทางการเมือง


แต่ยอมรับว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยหรือพรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็พร้อมพูดคุยกับทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนที่ไม่สมัครเข้าพรรคเพื่อไทย เพราะมีปัญหาลึก ๆ บางอย่าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์