รับไม่ได้อภิสิทธิ์กอดเนวิน พท.ย้ำรบ.เพื่อชาติฝ่าวิกฤติ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ ทีเอ็นเอ็น วันนี้ (10 ธ.ค.) ถึงความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อส.ส.จัดตั้ง "รัฐบาลเพื่อชาติ" ของพรรคเพื่อไทย ว่า

วันนี้ ตัวเลขส.ส.ทั้งหมด พลิกไปมา ประเมินตัวเลขของฝ่ายค้านและรัฐบาลเดิมวันนี้ ใกล้เคียงกันมาก การชนะกัน คงชี้ขาดในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี   แต่มั่นใจว่า ตัวเลขของพรรคเพื่อไทยชนะเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะชนะแต่บ้านเมืองจะเดินไปลำบาก เพราะเมื่อมีการเลือกตั้ง ส.ส. คะแนนเสียงอาจจะแกว่งไปอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ กับ
4 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ที่แพ้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คะแนนเสียงก็จะเทไปทางฝ่ายค้าน กลายเป็นฝ่ายค้านเสียงข้างมาก ทำให้รัฐบาลบริหารงานลำบาก แต่หากพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน หลังเลือกตั้ง ได้ส.ส.เทกลับมา ทำให้ได้เสียงมากกว่า บ้านเมืองก็ไปได้ลำบาก จึงเห็นว่าแนวคิดของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติเป็นทางออกที่ดีที่สุด
  

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพราะใจอ่อน หรือ เพลี่ยงพล้ำใช่หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า

ไม่ใช่ วันนี้ต้องคำนึงถึงบ้านเมือง ทุกฝ่ายต้องการความสงบ แนวคิดของ นายเสนาะ เป็นผู้ใหญ่ จะเป็นทางออกของบ้านเมือง พรรคเพื่อไทยต้องสนับสนุนแนวคิดนี้ เพื่อให้บ้านเมืองก้าวต่อไปได้ โดยให้พรรคเล็ก-พรรคร่วมรัฐบาลเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วพรรคร่วมรัฐบาลแบ่งสรรกันบริหารบ้านเมือง ให้เกิดความเป็นธรรม ความสงบก็จะเกิดขึ้น เสื้อเหลืองก็ไม่ออกมา เสื้อแดงก็ไม่ออกมา  ทหารก็จะเข้ากรมกอง ที่ตัวเองปฏิบัติหน้าที่อยู่ ฝ่ายกฎหมายก็จะปฏิบัติหน้าที่ให้บ้านเมืองดำเนินการภายใต้กฎหมายเดียวกัน ต้องให้เกิดความเป็นธรรม บ้านเมืองก็จะก้าวต่อไปได้


เมื่อถามว่า แนวคิดนี้อาจไม่สำเร็จ เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธ ไม่สามารถทำงานร่วมอุดมการณ์กับพรรคการเมืองที่ไม่ตรงกันและขัดแย้งกันมาโดยตลอดได้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องคิดใหม่ เมื่อวานไปกอดกับ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าอับอายอย่างยิ่ง และหากตนเป็นนายเนวิน ก็ทำเช่นนั้นไม่ได้ เนื่องจากเคยกอดกับนายใหญ่ ประกาศว่าจะยืนหยัดต่อสู้อย่างนั้น อย่างนี้ วันนี้ หันไปกอดกับนายอภิสิทธิ์ และพรรคประชาธิปัตย์ ก็เหมือนกับกลืนน้ำลายตัวเองทุกอย่าง  ทั้งที่ไม่ใช่พรรคเสียงข้างมาก แต่อยากเป็นพรรคอันดับ
1 จัดตั้งรัฐบาลแข่ง เป็นการขโมย ทำลายระบอบประชาธิปไตย  อยากถามว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ทำไมถึงเงียบในเรื่องนี้ ทั้งที่ยึดถือหลักการนี้มาโดยตลอด
 "วันนี้ ประชาธิปัตย์ พรรคเก่าแก่ที่สุด ที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ทำไมถึงได้เปลี่ยนแปลงไปมากมายขนาดนี้ นายอภิสิทธิ์ ก็อายุน้อย หรืออยากเป็นนายกฯมาก เชื่อว่าถ้าทำดีๆก็อาจได้เป็นนายกรัฐมนตรี นานๆก็ได้ "

นายสุรพงษ์ กล่าวและว่า

ในส่วนของนายเนวิน  ตนมองว่านายเนวินไม่ได้ยึดหลักการอะไรเลย ไปๆมาๆ วันนี้ แสร้งแสดงละคร บีบน้ำตาสักนิด มันไม่ใช่ เพราะสังคมวันนี้ การอยู่ด้วยกัน ต้องมีความจริงใจ ซื่อสัตย์ ประเทศชาติจึงจะไปได้  หลอกกันไปมา หลอกประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชน เลือกกลุ่มเนวิน และพรรคพลังประชาชน เนื่องจากต้องการให้นายสมัคร สุนทรเวช อดีต หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรี แต่วันนี้ แกว่งไปมา ไม่ยึดมั่นประชาชน ไม่ถามประชาชน

 
ต่อข้อถามว่า นายเนวินระบุว่า ต้องเสียเพื่อน เสียพรรค และ เสียนาย เพื่อต้องการปลดล็อกการเมือง  ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า

เดี๋ยวคอยดู  ว่าเสื้อแดงจะยอมหรือไม่ สิ่งที่เกิดขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันนี้ กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมเรียกร้อง ส.ส.ให้ให้เกียรติประชาชนที่เลือกตัวเองมา วิธีการดีที่สุด คือวิธีการของนายเสนาะ จัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ ที่แตกต่างจาก รัฐบาลแห่งชาติ ที่คนกลางมเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่รัฐบาล เพื่อชาติ ต้อง ส.ส. เท่านั้นที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้ารวบรวมรายชื่อไปจนถึงวันสุดท้ายก่อนที่วันประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมีเวลาถึงวันอาทิตย์ หากวันจันทร์ที่
15 ธ.ค.จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี 
 

ด้าน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเรื่องเดียวกันว่า
 

พรรคเพื่อไทยจะพยายามต่อไปจนกว่าเรื่องจะยุติ ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขเสียงสนับสนุนได้ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่ง แต่ยืนยันมีเสียงเกินครึ่งอย่างแน่นอน
 "ได้มีการประสานไปยังนายเสนาะ ให้มาร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ และในเวลา 11.00 น.วันนี้ จะมีผู้มาแถลงจุดยืนร่วมกับพรรคเพื่อไทยเพิ่มเติม"หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว และว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเด็ดขาด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์